Đẩy lùi hiểm họa ma túy

Thứ Ba, 19/02/2019, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.
Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phá đường dây vận chuyển ma túy đá lớn. Cuộc vây bắt nhóm tội phạm buôn ma túy xuyên quốc gia này nghẹt thở và gay cấn như trong phim. Sau gần 2 giờ ôm súng, lựu đạn cố thủ trong xe, đối tượng cuối cùng trong nhóm vận chuyển ma túy đã đầu hàng sau khi công an Hà Tĩnh huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ vây ráp. Số lượng ma tuý đá thu giữ được có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay: gần 300 kg.

Cuối tháng 1 vừa qua, sau hơn nữa năm theo dõi, Công an TP.Hồ Chí Minh đã triệt phá thành công một đường dây buôn bán ma tuý lớn từ Campuchia về địa bàn thành phố. Công an bắt giữ 4 đối tượng thu khoảng 38 kg ma tuý các loại. Cùng thời điểm, Công an Thanh Hóa cũng bắt 2 đối tượng vận chuyển 2 kg ma túy đá và hơn 17.000 viên ma túy tổng hợp.

Có thể nói, chưa bao giờ lực lượng chức năng các địa phương lại dồn dập phát hiện, triệt phá hàng loạt vụ vận chuyển, mua bán ma tuý với số lượng lớn như vậy và vụ nào cũng hết sức vất vả, cam go.

Số liệu của các bộ, ngành chức năng cho biết, cả nước hiện có hơn 222.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng gần 12.000 người so với năm 2017. Trung bình mỗi năm, số người nghiện ma túy trong cả nước tăng khoảng 6.400 người; Giai đoạn 2015 - 2017, số người nghiện đã tăng tới 9.300 người/năm. Ước tính số tiền người nghiện dùng để mua ma tuý khoảng 2.100 tỷ đồng/năm, thêm vào đó là hơn 1.000 tỷ đồng vận hành các cơ sở cai nghiện, cùng những hệ luỵ về trật tự, an toàn xã hội. Những con số trên đây cho thấy ma túy không chỉ hiện diện ở các tụ điểm ăn chơi mà đã tràn vào từng ngõ hẻm, con phố, len lỏi vào các thôn làng và không chừa bất cứ ai.

Lợi nhuận khổng lồ đã khiến nhiều đối tượng bất chấp tất cả để buôn bán “cái chết trắng”. Chúng tung người vào khắp các địa phương nhằm tiếp cận, dẫn dụ người nghiện bằng những thủ đoạn hết sức tinh vi. Chúng cũng manh động, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi đường dây bị phát hiện, truy bắt. Không ít cán bộ chiến sĩ công an, biên phòng đã đổ máu trong cuộc đấu tranh cam go, khốc liệt này.

Dầu vậy, số vụ và quy mô buôn bán vận chuyển ma túy vẫn đang có chiều hướng tăng, thêm vào đó là sự xuất hiện của nhiều loại ma túy nguy hiểm như thuốc lắc meo meo flakka, tem giấy, bánh lười, muối tắm, trà sữa - nước vui, nấm ma thuật, lá thiên đường, đông trùng hạ thảo”... cho thấy cuộc chiến chống ma túy sẽ còn khó khăn và lâu dài. Không ít công viên, tuyến đường, cây cầu vượt trở thành “lãnh địa” của những kẻ hút chích. Nạn chích, hút ma túy diễn ra như chốn không người. Đáng lo ngại hơn cả là tình trạng con nghiện sống, sinh hoạt lẫn trong cộng đồng khiến người dân luôn sống trong cảnh nơm nớp lo âu.

Ma tuý gây ra nhiều hệ luỵ khôn lường không chỉ cho người nghiện mà cho cả xã hội. Khi lên cơn bất ngờ, họ có thể gây ra những vụ án kinh thiên động địa như con giết cha, anh giết em, chồng giết cả vợ con... Vụ một phó phòng ngân hàng ở Nghệ An giết cha, chém mẹ và em gái bị thương nặng sau khi hút một loại “cỏ” gây ảo giác là một trong số đó.

Những vụ án kinh hoàng do ảo giác vì sử dụng ma túy gây chấn động dư luận cũng như nguy cơ lan rộng, công khai mua bán, sử dụng ma tuý gióng lên hồi chuông báo động về hiểm hoạ ma tuý tiếp tục “tấn công” vào giới trẻ. Bằng mọi giá, chúng ta phải chặn đứng, không để giới trẻ rơi vào cạm bẫy của ma tuý. Các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và cả cộng đồng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Nếu không hiệu quả trong cuộc chiến cam go và khốc liệt này, chúng ta phải trả giá bằng chính tương lai con em mình.

NGUYỄN TRIỆU HẢI

;
.