Nghĩ về văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức

Thứ Hai, 09/10/2017, 08:18 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày qua,“cú đá thau cá” và hành vi đập phá một số vật dụng buôn bán của người dân của ông Lê Tấn Thịnh, Trưởng Công an xã Quảng Điền (huyện Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk) đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Ngay cả khi vị Trưởng công an xã đã thành tâm công khai xin lỗi người dân về hành động phản cảm hôm 3-10, dư luận vẫn cho rằng “cú đá” ấy là không thể chấp nhận được, ít nhiều làm xấu đi hình ảnh của người chiến sĩ CAND và CBCC nói chung. Vụ việc như một hồi chuông cảnh báo, nhắc nhở đội ngũ CBCC, những công bộc của dân cần phải gần gũi và lắng nghe dân hơn nữa, nghiêm túc xem lại, điều chỉnh văn hóa ứng xử của mình để không có những hành vi lệch chuẩn trong khi thực thi công vụ.

Việc CBCC, trong đó có những CB làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh-trật tự ứng xử có những hành động “đá thúng đụng nia”, nạt nộ, quát tháo hết sức phản cảm không phải là hiếm. Cách đây không lâu, dư luận đã tỏ thái độ bất bình trước việc một cán bộ trong Đội tự quản của phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) ném chiếc cân của một phụ nữ bán hàng rong xuống sông Tô Lịch với lý do chị này đứng bán hàng dưới lòng đường sai quy định. Còn tại huyện Phong Điền, (Thừa Thiên-Huế), Trưởng Công xã Phong Xuân đã đánh một người dân phải nhập viện do yêu cầu người này không được ghi âm khi làm việc nhưng bị từ chối. Vụ việc ông Chánh thanh tra sở Y tế Kon Tum dùng cuốc bổ vào đầu người dân năm 2013 chỉ vì một va chạm nhỏ, khiến người phụ nữ này ngất xỉu tại chỗ cũng được nhiều chuyên gia nhắc lại minh chứng cho lối ứng xử thiếu chuẩn mực của một bộ phận CBCC hiện nay.

Đã là CBCC thì trong môi trường nào, hoàn cảnh nào cũng phải hành xử mực thước, tử tế. Trong tiếp xúc, làm việc, giải quyết công việc của người dân, người CBCC lại càng phải ứng xử chuẩn mực theo tinh thần “Chính phủ kiến tạo và liêm chính”, cho dù bản thân chịu nhiều áp lực, nhiều xì-trét do công việc mang lại. Hành vi ứng xử lệch chuẩn của một số CBCC thời gian qua cho thấy phông văn hoá của họ còn hạn chế, lại thiếu sự tu dưỡng, rèn luyện dẫn tới sự nhận thức, hiểu biết về vai trò, vị trí, chức năng của người CBCC không đúng. Dù chỉ là những hiện tượng nhỏ lẻ, nhưng việc CBCC thiếu kỹ năng giao tiếp và kỹ năng quản lý cảm xúc,phát ngôn không chuẩn mực, hành vi thô lỗ, côn đồ ít nhiều làm niềm tin của người dân vào cơ quan công quyền bị giảm sút.

Ngoài những lời xin lỗi mà đôi khi được thốt lên do bắt buộc chứ không phải xuất phát từ sự thành tâm, những CBCC vi phạm về đạo đức, lối sống, có những phát ngôn và hành vi phản cảm chưa được xử lý đứng mức,mức phạt chưa có tác dụng răn đe, còn “giơ cao, đánh khẽ” xoa dịu dư luận. Mặt khác, theo các chuyên gia đến nay vẫn chưa có một chế tài xử lý hành chính đối với các hành vi cư xử lệch chuẩn của CBCC khi giao tiếp với dân.

Gần đây, TP.Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước đã xây dựng và ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước, trong đó nhấn mạnh những quy định mà CBCC phải tuân thủ như ăn mặc, đi đứng, phát ngôn, cử chỉ, thái độ khi làm việc, tiếp dân, xử lý hồ sơ, thủ tục của dân. Lãnh đạo các địa phương kỳ vọng việc đưa ra hàng loạt các quy định sẽ tiếp sức thêm cho quá trình rèn luyện một đội ngũ CBCC tận tụy phục vụ nhân dân; xây dựng một nền công vụ kỷ luật, kỷ cương hành chính, có hiệu lực, hiệu quả. Dư luận đồng tình với chủ trương và cách làm đó nhưng cho rằng cần triển khai và thực hiện một cách thường xuyên, thiết thực, cần phải có chế tài đủ mạnh, biện pháp xử lý nghiêm khắc, thậm chí sẵn sàng loại bỏ những CBCC không đáp ứng các tiêu chí ra khỏi bộ máy công vụ.

Một biện pháp quan trọng và không thể thiếu là gắn kết trách nhiệm các cấp lãnh đạo trong công tác đào tạo, quản lý và giáo dục CBCC thuộc quyền. Một khi đã xây dựng được một cơ chế giám sát chặt chẽ, khơi dậy trong mỗi CBCC lòng tự hào “tôi là công chức” và cả những chế tài nghiêm khắc thì những vụ việc như “cú đá thau cá” sẽ chỉ là chuyện hiếm hoi.

NGUYỄN TRIỆU HẢI

 

;
.