Tìm lối đi riêng

Thứ Sáu, 20/10/2017, 08:44 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là lời giải thích ngắn gọn của anh Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển Du lịch Phương Anh, Chi nhánh Vũng Tàu về chương trình tri ân khách hàng vừa được tổ chức cuối tuần qua tại khách sạn Kiều Anh (257, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu).

Những vị khách ngoại tỉnh từng sử dụng dịch vụ của Phương Anh được tặng phòng nghỉ tại Kiều Anh, một khách sạn nằm trong hệ thống khách sạn của công ty tại Vũng Tàu. Cùng với khách phương xa còn có các nhóm khách địa phương với một cuộc gặp gỡ, chuyện trò thân mật và dự tiệc buffet các món miền biển chế biến thật khéo, bày biện đẹp mắt. Nhưng điều làm mọi người hài lòng và có phần thích thú là những trò chơi vui nhộn và sự sôi động trong cái cách mà nhóm nhân viên của Phương Anh tổ chức giao lưu, tiếp cận khách, nói lời tri ân, nhưng đồng thời cũng cung cấp đến khách hàng những thông tin mới về các dịch vụ của công ty, từ tổ chức tour, tổ chức sự kiện, cho thuê xe, cung ứng vé máy bay và các dịch vụ nhà hàng khách sạn. Kèm theo đó là những brochure giới thiệu chương trình khuyến mại tháng 10, các ưu đãi cho khách nữ trong dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Giám đốc Cường còn cho biết thêm, hiện công ty đã lên chương trình cho cuộc hội ngộ tháng 11, chủ đề Nhớ ơn thầy cô, Giáng Sinh an lành vào những ngày tiết trời se lạnh cuối tháng 12. Anh Cường phân tích: “Tính đến thời điểm này, 75% công suất phòng với một khách sạn 100 phòng như Kiều Anh chưa phải là con số lý tưởng. Nhưng để đạt được kết quả đó, anh em chúng tôi làm rất nhiều việc. Và chăm sóc khách hàng là một trong những cách làm tôi cho rằng có hiệu quả. Theo cách nghĩ của tôi, tìm một lối đi riêng phù hợp với thực tế kinh doanh của mình là việc làm hết sức bình thường và cần thiết của mỗi doanh nghiệp, nhất là trên lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, sự mới mẻ và “chất văn” trong cách làm là hết sức quan trọng. Điều đó sẽ đọng lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng nhau chứ không phải chỉ là một giao dịch kinh doanh đơn thuần”.

Tôi cũng đã nhìn thấy ở khá nhiều những cơ sở dịch vụ ở Vũng Tàu dành tâm ý, công sức cho việc chăm sóc khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau. Có khi là một chuỗi các hoạt động khuyến mại rầm rộ, nhưng đôi khi chỉ là sự quan tâm nho nhỏ thôi, nhưng đúng lúc, cũng đủ làm ấm lòng khách. Tuần rồi, tại nhà hàng Gành Hào 2 (số 9,Hạ Long), chúng tôi cũng vui lây khi chứng kiến một cô bé nhận lẵng hoa và chùm bóng bay đầy thích thú từ tay chị Trương Thị Ngọc Thảo, quản lý nhà hàng trong tiếng nhạc Happy Birthday vui nhộn chúc mừng vị khách hàng nhí xinh xắn. Chị Thảo nói trong sự hài lòng: “Nhìn bé cười thật đáng yêu. Giây phút đó cũng là giây phút hạnh phúc của những người làm dịch vụ chúng tôi”.

Chất lượng dịch vụ quyết định kết quả kinh doanh. Và, tất nhiên, chất lượng thể hiện không chỉ có trong sản phẩm vật chất mà nó còn thể hiện rất rõ qua văn hóa kinh doanh, qua cách ứng xử, cách làm đẹp lòng từng người khách khi sử dụng dịch vụ. Trong khi nhiều doanh nghiệp dồn sức, dồn tiền cho việc đầu tư cơ ngơi to đẹp, mở rộng thị trường, tìm kiếm khách khắp nơi trên các trang web, trang mạng xã hội, cũng vẫn có những doanh nghiệp tỉ mẩn chăm chút từng chi tiết nho nhỏ trong dịch vụ, ngỏ hầu đem lại sự hài lòng cho khách như Phương Anh, Gành Hào… Cách làm nào cũng có một giá trị riêng của nó, nhưng chớ có bỏ qua cách mà ta vẫn nghĩ là “nhỏ thôi, có đáng gì”.

QUỐC THÁI

;
.