Băn khoăn trăm mối chọn trường, chọn nghề

Thứ Tư, 10/04/2019, 16:03 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn hơn hai tháng nữa, các em học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi quan trọng, một ngưỡng cửa bước vào cuộc đời: Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 và đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2019. Ở thời điểm này, các em đang cân nhắc để nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Đối với các em, việc thi tốt nghiệp THPT khá dễ dàng, nhưng chính việc đăng ký các nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng lại là một vấn đề lớn, gây nhiều băn khoăn, lo lắng cho các em.

Theo quy định của Bộ Giáo dục -Đào tạo, từ ngày 1 đến ngày 20-4, các thí sinh phải hoàn thành việc đăng ký môn thi tốt nghiệp, đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Mặc dù đã quá 1/2 thời gian đăng ký, nhưng ở thời điểm này vẫn còn khá nhiều em học sinh hoang mang không biết phải lựa chọn ngành nào, trường nào là phù hợp khi mà hàng loạt các thông tin tuyển sinh đến từ các trường đại học, cao đẳng tràn ngập trên mạng Internet. Mặt khác, trong kỳ thi năm nay, thí sinh được đăng ký xét tuyển đợt 1 vào các trường đại học, cao đẳng với số lượng nguyện vọng không hạn chế. Thế là xuất phát tình trạng học sinh không lượng được sức học của mình, đăng ký hàng loạt nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển! Đặc biệt, theo khảo sát, cũng có khá nhiều em đăng ký từ nguyện vọng của cha mẹ, của gia đình, từ truyền thống của dòng họ mặc dù mình không hề yêu thích ngành nghề ấy. Lại còn có tình trạng đăng ký theo “tâm lý số đông”, nghĩa là thấy bạn bè cùng lớp đăng ký vào trường đại học A, trường cao đẳng B, thế là rủ nhau cùng đăng ký vào trường A, trường B, mặc dù mình không nắm rõ trường đó đào tạo ngành nghề gì, sức học của mình có đáp ứng được hay không?

Đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời, nhu cầu được tư vấn, cung cấp thông tin đầy đủ và được lựa chọn đúng ngành học, trường học theo sở thích, là nguyện vọng của hầu hết các học sinh lớp 12 hiện nay. Công bằng mà nói, từ nhiều tháng nay, nhiều trường đại học, cao đẳng đã về các trường THPT tổ chức các buổi hướng nghiệp, tư vấn lựa chọn ngành nghề cho học sinh. Tuy nhiên, những buổi tư vấn như vậy chưa đáp ứng được nhu cầu đa số của học sinh, bởi nó chủ yếu quảng bá về chính trường đến tư vấn, còn thông tin về các ngành khác, trường khác thì các em không được giải đáp chính xác. Từ đó, các em học sinh thiếu thông tin để cân nhắc lựa chọn ngành nghề, trường phù hợp.

Rõ ràng ở vào thời điểm này, để giúp các em học sinh có được sự lựa chọn chính xác nghề nghiệp tương lai rất cần sự vào cuộc, trợ giúp của gia đình và nhà trường. Các bậc phụ huynh nên căn cứ thực lực, sở thích của con em mình để gợi ý, tư vấn, tạo tâm lý thoải mái cho con em mình trong việc chọn trường, chọn nghề. Đừng nên áp đặt, ép buộc con em mình phải nghe theo nguyện vọng của mình, bởi chỉ có chính bản thân học sinh mới có thể biết chính xác lực học và khả năng của mình có đáp ứng được nghề ấy hay không. Bên cạnh đó, nhà trường, nhất là các giáo viên cũng đóng vai trò khá quan trọng trong việc tư vấn chọn trường, chọn nghề cho học sinh. Bởi chính thầy cô giáo là những người nắm rõ khả năng, lực học của từng học sinh, từ đó có những gợi ý để học sinh sáng suốt chọn trường, chọn nghề phù hợp. Chọn đúng ngành nghề, trường học phù hợp với năng lực, sở thích sẽ tạo động lực học tập và quyết định lớn đến thành công, tương lai của các học sinh sau này.

MINH QUANG

 

 
;
.