Quan tâm người trẻ!

Thứ Năm, 20/09/2018, 18:06 [GMT+7]
In bài này
.

Cơ quan điều tra - Công an TP.Hà Nội vừa quyết định khởi tố vụ án 7 người trẻ chết trong đêm nhạc hội tại công viên nước Hồ Tây, tối 16-9-2018. Đây là vụ án “chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” và “lôi kéo người khác sử dụng chất ma túy”, làm rõ những vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Sự kiện 7 người trẻ chết trong đêm nhạc hội công viên nước Hồ Tây là chưa từng có ở nước ta, được coi là “báo động đỏ”, lời cảnh tỉnh nghiêm khắc không chỉ cho xã hội, nhà trường, các đoàn thể mà còn làm bừng tỉnh bao bậc cha mẹ - sự bình yên nơi gia đình đang thật sự bị thách thức. Sự kiện  gây nhức nhối xã hội, nhắc nhở cho  nhiều người, bởi người ta không còn giấu diếm mà đã sử dụng ma túy một cách công khai trong một hoạt động văn hóa lớn, có tổ chức và được chính quyền cấp phép hẳn hoi, nằm ngay giữa lòng thủ đô.

Đã có đủ tài liệu, chứng cứ để thấy rằng, bên cạnh các loại ma túy “truyền thống”, một cơn lốc ma túy “thế hệ mới” đang hoành hành, đầu độc con trẻ. Cơ quan  công an và cơ quan y tế đã cảnh báo tình hình này trong một cuộc họp báo. Vì thu lợi “khủng”, kếch sù, ma túy “thế hệ mới” được  đưa trái phép từ nước ngoài vào, được chế tác lén lút ngay trong nước, dưới các dạng viên, tem, siro, thậm chí dưới dạng “nấm thần” tươi và khô, “trà sữa”, “đông trùng”, “lá khát”… cực độc. Người sử dụng nó gây ảo giác mạnh, không kiểm soát được hành vi, dẫn đến giết người, phạm tội ác. Nhiều vụ án “khủng” vận chuyển, tàng trữ, buôn bán chất ma túy có tổ chức, được tiếp tay từ một số người thi hành công vụ biến chất đã được cơ quan điều tra phát hiện, truy bắt quả tang, được khởi tố, đã, đang và sắp được đưa ra xét xử.

Bà Rịa - Vũng Tàu nối liền với TP.HCM và khu vực Nam bộ, có cảng biển quốc tế, đường bộ, đường sông, vùng đất giàu tiềm năng, “địa lợi nhân hòa”  của hoạt động du lịch, không là ngoại lệ về sự xuất hiện, xâm nhập các chất ma túy, tội phạm ma túy. BR-VT và cả nước có nhiều việc phải làm, khẩn cấp thực thi trong cuộc chiến phòng và chống tội phạm ma túy. Tuy nhiên có một việc lớn, cần quan tâm đặc biệt, giám sát đặc biệt, đó là quan tâm giáo dục người trẻ. Biện pháp phải được thực thi đồng bộ, kết hợp kiểm tra, giáo dục của nhà trường, đoàn thể, tổ dân phố, thôn ấp và các gia đình. Thực tế cho thấy, gia đình là “trận địa vững chắc” đầu tiên trong phòng chống tội phạm ma túy. Chỉ có gia đình, thông qua tình thương yêu của cha mẹ, vợ chồng, anh chị em ruột thịt mới dễ dàng phát hiện, kiểm soát, không để người trẻ bị lôi kéo sa ngã vào cơn lốc ma túy. 

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại nhiều lần nhắc nhở trách nhiệm của Đảng, chính quyền, các đoàn thể, nhà trường, gia đình cần đặc biệt quan tâm giáo dục người trẻ. Trong Di chúc năm 1969 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người nêu rõ: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Vận dụng sáng tạo lời căn dặn - lời dạy của Bác Hồ kính yêu  trong bối cảnh mới, điều kiện mới hiện nay là rất cần thiết. Hãy quan tâm đúng mức, chăm sóc đầy đủ, giáo dục và tăng cường kiểm tra, kiểm soát để giữ gìn, bảo vệ người trẻ, phát huy những ưu điểm và mặt mạnh cơ bản của người trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

HẢI VÂN

;
.