Lan tỏa lòng yêu nước và tự hào dân tộc

Thứ Năm, 06/09/2018, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng với cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu vừa kết thúc các hoạt động kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Cũng trong những ngày qua, đông đảo người dân Bà Rịa - Vũng Tàu và hàng chục ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, giao lưu, kết nối các mối quan hệ đầu tư, kinh doanh. Điều này phần nào thể hiện lòng yêu nước và tự hào dân tộc của người dân Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và cả nước nói chung vẫn luôn sắt son, trọn vẹn.

Lòng yêu nước và tự hào dân tộc tạo nên sức mạnh vô địch, có thể dời non lấp biển, đánh bại và cuốn trôi mọi kẻ thù xâm lược; đẩy lùi nghèo nàn, lạc hậu. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định điều này trong những lần Người nói chuyện với thanh niên, bộ đội, công nhân, nông dân, trí thức. Người nói, Cách mạng Tháng Tám, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, ý chí quật cường dám đánh Mỹ, quyết thắng Mỹ và biết thắng Mỹ của dân tộc ta chính là sự hun đúc lịch sử hàng ngàn năm của các thế hệ con Lạc cháu Hồng. Việt Nam là quốc gia biển cả. Trong chừng mực nào đó, có thể coi sức mạnh dân tộc, lòng tự hào dân tộc bắt nguồn từ sức mạnh kinh tế biển.

Một trong những dẫn chứng sinh động của tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc thể hiện rõ nhất, mỗi khi người Việt Nam thắng tuyệt đối, giành các Huy chương Vàng trong các môn thể thao, cuộc thi trí tuệ, thi và giành giải cao về khoa học - khi quốc kỳ được kéo lên, quốc ca được hát vang trên đấu trường quốc tế. Đội tuyển bóng đá nam của Việt Nam, mỗi khi thể hiện ý chí kiên cường và mưu lược hạ gục các đối thủ mạnh, hiên ngang vào vòng đấu tứ kết, bán kết, hàng triệu người hâm mộ dõi theo, hàng chục vạn người mang theo cờ đỏ sao vàng đổ xuống các nẻo đường, phố phường hô vang khẩu hiệu: “Việt Nam muôn năm!”, “Việt Nam vô địch”… đã minh chứng rất rõ tinh thần đoàn kết, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Vào những thời khắc rất đáng nhớ đó, Tổ quốc Việt Nam là hai từ thiêng liêng, cao quý và tự hào biết nhường nào, không gì có thể diễn tả được nổi.

Năm học mới 2018-2019 đã bắt đầu. Học sinh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng 22 triệu học sinh các cấp học cả nước nô nức tựu trường. Năm học 2017-2018 và các năm học trước đó, giáo dục - đào tạo tỉnh nhà gặt hái nhiều thành công, nhiều học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp quốc gia và quốc tế. Đổi mới toàn diện và căn bản nền giáo dục nước nhà, theo đó quan tâm và nhấn mạnh việc tăng cường kỹ năng sáng tạo trong học tập, học đi đôi với hành, với định hướng khởi nghiệp sáng tạo; nâng cao lòng tự tôn và tự hào dân tộc. Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức toàn diện, thực chất - chương trình phù hợp với từng độ tuổi và cấp học đang được cụ thể hóa trong chương trình học tập, giảng dạy chính khóa và ngoại khóa. 

Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương ven biển coi trọng và nhấn mạnh “Tinh thần đào tạo hướng nghiệp từ kinh tế biển”. Giáo dục kỹ năng, giáo dục thực hành, giáo dục khởi nghiệp… rất cần gắn với tiềm năng, thế mạnh kinh tế mỗi địa phương, vùng miền, trong bối cảnh bùng nổ mạnh mẽ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV - Cách mạng 4.0. Biển đảo quê hương chính là đất nước và dân tộc. Không có tinh thần yêu nước, thiếu lòng tự tôn và tự hào dân tộc, thế hệ trẻ sẽ mất đi nền tảng tu dưỡng, rèn luyện cơ bản. Như Bác Hồ đã dạy, học là để hành, học là để  phụng sự Tổ quốc và nhân dân; học là để trở thành con người toàn diện phục vụ kiến quốc, bảo vệ chủ quyền, bờ cõi biên cương, đắp thành lũy vững chãi cho đất nước hội nhập sâu rộng với thế giới. Yêu nước, tự tôn và tự hào dân tộc phải bằng những việc làm nhỏ nhất, thiết thực nhất, có định hướng và mục tiêu phù hợp.

HẢI VÂN

;
.