Lắng nghe doanh nghiệp

Thứ Hai, 19/08/2019, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ một tuần sau khi diễn ra hội nghị “Lãnh đạo tỉnh đối thoại với DN và nhà đầu tư năm 2019” được tổ chức, những vướng mắc của các DN kiến nghị, đề xuất tại hội nghị đã từng bước được tháo gỡ.

Đó là câu chuyện của Công ty TNHH Văn hóa Trí Việt kiến nghị và mong muốn được lãnh đạo UBND tỉnh cũng như các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết hỗ trợ cho DN này. Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Văn hóa Trí Việt, từ tháng 3/2014, UBND huyện Đất Đỏ đồng ý cho Trung tâm VH-TT-TT huyện ký hợp đồng cho Công ty thuê mặt bằng nhà hát Đất Đỏ để đầu tư, sửa chữa thành Trung tâm Văn hóa Giải trí Thanh thiếu niên huyện Đất Đỏ. Tuy nhiên, khu đất này hiện đang được huyện Đất Đỏ quy hoạch làm bãi đậu xe, công trình phục vụ thương mại và nhà ở khu vực vòng xoay TT. Đất Đỏ. UBND huyện Đất Đỏ dự kiến thu hồi công trình trên để triển khai dự án vào năm 2020. Trong khi đó, công ty đã đầu tư hơn 7 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp công trình, do đó DN kiến nghị địa phương hỗ trợ một phần kinh phí, đồng thời miễn tiền thuê mặt bằng cho đến khi chính thức giải tỏa, thực hiện dự án.

Ngay sau khi ghi nhận kiến nghị của DN, ngày 13/8, ông Nguyễn Thành Long, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với đại diện các sở, ngành, UBND huyện Đất Đỏ và Công ty TNHH Văn hóa Trí Việt để giải quyết các vướng mắc trên của DN. Theo đó, ông Nguyễn Thành Long cho biết, trước mắt giữ nguyên hiện trạng nhà hát Đất Đỏ, chưa cần thiết chuyển đổi nhà hát thành bãi đậu xe, công trình phục vụ thương mại và nhà ở khu vực vòng xoay TT. Đất Đỏ. Đối với đề xuất miễn tiền thuê đất, Công ty TNHH Văn hóa Trí Việt và UBND huyện Đất Đỏ cần thương thảo để đưa ra thỏa thuận hợp lý.

Có lẽ chưa bao giờ mà lãnh đạo tỉnh lắng nghe ý kiến của DN và phát huy tiếng nói mạnh mẽ của DN như hiện nay. Không chỉ là tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN và nhà đầu tư được tổ chức 2 năm một lần, mà hàng tuần, trong lịch làm việc của lãnh đạo tỉnh đều dành thời gian tiếp các DN, nhà đầu tư. Những vướng mắc, trở ngại của các DN được lãnh đạo tỉnh xử lý thấu đáo, tiếng nói của cộng đồng DN đã được tiếp thu và xử lý một cách nghiêm túc, nhanh chóng. Điều này cho thấy, những cố gắng của lãnh đạo tỉnh nhằm kiến tạo một môi trường đầu tư thuận lợi, năng động và hiệu quả đối với tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ở đó không chỉ là đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, KCN, cảng biển, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính mà còn nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, thân thiện nhằm xây dựng cộng đồng DN lớn mạnh, có năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Sự đột phá về nhận thức của cơ quan quản lý điều hành khiến DN rất phấn khởi, tuy nhiên, cần phải làm sao để thay đổi hành vi xử lý công vụ của mỗi cán bộ công chức viên chức trong mỗi cơ quan quản lý nhà nước với tinh thần phục vụ DN. Đó là làm sao để lan tỏa tinh thần lắng nghe và đồng hành cùng DN, không chỉ ở cá nhân lãnh đạo tỉnh mà cần có sự chuyển động tích cực từ các sở, ngành, địa phương. Ở chiều ngược lại, về phía DN, với vai trò của mình cũng sẽ có trách nhiệm hơn trong việc chung tay, góp phần xây dựng và đưa nền kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển hơn.

 NGÔ GIA

;
.