Một con người và một nền văn hóa

Thứ Sáu, 13/10/2017, 20:59 [GMT+7]
In bài này
.

Gần một tuần nay, cái tên ông Hiroaki Honjo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Idemitsu Q8 luôn được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông Việt Nam bởi ông đã có một hành động “lạ”: Đứng hàng giờ dưới trời mưa, cúi gập chào khách hàng mỗi khi họ đến đổ xăng tại trạm xăng của ông ở Hà Nội và ra về. Những người hiểu biết về văn hóa xứ Phù Tang quả quyết rằng đó không phải là chiêu PR, mà là cung cách ứng xử hàng ngày của người Nhật, của giới kinh doanh Nhật. Và chính sự cúi mình đó không làm cho ông chủ bán xăng người Nhật thấp đi mà còn làm cho ông cao hơn, khiến nhiều người phải ngưỡng mộ, ngước nhìn. 

Cú gập người của ông chủ Nhật rõ ràng là điều lạ lẫm đối với người tiêu dùng nước ta bởi lâu nay hiếm khi họ được đối xử tử tế như vậy tại các cây xăng truyền thống. Thậm chí, còn là những điều trái ngược. Có thể dẫn ra một vài minh chứng: Cách đây không lâu, nhân viên của 1 trạm xăng nằm ở trung tâm quận 1,  TP. Hồ Chí Minh đã đòi đánh 1 khách hàng chỉ vì anh này có một “thắc mắc” nhỏ. Tại Thái Nguyên, 2 nhân viên của 1 cửa hàng xăng dầu đã hành hung khách hàng sau khi nghe phản ánh bị đổ xăng thiếu.  

Tình trạng coi thường, lừa dối, bắt chẹt người tiêu dùng không chỉ xảy ra trong ngành xăng dầu mà còn dễ dàng bắt gặp trong các lĩnh vực khác của đời sống. Từ phân bón giả, thực phẩm bẩn đến thuốc ung thư kém chất lượng, heo thịt bị tiêm thuốc an thần… khiến cho người tiêu dùng không thể không hoài nghi về đạo đức kinh doanh, sự trung thực và chữ tín của nhiều DN nước ta. 

Nói đến văn hóa DN là nói đến văn hóa giao tiếp của đội ngũ nhân viên, đặc biệt là lối ứng xử của lãnh đạo DN. Dẫn chuyện ông giám đốc người Nhật cúi gập mình chào khách hàng không phải là để tâng bốc, đề cao người khác, mà là để nhắc nhở, cảnh tỉnh các DN trong nước. Rằng, trong kinh doanh việc cúi đầu không phải là sự hạ mình mà là thể hiện sự biết ơn với và tôn trọng khách hàng - những “thượng đế” đã đem đến những lợi nhuận cho DN. Sự cúi mình còn mang ý nghĩa cam kết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Sự cúi đầu trong kinh doanh chính là chiến lược marketing khôn ngoan nhất và hiệu quả nhất. 

Nếu muốn tồn tại, các DN chỉ có thể đổi mới quản trị, đổi mới kinh doanh, cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao thái độ phục vụ hơn hoặc chí ít cũng bằng đối thủ cạnh tranh. Lôi cuốn, thu hút người tiêu dùng bằng cái cúi đầu mình chân thành - với người Việt chúng ta thì đó là nụ cười cởi mở, thân thiện, thái độ hòa nhã, có ý nghĩa hơn rất nhiều lần so với câu slogan “khách hàng là thượng đế” sơn son thếp vàng treo ở trên cao.  

Sự tử tế là yếu tố hàng đầu trong đạo kinh doanh. Tử tế không nằm ở sự ban phát, xin cho mà biểu hiện qua chất lượng sản phẩm, qua nụ cười, cái chào thân thiện, thái độ hòa nhã của đội ngũ nhân viên và các nhà quản lý. Tiếc thay, nhiều DN ở nước ta đã đánh mất hoặc đang thiếu yếu tố quan trọng này. 

TS. Vũ Tiến Lộc Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng chia sẻ một ý kiến thẳn thắn, mang tính cảnh báo nghiêm túc rằng, nếu kinh doanh thiếu văn hóa, sẽ cầm chắc thất bại. Thiếu văn hóa, DN của chúng ta sẽ vĩnh viễn không lớn nổi. 

Cái cúi đầu của ông Hiroaki Honjo cho thấy: Không phải cứ cúi xuống thì bạn bị thấp đi. Có những cái cúi đầu làm bạn cao lên.

 NGUYỄN TRIỆU HẢI

;
.