Cảm xúc, có bán được không?

Thứ Sáu, 07/09/2018, 07:50 [GMT+7]
In bài này
.

Bếp ăn nhà tôi hôm nay bỗng nhiên “sang” hẳn lên khi mấy quả dưa lưới vàng ươm chễm chệ trong chiếc rổ mây. Nhìn chùm khế xanh mọng nước khoe dáng với mấy quả cà chua chín tới, tôi cứ phải chép miệng nghĩ đến nồi canh nghêu nấu khế chua thanh, ngọt mát. Mụt măng, bí chanh nằm lủ khủ trên sàn. Lá lốt, ớt hiểm, hành lá, thì là… vừa được lấy ra từ giỏ cói vẫn tươi rói. Đó là tất cả các sản phẩm thu hoạch được từ chuyến đến chơi nhà vườn của gia đình tôi hồi cuối tuần qua.

Nói là nhà vườn nhưng kỳ thực đó là một trang trại tương tợ như công viên. Cái tên Green Farm (thuộc Công ty TNHH TM - DV Xuất nhập khẩu Bùi Nguyễn Gia Phát, tại thôn Sông Xoài 1, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) vừa mới xuất hiện vài lần trên trang báo nay đã được nhiều nhóm du khách tìm về trong những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần. Sẽ là lặp lại khi nói về mức đầu tư trên 20 tỷ đồng cho 7,5 ha đất để lập trang trại từ người chủ trẻ măng 8X - Bùi Văn Thắng. Nhưng chắc chắn con số đó cũng giúp mang lại một thông tin đáng giá hơn nếu bạn bước tới và tận mắt ngắm nghía khuôn viên “khu nhà vườn gia đình” theo cách nói của chủ nhân 8X này.

20 tỷ đồng lần lượt rải xuống mảnh đất hoang sơ đã kịp tô màu xanh tươi mát từ những hàng tràm hoa vàng cùng 4 khu nhà màng trồng dưa lưới công nghệ cao chuẩn GlobalGAP đang cho quả chín vàng. 20 tỷ đồng cũng đã biến thành vườn bưởi da xanh, vườn tiêu, ao cá; những khu nhà gỗ, sàn gỗ, mái ngói mát rượi; cầu treo vắt vẻo qua suối và những vạt hoa sao nhái, dừa cạn, cúc dại, đậu biếc… ẩn trong lùm cỏ xanh chạy dọc suốt hai bờ con suối róc rách nước. Thu hoạch từ vườn dưa lưới, bưởi da xanh trồng theo chuẩn GlobalGAP sẽ không nhỏ. Nhưng ý tưởng của Bùi Văn Thắng đã bước sang một ngưỡng mới - “Tôi không chỉ bán quả dưa ngon, quả bưởi ngọt cho bà nội trợ, cho người tiêu dùng; mà chính là tôi muốn bán cảm xúc thưởng thức và hưởng thụ thú điền viên cho du khách khi nâng niu cánh hoa, quả ngọt trong tay, hít thở không gian thanh bình, yên ả của làng quê Nam bộ” như lời trần tình của anh. Một quả dưa chín không chỉ đơn thuần là món tráng miệng sau bữa ăn mà còn là hình ảnh đẹp, một sự gặt hái, một món quà quý thiên nhiên ban tặng cho chúng ta sau những tháng ngày miệt mài chăm tưới.

Tôi tò mò: Vậy thì ý tưởng đến trước, hay khi miệt mài làm việc mới nảy sinh ra ý tưởng? Câu trả lời là cả hai đều đúng.

Với các nhà vườn đang ôm ấp chương trình du lịch trải nghiệm ở các địa phương thế mạnh nông nghiệp hiện nay, họ phải tìm cho được cách thể hiện mới mẻ. Không cứ gì phải nhà cao tầng, giường nệm 20cm, máy lạnh, bồn tắm có máy massage… Họ chuyển sang bungalow, nhà thủy tạ, nhà gỗ, mái ngói, lát gạch tàu, khạp nước, gáo dừa cầm tay đề vục từng gáo nước rửa mặt, cảm nhận được làn nước mát rượi thơm mùi lá dứa chảy qua kẽ tay. Mỗi loại cây, mỗi loài hoa trồng ven đường, quanh nhà, ngoài vườn xa xa tầm mắt vẫn thấy hoa đỏ rực, quả chín tròn căng mời gọi đều có một câu chuyện rất riêng, rất khoa học, nhưng cũng rất đời thường mà không mấy ai để ý. Câu chuyện đó sẽ nằm lại trong ký ức của những chuyến đi, sẽ thắp lửa trong tim mọi người khi nhắc đến hai tiếng “quê mẹ”.

Lại cũng có rất nhiều nhà vườn trồng hoa, như vườn hoa cúc Kim Dinh, vườn hoa thạch thảo, hướng dương, vườn ngò rí Tân Hưng, (TP.Bà Rịa) cũng khá hút khách du lịch. Ban đầu chủ vườn là những nông dân chính thống chỉ chăm chút vườn hoa, vườn rau cho tốt, cho bán kịp ngày rằm, ngày lễ. Nhưng sự có mặt của khách và sự yêu mến dành cho sản phẩm lớn lên từ đất vườn, từ bàn tay chăm chút của người nông dân lam lũ đã giúp họ nảy sinh ra ý tưởng làm dịch vụ. Họ cố gắng chăm chút để vườn luôn trải thảm hoa, luôn xanh tốt quanh năm để khách trầm trồ, ngắm nghía, có những bức ảnh đẹp ghi dấu những ngày tháng tuổi trẻ tươi đẹp, những khoảnh khắc lứa đôi, gia đình hạnh phúc, đầm ấm bên nhau.

Gặt hái được đối với những người làm vườn giờ đây không phải chỉ là cái giá được định cuả thị trường là bao nhiêu 1 kg dưa, ngò, cà, bưởi, mà chính là giá trị tinh thần được đem lại từ cảm xúc say đắm trước sự đời thay tuyệt vời của vạn vật qua bàn tay lao động của con người; là sự gắn kết giữa sự thụ hưởng cả về vật chất lẫn tinh thần cho môi người sau những ngày mưu sinh. Giá trị đó chính là sự cảm nhận về cuộc sống và hạnh phúc có thể đem lại từ thiên nhiên và sự khám phá thiên nhiên quanh ta. Tôi chợt nghĩ, tôi sẽ quay lại Green Farm để nói với ông chủ trẻ 8X Bùi Văn Thắng rằng, tôi muốn cảm ơn bạn và ý tưởng sáng tạo khi bạn quyết định “bán chút cảm xúc” cho mọi người, cho bạn bè, cho tôi - để sau đó, đem về cho Thắng niềm tự hào của một người nông dân thứ thiệt chính thức bước chân vào làng du lịch bằng tấm lòng dạt dào cảm xúc của anh.

NGỌC MINH

;
.