Thành phố đáng sống

Thứ Tư, 12/06/2019, 16:41 [GMT+7]
In bài này
.

Khái niệm “Thành phố đáng sống” có gần 20 năm nay, khi Liên hợp quốc định danh trước thềm thế kỷ XXI. Trên thế giới, người ta đã điểm tên 100 “Thành phố đáng sống”; 10 “Quốc gia hạnh phúc” nhất hành tinh. Ở Việt Nam, có thời gian, Đà Nẵng nổi lên là “Thành phố đáng sống”; TP. Hồ Chí Minh đưa ra các tiêu chí “Hòn ngọc Viễn Đông - Thành phố đáng sống”. Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, tổ chức hội thảo quốc tế và lập nhóm nghiên cứu xây dựng “Thành phố đáng sống”.

Vài ba năm gần đây, đến nhiều địa phương trong nước, qua nhiều quốc gia láng giềng, người ta điểm danh “Vũng Tàu là thành phố đáng sống”. Đó là niềm tự hào, vinh hạnh của cư dân thành phố biển phương Nam. Báo Thái Lan “Bangkok Post” tháng 5/2019 viết: “Ở Việt Nam, Vũng Tàu được ví như một Pattaya của Việt Nam, nhưng công bằng mà nói, cảnh quan Vũng Tàu nhiều nét đẹp và kiều diễm hơn cả Pattaya. Đó là thành phố biển du lịch 4 mùa, thành phố thân thiện”.

Điều “đáng sống” đầu tiên của thành phố biển Vũng Tàu là được thiên nhiên ban tặng - ưu đãi nền nhiệt “chuẩn”. Ban ngày vào lúc nóng nhiệt độ cao nhất nằm ở ngưỡng 35 độ C; chiều tối, gió biển mát rượi, nhiệt độ chỉ còn 27-28 độ C, ít bão tố. Vũng Tàu là thành phố trẻ, được quy hoạch bài bản, tôn thêm vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Một kiến trúc sư , thành viên của Hội Kiến trúc Paris hoa lệ viết trên Tạp chí Kiến Trúc EU: “Vũng Tàu là thành phố của những con đường đẹp, thông thoáng, nhiều hoa và cây xanh - những trục đường được bầu chọn đường đẹp nhất Việt Nam”.  

Điều “đáng sống” kế tiếp, Vũng Tàu là thành phố thân thiện, mến khách, nhân văn. Nữ Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TP. Hồ Chí Minh, sau khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam cuối năm 2017 đã viết trên nhật báo ThaiRat, có số lượng phát hành gần 1 triệu bản/ngày: “… Tôi đến Vũng Tàu ban đêm, sau bữa tiệc với bạn bè ở thị trấn biển Long Hải. Người lái xe của tôi ở Hà Nội mới vào đã lạc đường, một bác xe ôm lớn tuổi vui vẻ dẫn đường qua mạn Cửa Lấp để đổ bộ vào Vũng Tàu. Khi chia tay, chúng tôi xúc động cảm ơn ông, đưa cho ông chút quà nhỏ, nhưng ông từ chối, ông ấy bình dị nói chỉ đường cho khách phương xa là niềm vui mỗi ngày. Hôm sau, chúng tôi tắm biển Vũng Tàu, bãi cát mịn màng, người bạn của tôi lơ đễnh đánh rơi chiếc điện thoại thông minh, ngay lúc đó một chị bán hàng dạo nhặt được đã rất sẵn lòng trả lại. Bạn tôi bày tỏ tình cảm của mình bằng cách tặng chị khoản tiền nho nhỏ. Nhưng chị cũng lại lịch sự từ chối, rằng việc làm của chị chỉ là điều nhỏ nhoi, bình thường - không phải của mình thì không bao giờ lấy”. 

Là “Thành phố đáng sống” bởi môi trường sống của thành phố biển Vũng Tàu xanh - sạch - đẹp ngày càng hiện hữu trong mắt du khách. Vài năm nay, bãi tắm Vũng Tàu không còn rác bẩn như trước, nạn buôn bán trên bãi biển và thói quen du khách mang đồ ăn thức uống xuống nơi tắm biển cơ bản chấm dứt; nạn buôn bán hàng rong, nhà hàng chặt chém du khách cơ bản được khắc phục. Đó là kết quả của những đợt ra quân của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo phường sở tại; của lực lượng xung kích - thanh niên tình nguyện thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Thành phố phối hợp với các chiến sĩ quân đội, công an, các em học sinh thu nhặt rác thải vào dịp cuối tuần, cuối tháng, được coi là “Hành động đẹp vì môi trường sống”. Tiếng lành đồn xa, bài học “Xanh - sạch - đẹp” của Vũng Tàu lan tỏa tới nhiều nơi khác, du khách đến Vũng Tàu, trở lại với Vũng Tàu ngày càng đông. Báo Bình Thuận bàn việc xây dựng bãi tắm sạch, có xã luận: “Vũng Tàu làm được, còn Phan Thiết?…”, lại thêm một minh chứng về sự chuyển biến tích cực của “Thành phố đáng sống”. 

Để có một “Thành phố đáng sống” theo đúng nghĩa của nó một cách bền vững, TP. Vũng Tàu đang còn rất nhiều việc phải làm, nhiều tiêu chí còn phải phấn đấu quyết liệt. Tất cả chỉ mới là bước khởi đầu. Điều cốt lõi nhất vẫn là ý thức tự giác và trách nhiệm của mọi công dân đối với thành phố biển quê hương. Đảng bộ, chính quyền và đặc biệt là nhân dân - cả hệ thống chính trị phải vào cuộc kiên trì, bền bỉ, quyết tâm cao thì sự bền vững của “Thành phố đáng sống” mới không ngừng được giữ vững.

HẢI VÂN

 

;
.