Tết ấm…

Thứ Sáu, 11/01/2019, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng sớm thứ Bảy, cuối năm, trời se se lạnh, vậy nhưng, hàng trăm người nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn đã đến hội trường UBND xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc để nhận quà Tết từ các nhà hảo tâm. Chỉ là dăm ký gạo, những nhu yếu phẩm cần thiết như đường, bột ngọt, dầu ăn… cũng đã làm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn vào đúng thời điểm, khi họ cần đến sự chia sẻ, cho một mùa Xuân ấm, cho sự khởi đầu một năm mới trong niềm hân hoan, hạnh phúc. 

Cuối năm, là dịp để cả cộng đồng cùng góp sức, chung tay với chính quyền các cấp chăm lo Tết ấm cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Có thể dễ dàng nhận thấy, “cộng đồng mạng” cũng đang chung tay, góp sức khi cùng chia sẻ, lan tỏa những thông điệp kêu gọi ủng hộ người nghèo khó, các hoàn cảnh neo đơn, trẻ em mồ côi, mắc bệnh hiểm nghèo... Đơn cử như, với sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân thông qua kêu gọi trên mạng xã hội và được lan tỏa nhanh chóng, chỉ trong vòng chưa tới 2 tuần lễ, Phòng Công tác Xã hội Bệnh viện Bà Rịa đã vận động được khoảng 80 triệu đồng để tổ chức tặng quà cho 66 bệnh nhi lây nhiễm HIV từ người thân đang được quản lý, điều trị tại đây. Sự kiện diễn ra hôm nay, thứ Bảy, 12-1. 

Trên địa bàn tỉnh, còn rất nhiều tổ chức thiện nguyện tương tự đang hằng ngày đồng hành với các hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở thời điểm đặc biệt này, khi Tết đang cận kề và nhà nhà đều mong ước đón năm mới đoàn viên, no đủ. Có những nhà hảo tâm lặng lẽ ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn trong suốt nhiều năm qua, có những người tự nguyện dành thời gian cuối tuần để tham gia các đoàn thiện nguyện, không chỉ trích một phần thu nhập của mình mà còn vận động người thân, bạn bè cùng ủng hộ để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đôi khi chỉ là vài trăm ngàn đồng, nhưng “ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, cứ nhiều người như vậy cũng đã có được những phần quà giá trị về cả mặt tinh thần lẫn vật chất cho người nghèo khó. Truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” và “bầu ơi thương lấy bí cùng” của người Việt vì thế mà được lan tỏa.  

Ở các địa phương, không chỉ các hoạt động tặng quà của các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện mà thời gian này cũng đang “vào mùa” trao tặng những căn nhà kiên cố có tên gọi đầy thân thương, ấm tình người như: Nhà “Đại đoàn kết”, “Ngôi nhà đoàn viên”, “Mái ấm công đoàn”, “Nhà chữ thập đỏ”, “Nhà tình nghĩa”… cho các đối tượng có khó khăn về nhà ở cần sự giúp đỡ. Chị Trần Thị Thìn (ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) là một trong số những hoàn cảnh được chia sẻ như thế để có căn nhà kiên cố, ấm cúng đón Xuân về. Cẩn thận lau chùi những tấm gạch bông đến bóng loáng, chị Thìn cùng chồng lui cui sắp xếp lại bàn ghế trong căn phòng khách nhỏ còn thơm nức mùi sơn mới. Gia đình chị Thìn thuộc hộ nghèo, chồng chị mắc bệnh tim bẩm sinh, bản thân chị mắc bệnh bướu cổ, thường xuyên phải điều trị, vậy nên suốt mấy chục năm trời, gom góp mãi gia đình chị vẫn sinh sống trong căn nhà nhỏ tồi tàn, xuống cấp… Có được căn nhà mới từ sự ủng hộ của Công ty Dầu khí quốc gia Hàn Quốc là cả một niềm hạnh phúc khó tả thành lời đối với chị cũng như các hoàn cảnh tương tự khác. 

Theo đồng chí Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, chỉ trong vòng 3 năm qua (2016 đến nay), đã có 933 căn nhà được xây tặng cho người nghèo, đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở. Đây là một “kỳ tích” trong thực hiện chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI nhiệm kỳ 2015-2020 (chỉ tiêu Nghị quyết giao đến hết 2020 xây tặng 750 căn). Riêng trong năm 2018, đã có 362 căn được xây tặng.

Song song với việc tặng nhà, nhân dịp đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, UBND tỉnh cũng đã có Quyết định số 13389/UBND-VP ngày 28-12 về việc tổ chức và trợ cấp Tết. Trong đó, UBND tỉnh quyết định hỗ trợ từ ngân sách tỉnh 1,3 triệu đồng/gia đình đối với những trường hợp thuộc diện nghèo theo chuẩn tỉnh; các huyện vận động thêm để hỗ trợ với mức không thấp hơn 1,5 triệu đồng/gia đình. Như vậy, hàng ngàn hộ nghèo được quan tâm, chăm lo để có một cái Tết no đủ, ấm cúng. 

Mùa Xuân đang đến rất gần và chắc chắn “không có ai bị bỏ lại phía sau” nếu mỗi chúng ta cùng đồng lòng chung tay với chính quyền để chia sẻ, chăm lo cho người nghèo khó!

SƠN TRÀ

;
.