Tôi yêu Vũng Tàu!

Thứ Tư, 01/05/2019, 18:17 [GMT+7]
In bài này
.

Giám đốc một công ty du lịch lữ hành tại Thụy Sĩ, đất nước được coi là thiên đường của môn thể thao trượt tuyết - trượt băng nghệ thuật, cũng là thiên đường du lịch tại Bắc Âu là nữ doanh nhân Thụy Vân. Thụy Vân 44 tuổi, cùng tuổi với đất nước thống nhất - non sông liền một dải. Năm 2015, đất nước giải phóng tròn 40 năm, Thụy Vân cùng với chồng người Thụy Sĩ về Vũng Tàu, với những ấn tượng sâu sắc. Đúng 4 năm sau, tháng 4 - 2019 Thụy Vân lại về Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh và biển Vũng Tàu. Chị gặp tôi bên bãi biển Thùy Vân và nói:

“Tên tôi và tên bãi biển này và cả anh nữa - Hải Vân - cũng là VÂN, gắn với biển nước, mây trời, chỉ khác nhau mỗi dấu huyền và dấu nặng trong vần THÙY và THỤY. Thành phố biển Vũng Tàu rất đẹp, nên thơ, huyền diệu. Tôi sinh tại Sài Gòn, 3 tuổi theo mẹ về biển Vũng Tàu và lạc mẹ từ ngày ấy. Tôi được một ông bác nuôi dưỡng và gắn bó cuộc đời với nghề phao dù bãi biển, phục vụ du khách. Sau này, lúc 10 tuổi, tôi được cha mẹ nuôi đưa về Thụy Sĩ cho ăn học bài bản, tôi đã phấn đấu để rồi lại làm nghề du lịch lữ hành, nghề lữ hành cơ duyên cho tôi những chuyến đi và về Việt Nam, về với quê hương…”.

Trong cuộc gặp lại nhân vật Thụy Vân ngày 29-4 này, bên bãi tắm Thùy Vân giữa một người làm nghề du lịch chuyên nghiệp đã từng được đào tạo một trường nghề du lịch danh tiếng ở Bắc Âu với một ký giả yêu du lịch, đắm say với những chuyến đi - kể cả đi xem trượt tuyết trên lưng chừng ngọn núi Alps, cùng với nhà ngoại giao chuyên nghiệp Phạm Bình Minh, cách đây hơn 20 năm(!), gợi mở nhiều điều thú vị và bổ ích trong hoạt động du lịch.

Nữ doanh nhân Thụy Vân cảm nhận: Để du lịch biển phát triển, dù còn nhiều việc phải làm, nhưng du lịch Vũng Tàu đã có những bước tiến dài, tiến bộ rõ rệt. Nhờ vậy, du lịch biển Vũng Tàu ngày càng hấp dẫn, thu hút ngày càng đông du khách. Dịp nghỉ lễ giổ Tổ Hùng Vương giữa tháng 4 và kỷ niệm ngày chiến thắng 30-4, Quốc tế lao động ngày 1-5, du khách đổ về ken dày - “ngập” các bãi tắm, hơn 410.000 lượt người; riêng ngày 30-4 là 150.000 lượt người, nhưng bãi biển vẫn được giữ gìn sạch đẹp, an toàn, không có tai nạn, trẻ em lạc cha mẹ nơi bãi tắm được hỗ trợ tìm kiếm ngay. Rõ nhất là ý thức người dân đi du lịch, ít người xả rác - nếu có thì được nhắc nhở và buộc phải nộp phạt, để giữ gìn bãi tắm sạch, đẹp. Nạn chặt chém giá dịch vụ trên bãi tắm, nhà hàng, phòng nghỉ giảm hẳn so với trước. Nữ doanh nhân du lịch lữ hành Thụy Vân đặt một câu hỏi, để ngỏ: “Tôi yêu Vũng Tàu, yêu Vũng Tàu vô cùng. Và giá như BR-VT có thêm những khu vui chơi giải trí tầm cỡ khu vực và quốc tế, kết nối du lịch nhuần nhuyễn hơn, BR-VT sẽ tha hồ hốt bạc, nguồn lợi từ dịch vụ du lịch sẽ cực lớn?…”.

Cái cần, rất cần để tiếp tục thu hút du khách đến với BR-VT chính là tiếp tục phát huy bài học về môi trường, thân thiện, an toàn; tăng thêm sự phong phú về sản phẩm du lịch, giao thông thuận tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, làm hài lòng du khách. Bài học: “Nói đến nguồn nhân lực du lịch là phải nói đến ý thức, nụ cười, sự trung thực và thân thiện từ người lái xe taxi, người bán kem, chị hàng nước, hết thảy mọi công dân đều phải tham gia làm du lịch. Mỗi người dân là một tiếp viên, một hướng dẫn viên, một đại sứ du lịch” - như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ ra trong cuộc tọa đàm phát triển du lịch giữa tháng 4 tại TP.HCM luôn luôn đúng.

Mùa du lịch lễ hội dịp 30-4, quan sát các điểm du lịch BR-VT và cả nước, như nữ doanh nhân Thụy Vân đã cảm nhận bên bãi tắm Thùy Vân Vũng Tàu, chúng ta có thể rút ra nhiều bài học quý giá, xét cả về lý luận và thực tiễn hoạt động du lịch?

HẢI VÂN

;
.