123
Du lịch - diện mạo mới - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Du lịch - diện mạo mới

Thứ Sáu, 09/03/2018, 10:53 [GMT+7]
In bài này
.

Sau Tết Mậu Tuất, tôi gặp nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy BR-VT, nay là Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà tại bãi tắm Thùy Vân, TP.Vũng Tàu, ông nhận xét: “Đêm và sáng dạo một vòng quanh thành phố, Vũng Tàu đã có một diện mạo mới, sạch đẹp, ngăn nắp hơn, có đông đảo du khách đổ về. Du lịch biển Vũng Tàu, kết nối liên hoàn với các khu du lịch biển, du lịch suối khoáng Long Hải, Hồ Trầm, Hồ Cốc, Bình Châu; môi trường biển nhiều tiến bộ, các cơ sở phục vụ du khách chuyên nghiệp hơn”.

Tôi tặng Bộ trưởng cuốn sách “Con voi chui lọt lỗ kim” vừa phát hành dịp Tết, giở trang 94, đọc lướt nhanh tiểu phẩm “Nụ cười”. Ông nói: “Rất chí lí. Nụ cười thường trực mọi nơi, mọi lúc, đó chính là sự thân thiện, không chặt chém, là môi trường xanh, sạch, đẹp. Giữ được và trên môi luôn nở nụ cười thân thiện, thực lòng là bí quyết để giữ du khách, kéo du khách về với mình. Diện mạo của du lịch phải bắt đầu từ môi trường thiên nhiên, môi trường sinh học, môi trường văn hóa - sự  thân thiện và mến khách”.

Ngày mùng 2 Tết, tôi nhận được cú điện thoại từ một Phó giáo sư - thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương. Ông hồ hởi chúc Tết và dặn: “Mình chọn Vũng Tàu xuất hành đầu năm. Chiều ta nhâm nhi bạn hữu nhé”. Hồi bé, tôi và ông cùng là học sinh THPT trường huyện, nên cứ tới Vũng Tàu là chúng tôi gặp nhau. Vốn kiệm lời, nhưng lần này ông có lời khen, không khách sáo: “Vũng Tàu khá hơn mọi năm, sạch hơn, ngăn nắp hơn, Đường sách xôm tụ, nhiều sách hay, thu hút đông bạn đọc. Hội hoa Xuân cũng khá, nhiều hoa đẹp. BRVT có 2 sân golf kết nối, có dịch vụ đua chó, có nước khoáng nóng, có tắm bùn, cứ phải có thêm sản phẩm du lịch thì du khách sẽ kéo tới đông”.

Mở đầu năm 2018, du lịch BR-VT đã có những chuyển động tích cực. Thể hiện rõ nhất, đến thời điểm này - giữa và gần cuối tháng Giêng, du khách trong nước và du khách quốc tế vẫn đổ về các khu du lịch BR-VT. Các cơ sở lưu trú nằm sát biển nếu đăng ký chậm là hết phòng, nhất là những ngày cuối tuần. Theo các DN du lịch, nhiều năm trước đây, sau Tết các khu du lịch thường vắng khách, khách sạn chỉ đạt 30 - 50% công suất phòng. Nhưng năm nay thì khác, ngày 3 và 4-3, sau Rằm tháng Giêng, TP.Vũng Tàu vẫn đón hơn 140 ngàn lượt du khách tới vui chơi, tắm biển, nghỉ dưỡng. Đường sách Bacu, với sự tham gia của các nhà xuất bản uy tín, với Hội xuất bản Việt Nam, sau Rằm tháng Giêng vẫn có đông người lui tới, hứa hẹn sự phát triển của một loại hình dịch vụ văn hóa - du lịch mới.

Đến thời điểm này, về hoạt động du lịch BR-VT có thể rút ra mấy bài học: Một là, thái độ, cung cách phục vụ du khách chuyên nghiệp, thân thiện, niềm nở đón chào, không chặt chém, tạo niềm tin giữa cơ sở du lịch, người dân địa phương với du khách. Hai là, môi trường các khu du lịch xanh, sạch, đẹp, đường sá phong quang, cảnh quan bắt mắt; môi trường văn hóa trong lành, trật tự an ninh - an toàn xã hội bảo đảm. Ba là, dịch vụ giao thông, đi lại thuận tiện. Bốn là, sản phẩm du lịch ngày càng phong phú. Phải chăng, các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa như vừa nêu của BR-VT có nhiều đổi mới, chuyển mình nên du lịch có bộ mặt mới, diện mạo mới.

Du lịch đã tạo được đà, đặt lên bệ phóng. Nhưng tất cả chỉ mới là bước đầu. Để ngành du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tầm cao văn hóa, ngành du lịch BR-VT cần tiếp tục phấn đấu quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn. Để có những bãi tắm sạch hơn, đẹp hơn và có được những tuyến đường thân thiện, xanh, sạch đẹp như hôm nay, không còn tình trạng ô nhiễm rác thải, mùi hôi từ các KCN, cơ sở chế biến hải sản, các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đã thực sự ra tay, miệng nói tay làm, đôn đốc, kiểm tra, bằng nhiều biện pháp kiên quyết đồng bộ, tạo điều kiện và mặt bằng cho “ngành công nghiệp không khói” phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển.

TRIÊU DƯƠNG

 

;
.