Hạn chế gây phiền hà trong xử lý công việc

Thứ Ba, 23/04/2019, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.
Ngày 22/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTG về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong xử lý công việc. Chỉ thị ra đời nhằm tiếp tục chấn chỉnh những hạn chế trong quá trình cải cách thủ tục hành chính, hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại, thông thoáng.

Trên thực tế, những năm qua, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, chính quyền các địa phương trong cả nước đã có sự chỉ đạo quyết liệt về công tác cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, doanh nghiệp. 

Nhờ vậy, nhiều thủ tục hành chính được cắt giảm, rút ngắn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết các yêu cầu của cá nhân, doanh nghiệp. Nền hành chính đã có chuyển biến tích cực theo hướng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân và xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Kết quả cải cách hành chính đạt được toàn diện trên các lĩnh vực đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của đất nước trong giai đoạn vừa qua. 

Tuy đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng ở một số lĩnh vực, bộ, ngành, địa phương, thủ tục hành chính còn rườm rà, thiếu công khai, minh bạch, vẫn còn tình trạng “giấy phép con”. Việc cắt giảm điều kiện kinh doanh ở một số bộ, ngành chưa đồng bộ, có tình trạng chạy theo số lượng, mang tính đối phó. Tinh thần phục vụ, đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn thấp, chưa làm hết trách nhiệm, thậm chí còn hiện tượng gây phiền hà, vòi vĩnh các cá nhân, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính. Kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số nơi, trên một số lĩnh vực còn thiếu các biện pháp hữu hiệu để chấn chỉnh, khắc phục. Những hạn chế này cũng dễ làm nảy sinh hiện tượng tham nhũng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực thi công việc.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã đạt được những kết quả rõ nét trên các nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách tài chính công; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và hiện đại hóa hành chính. Hệ thống văn bản tiếp tục được đổi mới và hoàn thiện; công tác cải cách thủ tục hành chính ngày càng phát huy hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, kiến nghị; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Kết quả khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh năm 2018 đối với quá trình, kết quả thực hiện thủ tục hành chính, hoặc dịch vụ hành chính đa số đều đạt và vượt trên 80%. Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát, một số cá nhân, doanh nghiệp có ý kiến đánh giá chưa thuận tiện, dễ dàng trong tìm hiểu các thông tin về thủ tục hành chính, thông tin công khai chưa kịp thời. Vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính hướng dẫn chưa rõ ràng, đầy đủ để cá nhân, doanh nghiệp hoàn chỉnh, bổ sung hồ sơ. Thái độ giao tiếp của một số cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết còn chưa đúng mực. Số lần đi lại để giải quyết thủ tục hành chính của người dân tuy đã giảm nhưng vẫn còn tình trạng phải đi lại nhiều lần để hoàn thành thủ tục... Đây là những hạn chế cần được nhanh chóng khắc phục nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, doanh nghiệp khi đến cơ quan công quyền giải quyết các thủ tục hành chính.

Để thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu các tổ chức, đơn vị cần nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững vàng về chính trị, tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình giải quyết công việc của cá nhân, doanh nghiệp, Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, tăng cường công khai minh bạch các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc để cá nhân, doanh nghiệp giám sát. Tăng cường thanh tra công vụ và nêu cao vai trò của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giám sát thực thi công vụ của các cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức nhằm góp phần ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

MINH QUANG

 
;
.