Tổ chức tốt chợ Tết Nguyên đán

Thứ Ba, 15/01/2019, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, đi qua những khu chợ truyền thống trong tỉnh đã thấy bày bán lác đác các mặt hàng củ kiệu, dưa hấu, bánh mứt, hoa kiểng, báo hiệu một cái Tết sắp về và chợ Tết Nguyên đán 2019 bắt đầu khởi động.

Trong vài ngày tới - nhất là từ 23 tháng Chạp, ngày tiễn ông Táo về trời, chợ Tết sẽ sôi động, sức mua sẽ tăng lên khi có nhiều người đi chợ Tết…

Ngoài các chợ truyền thống, dịp Tết trên địa bàn các thành phố Vũng Tàu, Bà Rịa, TX.Phú Mỹ, TT.Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) còn tự phát mọc lên một số chợ hoa và cây kiểng, chợ đêm, chợ vỉa hè với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú nhưng cũng không kém sự phức tạp mà nếu như không được quan tâm sắp xếp, chấn chỉnh kịp thời sẽ gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan và an ninh trật tự đô thị.

Đến thời điểm này, điều đáng ghi nhận là chính quyền các địa phương đã lên kế hoạch tổ chức, sắp xếp chợ Tết và bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2019, giao trách nhiệm Ban Quản lý (BQL) các chợ sắp xếp kinh doanh theo đúng mục đích, yêu cầu chợ Tết và thông báo rộng rãi tới người dân trên địa bàn.

Một phiên chợ Tết được coi văn hoá, văn minh khi khu chợ ấy được phân lô, sắp xếp theo khu vực, ngành hàng kinh doanh như bánh, kẹo, mứt, nước giải khát, bia, rau củ, trái cây, thịt, cá các loại… được bày biện gọn ghẽ, ngăn nắp, dễ tìm, bảo đảm vệ sinh, đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Việc tổ chức, quản lý chợ Tết trên địa bàn phải thể hiện được các yêu cầu đó.

Việc tổ chức thành công các điểm bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trên địa bàn TP.Vũng Tàu là một kinh nghiệm quí cần được phát huy trong dịp tết Kỷ Hợi 2019. Để các “chợ” hoa và cây kiểng hoạt động trật tự, nền nếp, trở thành một nét văn hoá ngày xuân, UBND các phường, BQL chợ Vũng Tàu cần có sự bố trí hợp lý, yêu cầu các hộ kinh doanh mua bán, cây cảnh cam kết sử dụng đúng vị trí đã được bố trí, bán đúng mặt hàng đã được cho phép, bảo đảm về an toàn giao thông, trật tự, vệ sinh môi trường, trả lại vỉa hè như trạng thái ban đầu sau khi kết thúc chợ hoa, cây cảnh. Chính quyền địa phương nhất thiết phải bố trí các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực kinh doanh, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện đúng cam kết, không bảo đảm trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Những ngày giáp Tết, hàng hoá, sản vật bốn phương đổ về các chợ ngày tấp nập, nhiều chợ hoạt động đến tối mịt, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. BQL các chợ cần nhắc nhở, khuyến cáo người tiêu dùng và các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định liên quan đến an toàn cháy nổ, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ và pháo trong khu vực chợ, ngăn chặn việc mua bán các mặt hàng dễ phát sinh cháy như xăng dầu, hoá chất, hạn chế thấp nhất những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra…

Bên cạnh những mặt hay, mặt mạnh, thực tế những năm qua cũng cho thấy, việc tổ chức quản lý chợ Tết ở một số chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập. Những ngày cận Tết, với quan niệm mỗi năm mới có một ngày, BQL các chợ hầu như “xả cảng” để các tiểu thương bày hàng ra chiếm hết vỉa hè. Dưới lòng đường, các xe đẩy, các gánh hàng rong cũng “vô tư” chiếm dụng để bán hàng khiến xe cộ đi lại rất khó khăn. Hy vọng Tết năm nay, BQL các chợ sẽ không để tái diễn tình trạng đó. 

 Chợ Tết  không chỉ đơn thuần là nơi mua bán chuẩn bị cho năm mới sắp tới mà còn là một nét văn hóa truyền thống của người Việt, vì vậy bên cạnh việc đi chợ Tết trong các siêu thị, cửa hàng tiện ích hay chợ Tết online, nhiều người vẫn thích đi chợ Tết truyền thống để ngắm nhìn những người dân từ vùng quê Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc… ngồi bán một vài nải chuối xanh, mấy nếp lá dong, cặp gà trống thiến… với một sắc thái rất riêng. 

Tổ chức, quản lý tốt chợ Tết theo hướng “trật tự, an toàn, hiệu quả” đáp ứng nhu cầu mua sắm, tham quan của người dân, du khách là góp phần thiết thực giúp người dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, tiết kiệm, lành mạnh, an toàn.

HẢI LĂNG

;
.