Lấy cái thiện đè cái ác!

Thứ Năm, 14/02/2019, 15:29 [GMT+7]
In bài này
.

Lấy cái thiện đè cái ác! Bác Hồ kính yêu lúc sinh thời đã dạy: Người tốt, việc tốt như rừng hoa đẹp. Hoa đẹp phải tươi thắm mãi mãi để diệt trừ cỏ dại. Trong cuộc tọa đàm, trao đổi ý kiến trên ANTV - kênh truyền hình an ninh sau Tết Kỷ Hợi, ngày 13-2, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, sau khi nêu một số nhận xét, những ưu điểm nổi trội về tình hình trật tự an toàn xã hội dịp Tết Kỷ Hợi đã nhắc lại lời dạy của Bác Hồ và nhấn mạnh trách nhiệm xã hội “Lấy điều thiện chế ngự - đè bẹp cái ác”.

Vui Tết đón Xuân nguyên đán Kỷ Hợi, đêm giao thừa, khắp mọi vùng miền, pháo hoa lộng lẫy tung trời, tăng thêm niềm vui rộn ràng cho mọi người mọi nhà đón Tết cổ truyền, càng lan tỏa thêm niềm tin yêu Đảng, tin yêu một xã hội tốt đẹp mà công cuộc đổi mới đất nước đã mang lại. Thương người như thể thương thân, phong trào “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, việc chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai, những cảnh đời cơ nhỡ, khó khăn được tổ chức khá vẹn toàn. Ngành giao thông vận tải tổ chức chu đáo các phương tiện, vận chuyển hàng trăm ngàn lượt khách, thuận tiện cho người lao động, người dân về thăm quê sum vầy, đoàn tụ cùng gia đình…

Khắp mọi miền đất nước, xuất hiện nhiều tấm gương sáng, người tốt - việc tốt - làm ấm lòng người: “Hãy cho nhiều, không toan tính nhận lại”, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được phát huy. Bà con kiều bào ở xa Tổ quốc về thăm quê, ăn Tết cùng gia đình đều có chung cảm nhận: “Quê hương thật an lành, nồng ấm tình làng nghĩa xóm, đất nước đổi mới và hạnh phúc!”.

Cảm động biết bao, dịp Tết các em học sinh nghèo ở các địa phương miền Tây Nam bộ nhặt được trên đường túi vàng, túi tiền có giá trị lớn  đã không mảy may suy nghĩ tìm mọi cách trao trả lại cho người mất. Hai nữ nhân viên gác xe lửa sau Tết ở Đồng Nai đã không một giây suy nghĩ, dũng cảm lao vào cứu nguy trong gang tấc cho một cụ già khi đoàn tàu đang vùn vụt lao tới. Các nhân viên cấp cứu thủy nạn TP.Vũng Tàu, huyện Long Điền, Đất Đỏ trong và sau Tết đã bám bãi, bám biển dũng cảm lao xuống các ao xoáy cứu mạng sống cho nhiều du khách, tìm kiếm hàng chục trẻ đi lạc giữa dòng người xuôi ngược, bàn giao cho gia đình. Bí thư Tỉnh ủy BR-VT ngợi khen, cộng động biết ơn, nể trọng những “chiến sĩ” cấp cứu thủy nạn BR-VT có tấm lòng vàng…

Bên cạnh những điều hay, sự lan tỏa mạnh mẽ niềm vui “Mừng Đảng, mừng Xuân đổi mới”, đây đó vẫn tồn tại không ít những điều ác. Tai nạn giao thông trong dịp Tết vẫn nghiêm trọng, hơn 180 người tử vong, hàng trăm người khác bị thương. Xe có chỗ ngồi cho 48 khách, nhà xe hám tiền lèn vào gần 70 khách đường xa, lái xe lại ngáo đá coi mạng người như cỏ rác. Trước, trong và sau Tết xảy ra một số vụ trọng án, gây sự bất an cho xã hội. Một thanh niên cắt cổ tài xế taxi ở Hà Nội để cướp của. Một nữ sinh viên ở tỉnh Điện Biên ngoài 20 tuổi, đời đang phơi phới tương lai về quê giúp mẹ nghèo bán gà Tết mưu sinh đã bị một nhóm người máu lạnh, thủ ác sát hại dã man. Hai đạo tặc dùng hung khí lén vào trạm thu phí đường cao tốc ở Đồng Nai cướp hơn 2 tỉ đồng. Cái ác không chỉ chém người mà còn “chém” giá. Tại TP. Nha Trang, với 2 món khổ qua xào “chém” khách 500.000 đồng; 4 phần cơm trắng bị “cứa cổ” khách 800.000 đồng và 1.500.000 đồng cho 3 phần trứng xào cà chua… Lòng tham không đáy, “chém” được là “chém” bất chấp lẽ phải và lương tâm(!)

Cái thiện là dòng chảy chủ đạo trong xã hội ta. Tuy nhiên, ở đâu cũng vậy, cái thiện là chủ yếu vẫn luôn song hành cùng cái ác, ngay cả trong một con người - hễ có dịp là cái ác trỗi dậy. Cái ác, tuy chỉ là số ít nhưng nó lộng hành, làm xấu xí hình ảnh đất nước tươi đẹp, giàu khát vọng với cái đẹp và vô cùng đáng yêu này. Bên cạnh giải pháp quản lý của cơ quan công quyền, xử phạt nghiêm minh bằng pháp luật, cộng đồng, xã hội, mọi người rất cần nhân rộng, lan tỏa nhiều việc thiện, điều thiện để nó tỏa sáng lung linh như những rừng hoa đẹp, điều mà Bác Hồ đã dạy. Rừng hoa đẹp sẽ là thứ vũ khí lợi hại diệt trừ cỏ dại.

Cái thiện, điều thiện như dòng thác chảy cuốn phăng cái ác, điều ác. Lấy cái thiện đè cái ác là vậy.

HẢI VÂN

 

;
.