Những kiểu tráo trở giết chết hàng Việt

Thứ Sáu, 27/10/2017, 21:00 [GMT+7]
In bài này
.

Vụ việc khăn lụa Khaisilk mang 2 nhãn mác vừa “made in China”, vừa “Khaisilk made in Vietnam” và sự thừa nhận của ông chủ Hoàng Khải đang gây rúng động dư luận, gây một cú sốc lớn vào niềm tin của nhiều người yêu hàng Việt.

Người tiêu dùng phẫn nộ là đương nhiên. Bởi lẽ, nhắc đến Khaisilk là nhắc đến một niềm tự hào bởi một thương hiệu chuyên về sản phẩm tơ lụa truyền thống của Việt Nam đã tồn tại và phát triển gần 30 năm nay, vươn ra cả thị trường thế giới. Chiếc khăn lụa Khaisilk đã được người Việt tin tưởng mua dùng, làm quà biếu cho bạn bè, người thân. Nhiều sự kiện ngoại giao lớn đã dùng sản phẩm của Khaisilk làm quà tặng cho bạn bè quốc tế, qua đó xem như Khaisilk được “bảo chứng” là thương hiệu quốc gia. 

Thế nhưng, việc nhập lụa Trung Quốc về bán lẫn lộn với lụa tơ tằm Việt nhưng cùng gắn mác “made in Vietnam”, đã làm tổn thương niềm kiêu hãnh của người Việt về “hàng Việt chính hiệu”. Người tiêu dùng Việt Nam phẫn nộ khi bị “đánh cắp” niềm tin bởi bị một DN hô biến sản phẩm của Trung Quốc thành thương hiệu Việt để trục lợi bất chính. 

Nhưng không chỉ có chiếc khăn lụa Khaisilk. Chuyện các sản phẩm Việt nhưng xuất xứ Trung Quốc không còn hiếm trong lĩnh vực hàng may mặc, nông sản. Không khó để tìm những đôi giày, bộ quần áo được đặt hàng ở Trung Quốc, rồi gắn chữ “made in Vietnam”.  Còn đối với hàng nông sản, ngay tại Đà Lạt, thủ phủ của các loại rau, đặc biệt là củ khoai tây, vậy mà cơ quan quản lý thị trường đã phát hiện các chủ vựa ở đây nhập hàng chục tấn khoai tây Trung Quốc về mỗi ngày, sau đó rải lên một lớp bùn đỏ để gắn mác “khoai tây Đà Lạt”, chuyển đi tiêu thụ tại các thị trường lớn như TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác. 

Câu chuyện hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam là cả một câu chuyện dài và tồn tại nhiều vấn đề của nền sản xuất trong nước. Nguyên nhân là dù hàng Việt thủ công có chất lượng tốt và an toàn, nhưng mẫu mã và giá cả khó lòng mà cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Trong khi đó, xu hướng của người tiêu dùng đang dần chuyển sang sử dụng và tin dùng hàng có xuất xứ nguồn gốc trong nước. Lợi dụng điều này, nhiều tiểu thương đã gom mua hàng Trung Quốc rồi cho “đội lốt” hàng Việt để tung ra thị trường.

Thời gian qua, cùng với các địa phương trong cả nước, BR-VT đang triển khai rộng rãi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Niềm tin vào hàng Việt được hình thành, xu hướng ủng hộ hàng Việt cũng tăng lên. Thế nhưng, bên cạnh sự nỗ lực của cả cộng đồng, vẫn còn có những “con sâu làm rầu nồi canh”, thay vì chọn học hỏi, đầu tư kỹ thuật nghiêm túc, tuân thủ quy chuẩn chất lượng, cải tiến năng suất để định hình và làm ra những sản phẩm chất lượng tốt, minh bạch rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, thông tin về sản phẩm thì họ lại sẵn sàng “lừa dối” người tiêu dùng, làm giàu bất chính. Những “con sâu” như thế đã khiến cho niềm tin vào hàng Việt phần nào bị giảm sút. Và khi niềm tin vào hàng Việt bị “lung lay” thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ cho cộng đồng DN - doanh nhân, những người làm ăn chân chính. 

Còn đối với người tiêu dùng, giữa ma trận hàng gian, hàng giả, muốn là “người tiêu dùng thông thái”, thật khó!

LAM GIANG

;
.