Du lịch Vũng Tàu nhìn từ vấn nạn kẹt xe

Thứ Sáu, 20/07/2018, 16:09 [GMT+7]
In bài này
.

Hầu như chiều thứ Bảy, Chủ nhật nào, tình trạng kẹt xe trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây cũng tái diễn. Cứ tầm 18 đến 22 giờ là đoạn cao tốc từ Long Thành đến nút giao thông An Phú (TP. Hồ Chí Minh) gần như kẹt cứng. Đoàn xe du lịch từ hướng BR-VT cứ ùn ùn đổ về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây qua vòng xoay rẽ vào đường cao tốc, chạy được 5-6km lại kẹt cứng. Thiết nghĩ, du khách cho dù có chuyến du lịch mãn nguyện đến mấy, khi ra về phải chen chúc nhau nhích từng mét đường cũng khó tránh khỏi ngao ngán.

Nhiều người đặt câu hỏi nếu tình trạng kẹt xe trên đường cao tốc cứ tiếp diễn  thì du lịch BR-VT có còn sức hấp dẫn; con số 12,9% tăng trưởng lượng du khách bình quân hàng năm của tỉnh liệu có bền vững? 

Mới đây, TP. Hồ Chí Minh đã có ý kiến đề xuất phương án xây dựng nút giao thông An Phú 3 tầng, gồm hầm chui 2 chiều kết nối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long  Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại, nhằm giải quyết dứt điểm nạn kẹt xe trên đường cao tốc. Bộ Giao thông - Vận tải đã thống nhất chủ trương, tuy nhiên số tiền đầu tư dự án khá lớn, dự kiến đến hơn 1.000 tỷ đồng (giai đoạn 1). Vì vậy, đến nay TP. Hồ Chí Minh  vẫn chưa xác định được thời gian triển khai dự án. Do vậy, việc giải quyết vấn nạn kẹt xe trên đường cao tốc hiện nay chỉ còn có thể trông vào ảnh hưởng của dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải do tỉnh BR-VT làm chủ đầu tư. Tuyến đường này hiện đang được xây dựng, kết hợp với mạng lưới đường trong khu vực cảng khi hoàn thành sẽ tạo nên trục đường liên thông, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 51 và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, dự án này hiện cũng chỉ mới được đầu tư giai đoạn 1. 

Nhìn vào thực tế này có thể thấy, việc giải quyết vấn nạn kẹt xe trên đường cao tốc không thể là chuyện một sớm, một chiều. Do vậy, sức hấp dẫn của du lịch BR-VT chỉ có thể được duy trì và tiếp tục cải thiện bằng chính sự nỗ lực của tỉnh. Đó là làm thế nào để BR-VT không chỉ đơn thuần là bãi tắm “sáng đi tối về”, mà phải có những khu du lịch tầm cỡ quốc tế để một lượng lớn du khách có tiền sẽ ở lại vui chơi, giải trí. Như vậy, sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 51 và đường cao tốc trong những ngày cuối tuần như hiện nay, đồng thời, doanh thu cho du lịch BR-VT cũng sẽ tăng lên. Ý tưởng này không mới, bởi trên thực tế vài năm trở lại đây, tỉnh đã nỗ lực tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện các dự án du lịch tầm cỡ, các khu nghỉ dưỡng phức hợp phục vụ du khách hạng sang như: Lan Rừng Phước Hải, Oceanami Villas & Beach Club, Ocean Ward, The Grand Hồ Tràm Strip... Tuy nhiên, hầu hết các khu du lịch này đều tập trung dọc tuyến đường ven biển từ Đất Đỏ đến Xuyên Mộc. Còn TP. Vũng Tàu thì vẫn chưa có thêm dự án du lịch nào đủ sức níu chân du khách lưu lại dài ngày. 

Do vậy, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các khu du lịch ven biển Đất Đỏ, Xuyên Mộc, đã đến lúc TP. Vũng Tàu cần một sự đột phá trong đầu tư phát triển du lịch. Sự đột phá đó được thể hiện bằng quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh trong việc giải quyết những khu đất vàng nhưng chủ đầu tư kém năng lực, khai thác kém hiệu quả, để giao cho các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính nhanh chóng xây dựng và đưa vào khai thác các khu du lịch phức hợp theo tiêu chuẩn quốc tế. Khi đó, Vũng Tàu sẽ không chỉ là điểm du lịch “sáng đi tối về”, một lượng du khách chất lượng cao sẽ ở lại để vui chơi, giải trí. Và đương nhiên vấn nạn ùn tắc giao thông vào mỗi dịp cuối tuần cũng sẽ được giải quyết.

LAM PHƯƠNG

;
.