Tẩy chay việc kinh doanh "Treo đầu dê, bán thịt chó"!

Thứ Tư, 12/09/2018, 17:55 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày qua, một số tờ báo và trên các trang mạng xã hội đăng tải thông tin hàng nông sản Trung Quốc “đội lốt” nông sản Đà Lạt để bán với giá cao, nhiều nhất là mặt hàng khoai tây. Nhằm thực hiện hành vi gian dối này, nhiều thương lái ở Đà Lạt, ở các chợ đầu mối tại TP. Hồ Chí Minh đã “phù phép” bằng cách “tắm” loại đất “hồng phiến” đặc thù ở Đà Lạt lên khoai tây Trung Quốc, tạo thành thương hiệu “khoai tây Đà Lạt” để phân phối đến tiểu thương, bán cho người tiêu dùng với giá 10 - 12 ngàn đồng/kg,trong khi giá khoai tây Trung Quốc nhập về chỉ 3 - 4 ngàn đồng/kg. 

Bằng cách làm này, người bán đã “móc túi” người tiêu dùng để thu lợi gấp 3 - 4 lần.

Còn tại TP.Vũng Tàu, từ đầu tháng 9 đến nay, nhiều người dân đã mua phải hàng điện tử gia dụng “dỏm” của một nhóm tiếp thị sản phẩm đại diện Công ty HC Việt Nam. Theo phản ánh, nhằm thu hút người dân đến tham dự chương trình giới thiệu các sản phẩm nồi áp suất, nồi cơm điện, chảo đa năng, máy xay sinh tố, bếp điện hồng ngoại mang thương hiệu của Công ty HC Việt Nam, người đại diện công ty này đã phát giấy mời thông qua tổ trưởng dân cư đến các hộ dân với ghi chú nếu tham dự chương trình này sẽ được tặng quà. 

Tại các buổi giới thiệu sản phẩm ở địa bàn dân cư, nhóm tiếp thị lưu động đã bán nhiều mặt hàng điện tử gia dụng với giá mềm, có khuyến mại quà tặng, nhưng trong đó có những mặt hàng không nằm trong danh mục hàng hóa ghi trong giấy phép do Sở Công thương BR-VT cấp cho việc quảng bá sản phẩm của Công ty HC Việt Nam. Sau khi mua hàng đem về nhà, nhiều người phát hiện đó là hàng không rõ xuất xứ, mới sử dụng lần đầu đã hư hỏng. Nghi ngờ hàng “dỏm”, người mua đã mang hàng đến trả. Với sự can thiệp kịp thời của cơ quan quản lý thị trường và chính quyền địa phương, người đại diện Công ty HC Việt Nam buộc phải ký cam kết thu hồi sản phẩm và trả lại tiền cho người mua hàng. Được biết, riêng tại phường Rạch Dừa, nhóm tiếp thị sản phẩm đại diện Công ty HC Việt Nam đã trả lại hơn 100 triệu đồng cho người dân khu phố 3 đã mua phải hàng điện tử kém chất lượng vào ngày 5-9.  

Hiện nay, bán hàng trên mạng xã hội là một phương thức kinh doanh đang dần trở nên phổ biến. Nhiều người lên mạng thấy quảng cáo hàng đẹp, giá rẻ nên đặt mua. Nhưng lúc nhận được sản phẩm giao qua dịch vụ chuyển phát, đôi khi gặp phải hàng không đúng nhãn mác, mẫu mã, chất lượng như quảng cáo. Lúc này, người mua đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì đã hoàn thành giao dịch chuyển tiền - nhận hàng, không biết phải gửi trả hàng và đòi lại tiền bằng cách nào.

Người tiêu dùng mua nhầm hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng như các trường hợp trên đã bị người bán lừa dối theo kiểu “Treo đầu dê, bán thịt chó”. Người bán hàng đã không tuân thủ nguyên tắc trung thực trong kinh doanh, không tôn trọng lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, mà đã dùng các thủ đoạn gian dối, xảo trá, quảng cáo sai sự thật, sử dụng trái phép những nhãn hiệu nổi tiếng… để sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm mục đích thu được nhiều lợi nhuận hơn. Hành vi này là vi phạm pháp luật, không tuân thủ các quy định về thương mại do các cơ quan Nhà nước thẩm quyền ban hành; không thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ đối với cộng đồng xã hội.

Việc kinh doanh theo kiểu “Treo đầu dê, bán thịt chó” đều tạo ra những hệ lụy, chắc chắn sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay, pháp luật xử lý. Do đó, muốn tồn tại và phát triển bền vững, doanh nhân, doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm quy định pháp luật thương mại và tôn trọng các chuẩn mực đạo đức kinh doanh, làm ăn chân chính để mang lại hiệu quả dài lâu. 

NHỰT THANH

;
.