"Dân vận khéo" trong điều kiện mới

Thứ Tư, 24/07/2019, 19:02 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 22/7, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra cuộc Hội thảo khoa học “Công tác dân vận của Đảng trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế: Thực trạng và những vấn đề đặt ra”, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng, với sự tham dự của lãnh đạo các Tỉnh ủy, Thành ủy; lãnh đạo các Ban Dân vận khu vực phía Nam; các chuyên gia, nhà lý luận. Cuộc hội thảo đặt ra nhiều vấn đề mới có tính lý luận & tính thực tiễn cao. Tinh thần cơ bản của hội thảo, như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Dân vận khéo trong điều kiện mới, việc gì dù khó đến mấy cũng thành công!

Công tác vận động quần chúng đang đặt ra nhiều vấn đề mới, mang tính thời sự nóng hổi. Cái khó về công tác dân vận của Đảng trong kỷ nguyên số - cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là gì? Trong bối cảnh mạng xã hội bùng phát, mỗi phút, mỗi giờ có hàng ngàn, hàng vạn tin nóng - đủ loại đúng và sai, thật và giả, tin hay và tin xấu độc lẫn lộn, pha trộn xuất hiện, tán phát với tốc độ chóng mặt. Vấn đề “Dân vận khéo” trong bối cảnh mới, cần được xử lý như thế nào, vấn đề gì có tính cốt lõi?

Công tác dân vận trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường thường gắn với lợi ích kinh tế. Chuyện đất đai, gắn quy hoạch phát triển ở một số khu đô thị mới dễ xảy ra khiếu kiện vượt cấp và kéo dài, chậm được giải quyết. Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nêu khái niệm “Dân vận chính quyền”. Công tác dân vận khi Đảng cầm quyền, khác với công tác dân vận khi Đảng chưa có chính quyền. Đảng cầm quyền, cán bộ, công chức có quyền và có lực, có vật chất, đòi hỏi mọi thứ phải công khai, minh bạch, không vụ lợi, không tham nhũng thì cán bộ nói dân mới tin, dân mới nghe theo.  

Công tác dân vận trong điều kiện mới càng phải coi “Pháp luật là thượng tôn”. Bất cứ việc gì, bất cứ ở đâu, nếu coi nhẹ - không chấp hành nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đều phải trả giá, dân không đồng thuận, cán bộ nói dân không tin. Tại cuộc hội thảo công tác dân vận trong điều kiện mới, lãnh đạo tỉnh Bình Dương nêu một số bài học thành công về công tác dân vận, gắn liền với “Thượng tôn pháp luật”, từ đó mà tạo sự đồng thuận của dân, tình hình kinh tế - xã hội ở Bình Dương phát triển khá nhanh. Công việc đền bù giải tỏa giải phóng mặt bằng - tạo mặt bằng sạch để phát triển công nghiệp - dịch vụ, tuy còn có chuyện này chuyện kia, nhưng nhìn chung tỉnh đã xử lý nhanh gọn, đồng thuận, ít khiếu kiện đông người. 

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau! Công tác dân vận trong điều kiện mới đòi hỏi cán bộ càng phải gương mẫu, chấp nhận hy sinh, mọi việc cần công khai, minh bạch, công bằng, dân chủ, không vụ lợi. Vấn đề cán bộ nêu gương - phát huy tính tiên phong gương mẫu, nói ít làm nhiều càng phải được coi trọng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh: Dân tin yêu cán bộ, trước hết là ở việc làm của cán bộ đó, chứ không phải lời nói. Hãy nói ít mà làm nhiều, dân vận bằng chính sự gương mẫu trong hành động. Tâm tư, nguyện vọng, những khúc mắc của dân trong các vấn đề đại sự phải luôn luôn được khai thông.

Công tác dân vận ngày nay - khi kinh tế thị trường phát triển, Đảng cầm quyền, thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 là vậy. “Dân vận khéo”, khó lắm thay, nhưng không thể không làm, bởi chính nhân dân là sức mạnh to lớn, vô địch của mọi cuộc cách mạng.

HẢI  VÂN

;
.