Thách thức trong phát triển đô thị Vũng Tàu

Thứ Hai, 09/10/2017, 21:54 [GMT+7]
In bài này
.

Vài năm gần đây, sau mỗi trận mưa lớn, nhiều điểm ở TP.Vũng Tàu lại bị ngập úng cục bộ, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, như: ngã ba Hạ Long - Trương Công Định; ngã ba Trần Đồng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Bỉnh Khiêm; vòng xoay Ngã Năm; ngã ba Huyền Trân Công Chúa - Lê Hồng Phong; ngã ba Lê Lợi - Lê Hồng Phong; Vòng xoay Tượng đài Dầu khí…

Ông Nguyễn Sĩ Quế, Phó Giám đốc Ban Kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh (Busadco) lý giải, tình trạng ngập úng cục bộ tại các điểm nêu trên có nhiều nguyên nhân như: tốc độ đô thị hóa nhanh; việc xây dựng nhà cửa, bê tông hóa các khu đất trống, đường hẻm đã khiến nước mưa không còn đất để tự thấm tại chỗ nên chảy tràn ra các vùng trũng xung quanh và gây ngập. Bên cạnh đó, một số khu vực thiếu hệ thống thoát nước.

Đơn cử, tuyến đường Lê Hồng Phong, đoạn từ Ngã Năm đến Đài Liệt sĩ, chỉ một bên có cống thoát nước (phía số nhà chẵn). Khi mưa lớn, nước thoát không kịp, chưa kể đây là khu vực trũng nên nước từ các nơi khác dồn về làm cho đoạn từ vòng xoay Ngã Năm đến ngã ba Huyền Trân Công Chúa - Lê Hồng Phong bị ngập nặng. Mặt khác, ý thức của người dân chưa cao. Nhiều hộ dân dùng vải, bạt đậy miệng cống nhưng khi mưa không tháo ra khiến nước mưa không có lối thoát. Nhiều người thì xả rác bừa bãi ra đường, khiến rác bị kẹt lại miệng cống thoát nước. Trong khi đó, nhiều đoạn kênh thoát nước từ hướng hồ Á Châu, Bàu Trũng đến Rạch Bà, Cửa Lấp bị người dân lấn chiếm, đặc biệt là khu vực các phường: Rạch Dừa, phường 10 và 11, làm cho dòng chảy bị thu hẹp, nước mưa từ trung tâm thành phố không tiêu thoát kịp, gây ngập úng. 

Để khắc phục tình trạng trên, mỗi lần có mưa, Busadco lại điều động hàng trăm công nhân túc trực, lật tấm đan ở các miệng cống, khơi thông dòng chảy… Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp thủ công, mang tính tạm thời. Thực tế trên cho thấy, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn TP.Vũng Tàu diễn ra quá nhanh trong khi kết cấu hạ tầng không theo kịp. Nhiều tuyến đường hẻm, đường nhánh ở các khu dân cư mới do người dân tự mở, thiếu hệ thống cống thoát nước, hoặc có nhưng quá nhỏ, không bảo đảm về kỹ thuật khi đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của thành phố làm cho nước thoát không kịp. Để giải quyết tình trạng ngập úng, giải pháp lâu dài là thành phố cần phải xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ, nhất là ở những vùng trũng, chịu áp lực thoát nước lớn, những khu vực đông dân cư.  

Bên cạnh vấn đề ngập cục bộ khi mưa lớn, một vấn đề khác mà TP.Vũng Tàu đang đối mặt là nguy cơ kẹt xe. Vài năm gần đây, vào giờ tan tầm, nhiều khu vực giao lộ trên địa bàn thành phố như: Vòng xoay Ngã Năm, Ngã tư Giếng Nước, Vòng xoay Tượng đài Dầu khí, giao lộ 30-4 và Bình Giã (ngã ba Đường Mới)… đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Nguyên nhân là do kinh tế ngày càng phát triển, đời sống được nâng cao, số hộ gia đình sở hữu ô tô cá nhân ngày càng nhiều; khách du lịch và người dân từ các tỉnh, thành khác đổ về Vũng Tàu vui chơi, làm ăn ngày một gia tăng. Bên cạnh đó, những khu chung cư với quy mô hàng ngàn căn hộ đã và đang được xây dựng tại khu vực trung tâm thành phố… đều là những yếu tố tạo áp lực lớn cho giao thông của TP.Vũng Tàu. 

TP.Vũng Tàu đang vươn mình phát triển với quy mô và tầm vóc của đô thị loại I. Nhưng thành phố cũng đang phải đối mặt những thách thức không nhỏ. Tình trạng ngập úng, kẹt xe mà các đô thị lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đang “mắc kẹt”, cùng với những biểu hiện manh nha tại Vũng Tàu cho 2 vấn đề trên là những dấu hiệu cảnh báo để các nhà hoạch định chiến lược, chính quyền địa phương sớm có giải pháp ngăn ngừa, phòng tránh, thông qua công tác quản lý, quy hoạch phát triển đô thị, đầu tư kết cấu hạ tầng có tính dài hơi và có tầm nhìn xa. 

NGUYỄN ĐỨC

;
.