Nghỉ hè vui tươi, bổ ích, an toàn

Thứ Tư, 29/05/2019, 15:46 [GMT+7]
In bài này
.

Năm học 2018-2019 kết thúc. Các em học sinh BR-VT cùng với gần 2 triệu học sinh cả nước bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè, với kỳ vọng nghỉ hè thật sự vui tươi, bổ ích, an toàn. Năm học 2018-2019 kết thúc thắng lợi, mặc dù vẫn còn những mặt tồn tại, khuyết điểm đang được xử lý và khắc phục. Các em học sinh lớp 12 - năm cuối cùng hệ THPT vào tuổi trưởng thành, chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp, để sau đó các em vào giảng đường đại học, cao đẳng hoặc trường công nhân kỹ thuật, dạy nghề, tiếp tục học tập, phấn đấu trở thành những công dân có ích của đất nước, người con ngoan của gia đình và xã hội.

Học sinh các cấp học nghỉ hè. Ve kêu, phượng nở - mùa hè là của chúng mình, đẹp và đáng yêu vô cùng (ý thơ của cố nhà thơ tuổi học trò Thanh Tịnh). Có một thực tế không thể coi nhẹ, bỏ qua. Đó là các em nghỉ hè trong khi các bậc cha mẹ lại phải đi làm; không phải gia đình nào cũng có ông bà nội - ngoại để gửi gắm con cái? Một câu hỏi lớn đặt ra: Các em sẽ được gửi gắm cho ai, ai trông nom trong ngày hè? Các em chơi với ai, đến tụ điểm nào? Nhất cữ lưỡng tiện, các bậc cha mẹ đành “Một mũi tên trúng hai đích”, gửi con cho thầy cô học thêm, thầy cô vừa dạy chữ vừa trông nom một thể (!). 

Để không biến các em “nghỉ hè là bước vào học kỳ 3”, ép buộc các em đua chen các tuần học thêm văn hóa, ngoại ngữ căng thẳng không cần thiết; Để giải được bài toán hóc búa này, không còn cách nào khác, các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhà trường, Đoàn, Đội, gia đình cùng vào cuộc, cộng đồng trách nhiệm, phối hợp tổ chức cho các em kỳ nghỉ hè thật sự vui chơi lành mạnh, bổ ích, tuyệt đối an toàn. 

Thật đau lòng, kỳ nghỉ hè vừa mới chớm được mấy ngày, cả nước đã có hơn 30 em học sinh đuối nước. Bài học đau lòng xảy ra đây đó về những vụ đuối nước thương tâm khi tắm sông, bơi biển đang cảnh báo trách nhiệm của xã hội, gia đình, giữ cho các em có kỳ nghỉ hè an toàn. BR-VT là địa bàn sông biển, gia đình, các cấp, các ngành, tổ chức Đoàn - Đội càng không được lơ là chủ quan trong việc chăm lo cho các em có kỳ nghỉ hè “ắp đầy tiếng cười”. 

Để các em không sa vào các tụ điểm games, đắm mình vào màn hình điện thoại thông minh, màn ảnh tivi, các tổ chức Đoàn - Đội tại địa bàn dân cư cùng với gia đình cần tổ chức cho các em tham gia các tụ điểm văn hóa sống động, vui chơi lành mạnh; các em tham gia các phòng đọc sách; kỳ nghỉ hè quân đội, cắm trại, picnic. Phương châm mùa hè của tuổi nhỏ là: Học mà chơi, chơi mà học - bổ ích, thiết thực. 

Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu. Trồng người là sự nghiệp của mọi người, mọi nhà. Nghỉ hè dành cho các em học sinh thân yêu không thể coi là chuyện nhỏ nhặt, mà đó là trách nhiệm của toàn xã hội. Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV đang bàn thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Khi phát biểu đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật, một số đại biểu đã bàn và muốn quy trách nhiệm cho từng cấp, từng ngành về chuyện lo nghỉ hè cho tuổi thơ, điều mà hình như ban soạn thảo chưa thực sự lưu tâm?

Chúc các em học sinh các cấp học BR-VT và cả nước bắt đầu một kỳ nghỉ hè vui tươi, bổ ích, an toàn, đúng nghĩa của nó.

HẢI VÂN

 

;
.