Làm gì để hưởng ứng "sống xanh"?

Thứ Ba, 12/03/2019, 17:30 [GMT+7]
In bài này
.

Vài năm trở lại đây, trào lưu “sống xanh” đã có ảnh hưởng đến một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ. Vậy sống xanh là gì? và nó có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng cuộc sống của chúng ta hiện nay? 

Thực tế trong cuộc sống hàng ngày, mỗi một hành động của chúng ta như việc đi lại, ăn uống, giải trí, sử dụng máy móc thiết bị… là chúng ta đang sử dụng các tài nguyên thiên nhiên của Trái đất. Từ một vật dụng nhỏ nhất như chiếc tăm, đến các máy móc, thiết bị to lớn như con tàu vũ trụ đều là sản phẩm được khai thác, chế tạo từ tự nhiên. Các nhà khoa học đã khẳng định, ngày nay, Trái đất đang nóng dần lên, tài nguyên đang cạn kiệt và chất lượng môi trường sống đang ngày càng xấu đi. Nguyên nhân chính là do chúng ta đang tiêu dùng nhiều hơn mức cần thiết và sản xuất không bền vững, không quan tâm đầu tư các công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường, tái chế và xử lý rác thải…

Từ thực tế trên, có một lối sống đang trở thành trào lưu trong giới trẻ, với những ai quan tâm và sống có trách nhiệm với môi trường, đó là trào lưu sống xanh. Theo đó, sống xanh là cuộc sống luôn suy nghĩ, dùng mọi biện pháp và những hành động đơn giản để bảo vệ môi trường và cuộc sống của chính chúng ta. Hay nói một cách khác, sống xanh là một cách sống giúp giảm việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên của Trái đất và gây ra ít tác động nhất với môi trường từ thói quen sinh hoạt của chúng ta. Sống xanh còn có ý nghĩa là đáp ứng được nhu cầu hiện tại mà không phải hi sinh hay ảnh hưởng đến việc các thế hệ tương lai có thể sử dụng các tài nguyên. Nói cách khác là chúng ta chú trọng vào sự phát triển bền vững thay vì tập trung vào các giá trị thụ hưởng hiện tại mà quên mất những hậu quả xảy ra trong tương lai.

Lợi ích của sống xanh là thế. Vậy chúng ta làm gì để hưởng ứng? Chúng ta không nên quan niệm bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường là điều gì đó vĩ mô, to tát. Chính những việc làm nhỏ bé hàng ngày trong gia đình, ở công sở… của mỗi người chúng ta mà làm góp phần thay đổi cuộc sống cũng là đã góp phần bảo vệ thiên nhiên môi trường và hưởng ứng sống xanh. Ví dụ, ở gia đình, chúng ta thay thế bóng đèn neon bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện, mua các thiết bị, sản phẩm thân thiện với môi trường, trồng xây xanh… là đã góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Hay ở công sở, chúng ta tạo thói quen in văn bản hai mặt giấy, tắt đèn điện, máy vi tính khi ra khỏi phòng… cũng là những hành động góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, góp phần bảo vệ môi trường.    

Ở góc độ cá nhân, chúng ta có thể làm nhiều điều hơn thế để chung tay bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để bảo vệ môi trường, hình thành lối sống xanh cũng cần sự chung tay của toàn xã hội. Ở góc độ vĩ mô, Nhà nước đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng hệ thống pháp luật, chính sách bảo vệ môi trường; xây dựng chính sách khuyến khích, đầu tư sản xuất xanh; tuyên truyền lối sống xanh tới từng cộng đồng dân cư… Đối với doanh nghiệp cần sử dụng năng lượng, tài nguyên tối ưu; sử dụng nguyên liệu sản xuất thân thiện môi trường; xử lý chất thải trước khi đưa ra môi trường; sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường; bao gói sản phẩm thân thiện môi trường; quảng bá các cách tận dụng sản phẩm và bao bì… Đối với các nhà khoa học, tích cực phát minh, sáng chế ra các sản phẩm, các giải pháp mang lại cuộc sống chất lượng cao hơn… Khi cả cộng đồng nhận thức được và cùng chung tay tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ mồi trường thì sống xanh mới thực sự có ý nghĩa.

MINH QUANG

;
.