Hành động để kiềm chế tai nạn giao thông

Thứ Sáu, 19/07/2019, 20:53 [GMT+7]
In bài này
.

Liên tiếp nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra gần đây trên cả nước nói chung và tỉnh BR-VT nói riêng khiến nhiều người cảm thấy bất an. Điển hình là vụ TNGT xảy ra ngày 23/6 làm 2 người chết trên tuyến Quốc lộ 51. Theo đó ông Đặng Quang Thủy (19 tuổi, trú tại Nghệ An) điều khiển xe máy lưu thông trên Quốc lộ 51 hướng từ Đồng Nai đi Vũng Tàu. Khi đến đoạn đường trước cổng chợ phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ thì đâm vào ông Huỳnh Việt Thắng (60 tuổi, trú tại Cà Mau) và bà Bùi Thị Thêm (37 tuổi, trú tại Đồng Tháp) cùng 1 cháu nhỏ đang đi bộ qua đường nơi có vạch kẻ cho người đi bộ. Hậu quả làm 2 người thiệt mạng.

Theo số liệu từ Ban ATGT tỉnh cho thấy, trong những tháng đầu năm nay, tình hình TNGT tiếp tục diễn biến phức tạp. Cụ thể là trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 285 vụ TNGT, làm 120 người chết và 213 người bị thương. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT chủ yếu là do lỗi của người điều khiển phương tiện như: Chạy xe quá tốc độ quy định, vượt ẩu, chuyển hướng không quan sát, không nhường đường, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, không tuân thủ báo hiệu đường bộ, không giữ khoảng cách an toàn, không chú ý quan sát khi tham gia giao thông...

Từ đánh giá của các cơ quan chức năng, nguyên nhân trực tiếp gây nên các vụ TNGT nói chung chủ yếu do con người, do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông, đặc biệt là tình trạng say rượu, bia của các chủ phương tiện điều khiển vẫn còn nhiều. 

Năm An toàn giao thông 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Mục đích đặt ra là kiềm chế và kéo giảm các vụ TNGT liên quan đến xe vận tải khách và xe mô tô, xe gắn máy; nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân; phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018.

Dự báo, trong những tháng cuối năm, tình hình giao thông sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Do đó, hưởng ứng chủ đề của Năm An toàn giao thông, cần tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp quan trọng: Kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới; tăng cường tuần tra và xử lý nghiêm các vi phạm nồng độ cồn khi người dân lưu thông trên đường; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, lấn làn, lấn tuyến; xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải, cơi nới thành thùng xe để vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường.  

PHÚC MINH

;
.