Nhu cầu kết nối

Thứ Sáu, 21/06/2019, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Cách đây chưa lâu, tôi có chuyến đi đến Côn Đảo. Chuyến đi mất 6 giờ đồng hồ. Không phải vì khoảng cách từ Vũng Tàu ra Côn Đảo quá xa. Trên thực tế nếu đi bằng tàu thủy cũng chỉ mất 3 tiếng. Nhưng lựa chọn của tôi là đi bằng máy bay. Nếu đi Côn Đảo từ Vũng Tàu mà ai đó nghĩ rằng bay ATR72 sẽ khỏe hơn đi tàu thủy trong mùa biển lặng, thì thật sự sai lầm.

Chuyến đi của tôi vào ngày cao điểm. Quốc lộ 51 kẹt cứng 2 chiều. Đoạn cao tốc Long Thành - Dầu Giây cũng ách tắc, xe dồn xe, nhích từng chút một. Mất hơn 3 giờ đồng hồ lên đến TP.Hồ Chí Minh, xếp hàng 2 tiếng ở sân bay Tân Sơn Nhất để lên chuyến bay ra Côn Đảo. Hoàn tất các thủ tục ở sân bay. Mất đúng 6 giờ mới kéo vali về đến khách sạn ở Côn Đảo.

Anh bạn đồng nghiệp đi chung, rã rời: “Biết vậy đi tàu. Hay thôi lượt về hồi vé máy bay, đăng ký mua vé tàu thủy”. “Thôi, chuyện đã rồi. Chuyến sau rút kinh nghiệm” - tôi thấy chuyện đổi phương tiện nó quá rắc rối, dù ý kiến của anh bạn không tồi chút nào.

BR-VT là tỉnh trọng điểm kinh tế của phía Nam, cực tăng trưởng của đất nước, tam giác công nghiệp Đông Nam Bộ, cửa ngõ cảng quốc tế... Bao nhiêu cái khái niệm đó đều to lớn và đánh giá đúng tiềm lực của địa phương. Nhưng cũng từng đó khái niệm đang đè nặng lên tuyến QL51, huyết mạch giao thông duy nhất kết nối giao thương giữa BR-VT với các địa phương còn lại.

Tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ với TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT đã nêu vấn đề về tính cấp thiết phải đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giải phóng cho QL51, tăng kết nối cho BR-VT. Mong muốn sớm có cao tốc, BR-VT đề đạt Chính phủ những giải pháp linh động trong thực hiện. Và đến nay, dưới những đòi hỏi và nỗ lực của địa phương, phương án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được đưa lên bàn nghị sự một cách gấp rút hơn.

Có cao tốc, nghĩa là phá được thế độc đạo của QL51. Tốc độ lưu thông giữa BR-VT với các tỉnh miền Đông Nam Bộ vô cùng nhanh chóng và thuận tiện. Điều đó sẽ góp phần thúc đẩy du lịch, tăng khả năng kết nối vùng, nhưng quan trọng nhất là có thể kích hoạt được công suất của hệ thống cảng - vốn đã được khẳng định là lợi ích quốc gia.

BR-VT đã nhìn nhận có chiều sâu về mô hình tăng trưởng, lấy kinh tế cảng biển làm xương sống phát triển, phát huy tiềm năng thiên nhiên ban tặng thay vì khai thác tài nguyên. Hơn nữa, BR-VT từ trước đến nay vẫn là tỉnh trụ cột của quốc gia, đóng góp nguồn ngân sách rất lớn cho cả nước.

Nhìn nhận từ tất cả các yếu tố đó, việc mở rộng mạng lưới kết nối giao thông cho BR-VT không chỉ giúp địa phương theo đuổi định hướng phát triển kinh tế của mình mà còn để khai thác tối đa lợi ích quốc gia. Một tuyến đường cao tốc đối với BR-VT là nhu cầu bức thiết. Đó là nhu cầu mà Chính phủ cần ưu tiên giải quyết. Vì chỉ có kết nối mạnh mẽ, mới giúp BR-VT sớm xây dựng và hiện thực hóa những “ước mơ lớn, khát vọng lớn” mà Thủ tướng Chính phủ trong chuyến thăm BR-VT vào năm 2017 đã nhắn gửi địa phương.

HOÀNG PHỐ

;
.