Tự soi, tự sửa - danh dự là điều thiêng liêng

Thứ Năm, 27/12/2018, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

Trước thềm năm mới 2019, cùng với nhiều thắng lợi, tạo dấu ấn quan trọng về   thành tựu kinh tế - xã hội của năm 2018, tạo niềm tin mới của nhân dân, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm đã kết thúc thắng lợi và bế mạc. Công tác quy hoạch cán bộ, quy hoạch BCH Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2021-2026 hoàn thành một bước quan trọng. BCH Trung ương bỏ phiếu tín nhiệm đối với các thành viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư thể hiện tinh thần thẳng thắn, đoàn kết, đồng thuận cao. Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2018 khẳng định những bước chuyển quan trọng trong công tác phòng chống tham nhũng, tăng cường kỷ luật Đảng.

Củi cháy - lò lửa chống tham nhũng nóng rực, kỷ luật Đảng nghiêm minh, thực thi  thượng tôn pháp luật, trong vòng chưa đầy 3 năm, hơn 60 cán bộ cấp cao, thuộc diện Trung ương quản lý, kể cả người nghỉ hưu hay làm việc trong các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật, sĩ quan cấp tướng thuộc các lực lượng vũ trang đã bị xử lý kỷ luật là con số chưa từng có. Có những trường hợp bị tước danh hiệu, xử lý hình sự. Vì sự trong sạch của Đảng, thực hiện ý nguyện của nhân dân, Đảng đã kiên quyết xử lý cán bộ sai phạm, bất kể người đó là ai, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ. Việc ông Tất Thành Cang bị xử lý kỷ luật tại Hội nghị Trung ương 9, theo đó bị cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, cách chức Phó Bí thư Thành ủy, Ủy viên Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015-2020 càng minh chứng sự nghiêm minh về  kỷ luật của Đảng.

Trước thềm năm mới 2019, kết thúc nửa nhiệm kỳ công tác 2016-2021, Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các địa phương trong cả nước, trong đó có BR-VT đã bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt trong bộ máy Nhà nước, theo quy định. Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm thực hiện dân chủ, quy trình chặt chẽ và được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, để người được bỏ phiếu tín nhiệm “tự cảnh tỉnh và răn mình”; để cử tri và nhân dân giám sát. Có không ít chức danh, phiếu tín nhiệm cao đạt thấp, dưới 50% số phiếu bầu.

Rõ ràng, đây là cơ hội và dịp tốt để mỗi cán bộ, công bộc của dân “Tự soi”, “Tự sửa”. “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất đối với mỗi con người”, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9, ngày 26-12-2018.

Cán bộ cấp cao bị kỷ luật, thậm chí phải ra tòa, công khai trước bàn dân thiên hạ  là việc  “thật đau lòng”; “để lại nỗi đau khôn lường cho người thân, gia đình, đồng chí, bè bạn!”. Đau  lòng, nhưng vì sự sống còn của Đảng, của chế độ, kỷ luật một người để cứu nhiều người mà “chúng ta phải làm và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới”, điều mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vừa khẳng định.

Quyết tâm chính trị của Đảng “làm trong sạch nội bộ Đảng” rất rõ ràng. Niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng đang được lấy lại và niềm tin ấy ngày càng được tăng cường, càng được nhân lên. Niềm  tin từ Hội nghị Trung ương 9 và những quyết sách của Đảng trong nhiều hội nghị Trung ương trước đó đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Những thành tựu về  kinh tế - xã hội, những kết quả về công tác phòng chống tham nhũng, thượng tôn pháp luật... trong năm 2018 tạo  khí thế mới, xung lực mới cho việc hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm  2019 và các năm tiếp theo.

HẢI VÂN

;
.