Khu phố ồn ào nhất

Thứ Ba, 21/08/2018, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

Tôi quả quyết khu phố tôi ồn ào nhất! Quý vị có thể không đồng tình vì quý vị cũng đang quả quyết, rằng khu phố quý vị mới là ồn ào nhất.

Tôi biết, nếu quý vị đang sống gần khu vực sân bay thì đúng là ồn ào thật, vì tiếng tàu bay lên xuống. Hay nếu đang sống cạnh xưởng mộc, xưởng cơ khí, thậm chí còn ồn hơn. Mỗi lần nghe tiếng máy cưa sắt xèn xẹt buốt răng đúng là rất ồn. Nhưng đó là những sự ồn ào có thể tạm chấp nhận được. Tỉnh đang quyết liệt di dời những cơ sở sản xuất trong khu dân cư.

Nay mai, mấy cái sự ồn ào đó rồi cũng đến lúc thuyên giảm, thậm chí là sẽ mất hẳn.

Nhà tôi nằm ở khu giao Lê Hồng Phong - Lê Lợi, vốn ồn ào vì xe cộ chạy ngày đêm. Phía đầu khu phố có cái xưởng sản xuất nước đá, máy chạy rầm rập, chắc cỡ 24/24 giờ. 4 giờ sáng thì xe tải ồn ào vào ra, chở nước đá đi bỏ mối. Tôi hy vọng, cái sự ồn này, nay mai cũng sẽ chấm dứt.

Phía dưới lầu 1 chung cư Vũng Tàu Center (93 Lê Lợi), gần chỗ nhà tôi, trước có quán ốc, thường bán đến khuya. Nghe đâu vì người dân sống phía trên không chịu được cái sự ồn ào ăn nhậu, họ phản ứng cực đoan. Thỉnh thoảng, phía dưới mọi người đang ăn uống thì nước từ trên lầu hắt xuống. Ai ngồi nhậu ở đó cũng biết người dân sống trên chung cư chơi xấu nhưng cũng không biết làm gì. Nay thì cái quán ốc phải tự chuyển đi nơi khác vì mất khách. Mặt bằng được Vinmart thuê lại, buôn bán yên tĩnh, văn minh. Nước trên lầu cũng không còn hắt xuống nữa... Tôi không ủng hộ cách hành xử như vậy của một số ít người sống trên chung cư. Ngặt nỗi, thiên hạ mỗi người một tính. Mà cả cái Ban quản lý chung cư ở đó còn chưa hòa giải được, nói chi đến mình.

Lê Lợi là con đường đến bệnh viện cùng tên. Mỗi lần có ca cấp cứu thì xe cứu thương rú còi liên hồi. Nhưng tôi chưa bao giờ phẫn nộ với tiếng ồn của còi xe cứu thương hay xe cứu hỏa. Quý vị có thể khó nghe những tiếng còi hú này, nhưng đừng phẫn nộ vì nó. Đó là âm thanh cần thiết, mà mỗi khi chúng ta nghe đều biết rằng, có những người đang cố nhanh hết cỡ vì tính mạng người khác…

Bây giờ, xin được trở lại những chuyện ồn ào đáng ghét ở khu phố tôi.

Bên góc đường Lê Hồng Phong, chỗ đối diện với Cửa hàng FPT Shop, có quán nhạc “Hát cho nhau nghe”. Tôi cũng thích hát, nhưng chưa thấy nơi nào hát hò lại kỳ quặc như chỗ này. Đã gần 2 giờ sáng, khi tôi đang ngồi viết câu chuyện này để kể cho quý vị, thì họ vẫn say sưa hát cho... cả xóm nghe. Mấy người hát quả là có sức. Mà hệ thống cách âm của quán thì quá tệ. Hình như cửa phòng hát họ cũng chẳng thèm đóng. Thành ra cứ vậy oang oang suốt đêm. Nói không ngoa, nhiều lần 4 giờ sáng, tôi vẫn nghe thấy họ hát. Cái sự ồn này thì pháp luật cấm. Không hiểu sao nó cứ nghiễm nhiên tồn tại lâu như vậy.

Đường Lê Hồng Phong là đường đẹp và rộng. Về đêm, đương nhiên sẽ thoáng rộng hơn vì ít xe cộ qua lại. Nhưng chính cái sự đẹp và rộng đó lại vô tình làm khổ người dân ở khu phố tôi. Rất thường xuyên, cứ tầm 1, 2 giờ sáng là có những anh chạy xe phân khối lớn rú ga, nẹt pô ầm ĩ. Quý vị cứ thử tưởng tượng, đang ngủ mà có khi giật nảy vì tiếng nẹt pô. Tỉnh dậy lại trằn trọc, bịt tai để không phải chịu cảnh hành hạ bởi âm thanh vọng ra từ quán hát...

Đọc đến đây, nếu quý vị vẫn quả quyết cho rằng khu phố tôi không ồn ào bằng khu phố của quý vị, thì thôi, coi như chúng ta huề, không cần phải so đo nữa. Tôi và quý vị chắc hẳn đều đang sống trong những không gian ồn ào nhất. Vì giới hạn của sự ồn ào, tôi cho rằng, có lẽ cũng chỉ đến vậy.

Có những âm thanh - như tôi đã nói - không thể khác đi được như tiếng còi xe cứu thương, xe cứu hỏa. Và chúng ta chấp nhận những âm thanh đó như một phần của cuộc sống, vì sự sống. Nhưng sự ồn ào vì ăn nhậu, hát hò, rú ga, nẹt pô thì cần phải chấm dứt.

Chắc hẳn quý vị đồng tình với điều đó và chúc quý vị sẽ sớm có những không gian sống bớt ồn ào!

HOÀNG DẠ HẢI
;
.