Tất cả cho sự nghiệp trồng người

Thứ Ba, 04/09/2018, 17:40 [GMT+7]
In bài này
.

Hôm nay, trong không khí tươi vui của ngày khai trường, cùng với cả nước gần 274 ngàn HS của tỉnh BR-VT hân hoan bước vào năm học mới 2018-2019. Năm học mới này, ngành giáo dục tỉnh BR-VT có thuận lợi cơ bản là khởi đầu bằng những thành tựu tích cực của năm học vừa qua. Chất lượng giáo dục các cấp được nâng lên với nhiều thành tích đáng khích lệ: Tỷ lệ HS đậu tốt nghiệp trong kỳ thi THPT quốc gia đạt hơn 98%; Đội tuyển HS giỏi các cấp đạt 900 giải trong các cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh, 45 giải cấp quốc gia; Có 6 dự án đoạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia...; Cơ sở vật chất nhiều trường được chuẩn  hóa và từng bước hiện đại hóa, chất lượng, số lượng trường chuẩn quốc gia tăng. Tuy nhiên, cùng với khó khăn chung của cả nước và ngành giáo dục, sự nghiệp giáo dục của tỉnh BR-VT vẫn còn đang đứng trước những khó khăn, thách thức nhất định. Trong đó, khó khăn nhất là cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học còn thiếu, trong khi nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho công tác giáo dục còn hạn chế, công tác xã hội hóa giáo dục chưa phát huy hiệu quả; Chất lượng giáo dục chưa đồng đều, nghịch lý thừa và thiếu giáo viên giữa các cấp học, giữa khu vực thành thị và nông thôn vẫn chưa được giải quyết; Năng lực thực hành và kỹ năng giảng dạy của một số giáo viên còn hạn chế; Các yếu tố xã hội tác động xấu đến môi trường giáo dục làm ảnh hưởng đến tâm lý, tư duy, đạo đức của một bộ phận giáo viên và học sinh…

Trước những thuận lợi và khó khăn đó, bước vào năm học mới 2018-2019, ngành giáo dục và đào tạo BR-VT đã đề ra những định hướng chiến lược. Cụ thể là, triển khai thực hiện 9 nhóm giải pháp chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản nhằm tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, giữ vững kỷ cương, nền nếp trường lớp và giải quyết các vấn đề tồn tại do cả hai yếu tố khách quan và chủ quan. 

Để đạt được mục tiêu trên, nhiệm vụ trước mắt ngành cần tập trung là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, nâng cao ý thức trách nhiệm, nêu gương của người thầy là một trong những đòi hỏi bức thiết nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục; Đổi mới chương trình giáo dục các cấp trên cơ sở vừa kế thừa những kinh nghiệm cũ, vừa tiếp thu cái mới ứng dụng công nghệ tin học vào giảng dạy, chấm dứt tình trạng dạy chay, học chay, phát huy sáng kiến, sáng tạo trong giảng dạy; Chú trọng giáo dục thể chất, tinh thần, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS; Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng hoạt động giáo dục và đào tạo; Đổi mới công tác khảo thí theo hướng đánh giá đúng năng lực người học, ứng dụng công nghệ bảo đảm không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong công tác tuyển sinh làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành, sự công bằng trong thi cử; Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra chất lượng các cơ sở giáo dục, nhất là hệ thống các trường ngoài công lập, không phân biệt giữa công lập và tư thục; Duy trì đúng thực chất phổ cập giáo dục, quan tâm chia sẻ, động viên học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không để bất kỳ trẻ em nào vì nghèo khó mà không được đến trường. 

Bên cạnh sự nỗ lực của ngành giáo dục, cần có sự chung tay, góp sức của các địa phương. Chính quyền các địa phương cần ưu tiên ngân sách cho các dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, kết hợp đẩy mạnh xã hội hóa, tạo mọi điều kiện thuận lợi để huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển sự nghiệp trồng người, nhất là lĩnh vực đào tạo nghề và chăm sóc, giáo dục mầm non. Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, trong đó vai trò của gia đình và phụ huynh là hết sức quan trọng. Các bậc cha mẹ cần sát cánh cùng nhà trường dõi theo từng bước đi của con em mình không chỉ trong quá trình học tập, mà cả trong việc giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống của các em. 

Trống trường đã điểm, năm học mới 2018-2019 bắt đầu. Ngành giáo dục BR-VT quyết tâm gặt hái những thành tựu tốt đẹp hơn nữa, cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. 

LAM PHƯƠNG

;
.