Lấy hoa đẹp diệt trừ cỏ dại!

Thứ Sáu, 12/04/2019, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn thường nói: “Xã hội ta có rất nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt”. Họ có mặt khắp nơi, đó là “Những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp”. Chỉ trong vài tuần cuối tháng 3, đầu tháng 4, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội có nhiều “Bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp” được nhắc đến, lan tỏa, xã hội kính trọng và tôn vinh. 

Ngày 6-4-2019 ông Trần Văn Thành (xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) nhặt được bên vệ đường 1 túi đựng 23 triệu đồng, một máy quay phim mini và nhiều giấy tờ tùy thân của nhóm du khách người Anh đánh rơi.

Ông Trần Văn Thành về nhà đưa cho con gái để cô đưa lên mạng xã hội loan tin cho người đánh rơi biết, để họ kịp nhận lại. Ông Trần Văn Thành là người lao động nghèo nêu tấm gương sáng, sống thật thà, nhân hậu. Trước đó, vào chiều ngày 4-4-2019, chị Lê Thị Hậu (xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An), trong lúc bán vé số gần khu vực ga Biên Hòa đã nhặt được chiếc ví, trong đó có hơn 5 triệu đồng, một miếng vàng SJC, một số ngoại tệ cùng nhiều giấy tờ. Chị đã trình số tài sản này cho công an phường và sau đó công an đã tìm được ông Lực là chủ của tài sản bị mất nhận lại. Ông Lực hậu tạ món quà giá trị, nhưng chị bán vé số nghèo nhất định từ chối. Ngày 6-4, Anh Nguyễn Duy Thanh (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã cùng anh Ngô Hà Sinh nghe tiếng kêu cứu đã dũng cảm lao xuống biển cứu 2 nữ sinh thuộc Trường ĐH Y Dược Huế bị đuối nước ở bãi tắm Cảnh Dương, Thừa Thiên Huế. Sau khi cứu được 2 nữ sinh, do trời tối và đuối sức, anh Ngô Hà Sinh đã bị sóng cuốn trôi, ngày hôm sau thi thể của anh mới tìm được; anh được truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”. Và đâyu đó còn rất nhiều những tấm gương sáng khác làm đẹp cho đời.

Xã hội ta, đâu chỉ có những chuyện không tốt, hình ảnh xấu xí, việc làm phi nhân tính? Cái đẹp, cái hay, sự tử tế vẫn là những điểm sáng chủ đạo, lung linh tỏa sáng khắp mọi nơi, mọi lúc. Chung quanh cuộc sống chúng ta, mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi phút trôi qua có bao nhiêu việc tốt, xuất hiện hàng trăm, hàng ngàn con người tốt - ngập tràn nụ cười nhân văn  và tình yêu thương. Cô nữ sinh sư phạm Trường ĐH Thái Nguyên; em gái tật nguyền ở TP. Vinh, Nghệ An; chị lao công ở bệnh viện chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh; một em nhỏ nghèo của cải nhưng rất giàu lòng nhân ái ở tỉnh Sơn La đạp chiếc xe cà tàng về Hà Nội thăm em gái bị bệnh. Một bé gái bị ung thư hiểm nghèo, nhưng em không hề bi quan, trên môi luôn nở nụ cười, em là tấm gương sáng giàu nghị lực, chiến đấu với bệnh tật, em đăng ký sẵn sàng hiến tạng cứu người, khi mình - do bệnh hiểm nghèo mà buộc phải vĩnh biệt cuộc sống này… Và hàng trăm, hàng ngàn người khác ở mọi vùng miền trên giải đất hình chữ S này khi nhặt được của rơi, việc đầu tiên là tìm cách trả lại; và có bao tấm gương sáng sẵn sàng hy sinh thân mình cứu người, dành dụm những đồng tiền do mình làm ra để giúp đỡ những mảnh đời cơ nhỡ, những hoàn cảnh khó khăn. Họ là những bông hoa đẹp, những người tử tế làm đẹp cho đời, cho người, những tấm lòng nhân ái, rất đáng để học tập, noi theo. 

Sử dụng tàu lá chuối để gói hàng là việc làm đẹp nảy sinh từ một siêu thị, rồi lan tỏa sang các siêu thị khác, được Thủ tướng Chính phủ ngợi khen, xã hội tôn vinh, nhân rộng một sáng kiến hay “Vì sự sạch đẹp của môi trường”. Xây cái đẹp, điều thiện là để chống cái xấu, loại bỏ cái ác. Lấy “Hoa đẹp, ngát hương thơm” để diệt trừ cỏ dại, như Bác Hồ đã dạy. Hết thẩy chúng ta chỉ nên “vừa phải”, “đủ độ”, chớ quá hao tốn giấy mực để câu view, quá đà khi luận bàn những chuyện xấu xí, vô đạo đức, không nhân cách đang xảy ra đâu đó, mà hãy chia sẻ những điều tốt lên mạng xã hội, hưởng ứng trào lưu “Dọn rác khoe phây” của giới trẻ - vì môi trường xanh, sạch, đẹp. Hãy góp phần kết nối yêu thương, làm nhiều việc tốt cho cộng đồng và xã hội; nhân rộng những việc làm tử tế, sẵn sàng hy sinh “Mình vì mọi người”. Giới trẻ và cả người lớn chúng ta dùng mạng xã hội với mục đích lan tỏa việc tốt làm đẹp cho đời, tìm đến những người có chung suy nghĩ, ý tưởng, mục đích tốt đẹp, có thể làm nên những điều to lớn cho cộng đồng và xã hội. 

HẢI VÂN

 

;
.