Bình đẳng giới, thực chất và hiệu quả

Thứ Năm, 07/03/2019, 14:32 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 6-3, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động trong toàn quốc “Năm 2019 là năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và bày tỏ sự đồng hành và ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ về chương trình hành động năm 2019 dành cho phụ nữ và trẻ em. Thủ tướng nói: “Toàn xã hội, cả hệ thống chính trị đều phải vào cuộc để phụ nữ và trẻ em có cuộc sống bình an, hạnh phúc; bình đẳng giới thực chất và phát triển; không ai có quyền xâm phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của phụ nữ và trẻ em”. 

Tại cuộc gặp các nữ doanh nhân tiêu biểu cả nước đầu tháng 3, có sự tham gia của Chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Chị em phụ nữ, với sự mềm mại, dịu hiền vốn có đã giải quyết rất tài giỏi những tình huống kinh doanh phức tạp, nhiều trường hợp đã chuyển bại thành thắng. Các nữ doanh nhân là Chủ tịch hay Tổng giám đốc, Giám đốc nhiều doanh nghiệp lớn đóng vai trò to lớn, vận hành thông suốt các doanh nghiệp - tập đoàn làm ăn hiệu quả. Đó là những thành tựu của phong trào phụ nữ thật sự đáng ghi danh, nêu gương cho toàn thể chị em noi theo”.

Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ và kỷ niệm ngày khởi nghĩa Hai Bà Trưng năm nay, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã quan tâm nhắc nhở trách nhiệm của các ngành, các cấp, các địa phương trong công tác bình đẳng giới và phát triển giới. Theo đó, công tác bình đẳng giới cần nhìn nhận một cách thực chất, xem xét một cách toàn diện, chỉ ra các giải pháp khắc phục mặt yếu kém một cách hiệu quả. Theo đánh giá của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ tuy đã có bước tiến dài, nhưng vẫn chưa đồng đều giữa các vùng miền, địa phương. Phụ nữ nước ta có tỉ lệ tham gia họat động chính trị đứng hàng đầu thế giới; tỉ lệ nữ tốt nghiệp đại học chiếm hơn 35 % so với nam giới; tỉ lệ chị em là tiến sĩ chiếm hơn 25 %. Điều cần quan tâm là tệ nạn bạo hành phụ nữ còn diễn ra nhiều nơi, nhất là vùng nông thôn, vùng có nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, vùng núi. Các vụ án được các cơ quan bảo vệ pháp luật phát hiện gần đây, theo đó không ít phụ nữ bị lừa bán ra nước ngoài làm nô lệ gia đình, nô lệ tình dục, cho thấy, công tác bảo vệ phụ nữ, bình đẳng giới đang đặt ra không ít bức xúc. 

Tỷ lệ phụ nữ thất nghiệp, không có việc làm ổn định tái diễn, phụ nữ làm việc trong môi trường độc hại, không được bảo hộ, phụ nữ có con nhỏ nhưng con cái họ không được chăm sóc chu đáo trong môi trường trong lành, buộc các bà mẹ phải gửi con cái trong các cơ sở nuôi dạy bất hợp pháp, không đạt chuẩn, nhất là trong các vùng có khu công nghiệp tập trung. 

Rõ ràng, bình đẳng giới cần được xem xét và giải quyết từ những điều nhỏ nhất, hàng ngày, nhằm giải phóng chị em phụ nữ, tạo điều kiện tốt nhất để chị em quyền được làm việc, quyền được bảo hộ, quyền được tổ chức cuộc sống gia đình, công tác xã hội thực sự bình đẳng, thuận lợi trong lao động, sản xuất, học tập, công tác. 

BR-VT được đánh giá là một trong những địa phương ở khu vực miền Đông Nam bộ làm tốt công tác bình đẳng giới; là một trong những địa phương có tỷ lệ chị em phụ nữ tham gia công tác xã hội cao. Tỷ lệ chị em phụ nữ không có việc làm - thất nghiệp thấp; tệ nạn bạo hành phụ nữ giảm, được ngăn chặn từ cơ sở; các tổ đội hòa giải - hỗ trợ chị em bảo vệ hạnh phúc gia đình hoạt động có hiệu quả. 

Nhân ngày truyền thống phụ nữ 8 tháng 3, cả hệ thống chính trị đều phải vào cuộc làm tốt công tác bình đẳng giới, phát triển giới. Điều đặc biệt quan trọng là mỗi chị em phụ nữ càng phải nhận thức đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, thực hiện mặt công tác bình đẳng giới, phát triển giới thật sự có hiệu quả. 

HẢI VÂN

 

;
.