Chớ coi thường thiên lôi!

Thứ Hai, 08/10/2018, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Vậy là lại thêm một người nữa tử vong vì bị sét đánh khi đến Bãi Sau, TP.Vũng Tàu tắm biển, vui chơi. Vụ việc xảy ra hôm 30-9. Nạn nhân là một phụ nữ, ngụ huyện Châu Đức. 

Theo thống kê, 3 năm nay, năm nào tại khu vực Bãi Sau cũng xảy ra tình trạng người dân, du khách bị sét đánh tử vong. Cụ thể, vào tháng 8-2017, một thợ chụp ảnh đang chụp ảnh cho khách tại Bãi Sau bị sét đánh tử vong, trong khi một người khác đứng gần nạn nhân bị ngất xỉu. Một năm trước đó, tháng 8-2016, một sinh viên đến từ TP.Hồ Chí Minh tử vong vì bị sét đánh cũng tại Bãi Sau. 

Những vụ sét đánh như vậy, lỗi trước hết thuộc về nạn nhân, bởi họ không chủ động lên bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn khi trời mưa dông. Về khách quan, thời tiết ở BR-VT vào mùa mưa diễn biến rất phức tạp. Đôi khi trời đang nắng rồi bất chợt mưa, bất chợt một cơn dông quét qua, những tiếng sét bất chợt đến rồi đi, sau đó trời lại nắng. Trong khi người dân, đặc biệt là du khách vốn có tâm lý chủ quan, tiếc công lặn lội từ xa đến biển, chẳng lẽ vừa bước xuống lại lên ngay. Có khi do thấy trời vừa mưa dông xong lại tạnh, họ lại tiếp tục tắm biển mà không ngờ thời tiết vẫn còn nguy hiểm để rồi tai họa ập đến… 

Những năm qua, TP.Vũng Tàu nói riêng, tỉnh BR-VT nói chung đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện. TP.Vũng Tàu đã thực hiện rất tốt chủ trương cấm buôn bán, ăn nhậu, xả rác trên bãi tắm, nơi công cộng; thành lập Trung tâm hỗ trợ khách du lịch, đồng thời duy trì lực lượng liên ngành tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự tại Bãi Sau, góp phần làm cho môi trường du lịch ngày càng sạch, đẹp, văn minh, an ninh, an toàn, được DN, người dân, du khách đánh giá cao.  

Mỗi năm, TP.Vũng Tàu đón hàng triệu lượt khách đến tắm biển, nghỉ dưỡng. Rất may là những vụ sét đánh như trên thường xảy ra khi bãi biển vắng người nên thiệt hại về người đã được giảm bớt. Nếu sét đánh vào thời điểm đông khách, nhất là những ngày lễ, tết thì hậu quả còn nặng nề hơn nữa. Nhưng, điều đó không có nghĩa là chính quyền, các ngành chức năng coi nhẹ những vụ thiên tai này. Cần phải coi sét là một mối nguy hiểm, đe dọa sự an toàn tính mạng của người dân và du khách, sâu xa hơn nữa là đe dọa ảnh hưởng đến thương hiệu uy tín về điểm đến an ninh, an toàn mà TP.Vũng Tàu nói riêng và tỉnh BR-VT nói chung đã dày công gây dựng nhiều năm qua. Bởi lẽ, những vụ thương vong do sét đánh như vậy sẽ mang đến cảm giác lo sợ, thiếu an toàn trong lòng du khách về điểm đến và có thể khiến họ cân nhắc dời qua điểm đến khác có lợi thế tương tự nhưng an toàn hơn. 

Được biết, từ năm 2017 Sở KH-CN đã đề xuất phương án đầu tư hệ thống chống sét tại Bãi Sau và đã được UBND tỉnh chấp thuận, nhưng vì nhiều lý do, đến nay, dự án này vẫn chưa được triển khai xây dựng. Theo tìm hiểu, việc lắp đặt hệ thống chống sét đòi hỏi nguồn kinh phí lớn (gần 50 triệu đồng/trụ). Nếu chỉ trông chờ vào nguồn kinh phí của nhà nước thôi thì chưa đủ. Do đó, các DN du lịch ở Bãi Sau, đặc biệt là các DN đang khai thác các KDL biển - người trực tiếp hưởng lợi từ du khách - cần chung tay, tham gia cùng nhà nước khẩn trương khảo sát, lắp đặt các trụ chống sét dọc Bãi Sau; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động du khách lên bờ khi thấy trời chuẩn bị mưa dông, nhằm bảo đảm cho du khách có kỳ nghỉ vui tươi, an toàn. Về phía người dân và du khách, để bảo đảm sự an toàn của chính bản thân, cần tuân thủ các kỹ năng, quy tắc an toàn do các cơ quan chức năng và các DN du lịch hướng dẫn nhằm bảo vệ tính mạng cho chính bản thân. 

NGUYỄN ĐỨC

;
.