Chung tay đẩy lùi ung thư!

Thứ Tư, 29/08/2018, 18:51 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội có một bức ảnh gây xúc động mạnh trong công chúng. Đó là bức ảnh “Bệnh thăm bệnh, vui tình nghệ sĩ” với hình ảnh diễn viên Mai Phương cùng một số đồng nghiệp đến thăm nghệ sĩ Lê Bình. Cả hai nghệ sĩ Lê Bình và Mai Phương đều đang điều trị bệnh ung thư phổi tại Bệnh viện Quân y 175,  TP. Hồ Chí Minh. Đằng sau nụ cười lạc quan của hai diễn viên, người ta cảm nhận được họ đang nỗ lực chống chọi với căn bệnh ung thư với một nghị lực phi thường.  

Ung thư là căn bệnh đe dọa tính mạng của nhiều người. Không ít nghệ sĩ trong làng giải trí Việt đã ra đi vì căn bệnh quái ác này: Duy Thanh, Trần Lập, Hán Văn Tình, Duy Nhân, Văn Hiệp, Minh Thuận, Huỳnh Phúc Điền… Sự ra đi của các nghệ sĩ trong lúc tài năng đang ở độ chín đã để lại bao nỗi tiếc nuối, xót thương,  trong lòng khán giả. 

Mỗi năm Việt Nam (VN) có hơn 94.000 ca tử vong do ung thư, gấp hơn 9 lần số người chết vì tai nạn giao thông. Sở dĩ tỷ lệ tử vong do ung thư ở nước ta cao vì phần lớn người bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, trong tình trạng sức khỏe đã quá yếu, đã vậy lại không tham gia vào điều trị triệt để hoặc bỏ dở điều trị vì nhiều lý do, áp dụng các phương pháp không đúng, phản khoa học. Nếu được phát hiện sớm, chưa di căn, bệnh ung thư có thể điều trị khỏi và không tốn kém. 

Có sự liên quan giữa thực phẩm bẩn và 94.000 cái chết mỗi năm vì ung thư ở nước ta. Một đại biểu Quốc hội đã từng kêu lên “Con đường từ dạ dày đến nghĩa trang chưa bao giờ ngắn thế!”. Nhiều chuyên gia y tế khẳng định, việc người dân thường xuyên sử dụng thực phẩm bẩn là nguyên nhân gần nhất dẫn tới bệnh ung thư, nó cũng chính là nguy cơ hàng đầu của nhiều bệnh ung thư tại VN.  Heo có chất tăng trọng, chất tạo nạc, gà thải loại, cá, mực ướp phoóc-môn, rau củ có dư lượng thuốc bảo quản thực vật, những thực phẩm lên men, chế biến sẵn tồn dư nhiều chất bảo quản như thịt, dưa, cà muối, thịt hun khói, xúc xích, xì dầu… là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh chết người này. 

Các chuyên gia cảnh báo bệnh ung thư đang dần trẻ hóa, tế bào ung thư ngày càng trở nên nguy hiểm và việc điều trị cũng vô cùng tốn kém. Cho đến nay, nền y học thế giới và cả VN vẫn phải dựa vào phương pháp phẫu thuật, xạ trị, hóa trị để điều trị ung thư. Đó là những biện pháp cơ bản, chưa có biện pháp nào thay thế. Do phần lớn bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối nên chi phí điều trị rất lớn, chỉ riêng chi phí thuốc điều trị hàng năm chiếm khoảng 10% tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Nhiều bệnh nhân đã bị kiệt quệ chỉ sau một thời gian ngắn mắc bệnh, phải vay tiền hoặc bán tài sản để theo đuổi việc trị bệnh… 

Ung thư không phải chuyện “trời kêu ai nấy dạ”. Ung thư là chuyện của cả cộng đồng. Để giảm tối đa việc nhiễm bệnh, ngoài việc nói không với thực phẩm không an toàn, có chế độ dinh dưỡng hợp lý với nhiều rau xanh, chất xơ, hạn chế đạm động vật, kết hợp với tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe, các thầy thuốc khuyến cáo người dân chủ động khám tầm soát ung thư định kỳ, để phát hiện và điều trị kịp thời những mầm mống ung thư từ khi chưa có triệu chứng.  

Và điều quan trọng là quản lý Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm phải được siết chặt, tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh, hóa chất… trong sản xuất nông thủy sản, dùng phụ gia trong chế biến thực phẩm; giết mổ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm phải được kiểm tra, giám sát kỹ. Những ai sản xuất, kinh doanh, vận chuyển thực phẩm bẩn đều phải bị xử lý nghiêm. 

Thảm họa ung thư có thể được đẩy lùi nếu như mâm cơm của mỗi gia đình Việt không còn mùi của chất cấm, mùi của thuốc trừ sâu!

NGUYỄN TRIỆU HẢI

;
.