Dấu ấn 2018 - tỏa sáng 2019!

Thứ Bảy, 29/12/2018, 10:15 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2018 đang trôi vào những thời khắc cuối cùng để bắt đầu năm mới 2019. Bầu không khí lễ hội rực rỡ mừng Giáng sinh và chào đón năm mới 2019, với hàng trăm triệu người trên hành tinh hân hoan xuống đường, không phân biệt dân tộc, màu da, tôn giáo, minh chứng sức mạnh của thời đại - thế giới phẳng, thời đại công nghiệp 4.0 - các quốc gia không còn giới tuyến.

Dấu ấn mạnh mẽ của 2018 là gì? Vẫn là một thế giới sôi động mà hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc vẫn là xu thế chủ đạo, nhưng đầy những biến động phức tạp, mau lẹ khó lường. Những cuộc đối đầu - tranh chấp quyền lợi ẩn chứa nhiều xung đột giữa các nước lớn.

Là cuộc giằng xé giữa xu thế xích lại gần nhau trong toàn cầu hóa và chủ nghĩa bảo hộ, đóng cửa biên giới, ngăn chặn làn sóng di cư, tất cả “vì mình”, theo kiểu “Nước Mỹ là trên hết”. Và một thế giới, trong đó thời tiết, khí hậu, thiên tai biến đổi khôn lường, khó đoán định.

Dấu ấn mạnh mẽ năm 2018 của Việt Nam - không thoát rời dấu ấn chung của thế giới và thời đại. Tuy nhiên, năm 2018 đi qua, một lần nữa hiển hiện một tinh thần quật khởi, tự hào dân tộc trỗi dậy. Sức mạnh ấy như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chiều tối 21-12, tại lễ mừng công đội tuyển bóng đá Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, sau 10 năm chờ đợi. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người đứng đầu Chính phủ “Kiến tạo, Hành động, Liêm chính” ôm chặt và xiết chặt tay HLV trưởng người Hàn Quốc Park Hang Seo và các tuyển thủ, xúc động và tự hào: “Năm 2019, mọi hành động của hết thảy mọi người, bóng đá và kinh tế, văn hóa… cần theo tinh thần quật cường, tự hào dân tộc như vừa qua -  Việt Nam vô địch AFF Cup 2018. Đó là văn hóa Việt, tinh thần Việt, tự hào Việt, tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo”.  

Đội tuyển U23 Việt Nam quật khởi đánh bại các đối thủ mạnh của châu lục, giành ngôi Á quân trên SVĐ Thường Châu - Trung Quốc, đầu năm 2018 giữa mưa lạnh, tuyết cóng. Đoàn quân ấy, dưới danh nghĩa tuyển quốc gia bất bại từ các trận vòng loại, tiến thẳng đến trận đấu chung kết cuối cùng, giương cao Cup vô địch AFF, ngay trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình. Hàng triệu triệu người Việt trong nước, ngoài nước không ai bảo ai, đã òa xuống đường đi “bão”, rợp bóng cờ đỏ sao vàng ăn mừng chiến thắng, tay trong tay hô lớn: “Tự hào Việt Nam”, “Việt Nam vô địch”, “Việt Nam chiến thắng”, “Việt Nam muôn năm”! Đấy chính là dấu ấn, là sức mạnh, là văn hóa Việt - năm 2018.

Bài học chiến thắng của bóng đá Việt Nam là bài học của bản lĩnh cầu thủ, tài năng ban huấn luyện trên đấu trường bóng đá của châu lục và khu vực. Đó là bài học của ý thức tổ chức - kỷ luật và đoàn kết. Đó là bài học của sự dũng mãnh, quả cảm, dám xông pha, không ngán ngại bất cứ đối thủ nào. Đó cũng là bài học có đối sách tốt, phương pháp hay, thông minh, sáng tạo, lối đá hiện đại; bài học của văn hóa dân tộc, quật khởi và tự hào Việt Nam. 

Bài học đó không chỉ trong bóng đá mà cả trong toàn bộ sự nghiệp khai sáng, đổi mới sáng tạo, trong xây dựng và phát triển đất nước. Không gì là không thể! Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định và kêu gọi mọi công dân Việt Nam hãy phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, vượt lên chính mình, làm giàu cho đất nước, cho xã hội, làm giàu cho chính mình.

Ngay sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018, bà mẹ người Nga của thủ môn tài năng Đặng Văn Lâm gửi thư chúc mừng con trai, chúc mừng đất nước Việt Nam, vì chiến thắng này. Chỉ có tình yêu mới níu kéo con người trở lại với quê hương. Đó là một tình cảm rất bình dị, nhưng mỗi người Việt Nam - mang trong mình dòng máu con Lạc cháu Hồng, đều có thể kiêu hãnh và tự hào vì nó. Dấu ấn của năm 2018, không chỉ bóng đá mà toán học, vật lý học, hóa học, công nghệ thông tin… Và những ngày cuối năm, cả sắc đẹp Việt - hoa hậu H’Hen Niê lọt vào top 5 Hoa hậu Hoàn Vũ thế giới.

Văn hóa dân tộc Việt - từ nền tảng sức mạnh và chiến thắng của bóng đá, tạo nên sức mạnh dân tộc Việt. Đó chính là dấu ấn văn hóa Việt Nam 2018, tỏa sáng con đường tiến về phía trước của năm mới 2019, năm 2020 và cả thập niên tới!

TRIÊU DƯƠNG

 

 

;
.