Du lịch "chậm", tại sao không?

Thứ Sáu, 27/10/2017, 09:44 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm gần đây, loại hình du lịch dành cho người cao tuổi, còn gọi là du lịch “chậm” đang trở thành xu hướng được nhiều DN lữ hành và các nhà cung cấp dịch vụ tập trung khai thác. Dòng khách này không bị bó buộc về thời gian, tiền bạc do có lương hưu hoặc được con cái hỗ trợ mua tour nên nếu khai thác tốt, sẽ là dòng khách chiếm tỉ lệ đáng kể trong tổng lượng khách của các DN lữ hành và nhà cung cấp dịch vụ tại điểm đến. 

Thời gian lý tưởng để đón dòng khách này là giai đoạn mùa Thu, khi tiết trời mát mẻ, khí hậu trong lành, trong khi khách du lịch thông thường cũng không còn nhộn nhịp như mùa Hè. Những điểm đến được người cao tuổi ưa thích là những nơi yên bình, nhịp sống chậm rãi, có không gian thoáng đãng như phố cổ, làng quê, biển, đảo; các điểm du lịch tâm linh như chùa chiền, đền đài, di tích, danh thắng hoặc những nơi tốt cho sức khỏe như suối khoáng nóng...  

Với khí hậu ôn hòa, tài nguyên du lịch phong phú, có nhiều loại hình: du lịch biển; du lịch nghỉ dưỡng; hệ thống di tích văn hóa, lịch sử; có suối nước nóng Bình Châu, lại gần TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông và Tây Nam bộ, BR-VT trở thành điểm đến của nhiều đoàn khách đi tour du lịch “chậm” những năm gần đây. Theo thông tin từ Công ty Du lịch Cao Niên (quận 3, TP.Hồ Chí Minh), từ 4 năm nay, mỗi tháng công ty đều đưa 400 - 500 khách từ 60 tuổi trở lên về BR-VT nghỉ dưỡng. Các điểm đến chủ yếu là các KDL trên địa bàn huyện Xuyên Mộc: Sài Gòn-Bình Châu, Sài Gòn-Hồ Cốc, Hương Phong - Hồ Cốc Beach Resort. Lý giải về việc BR-VT đang trở thành điểm đến của các tour du lịch “chậm”, ông Nguyễn Mạnh Chiến, đại diện Công ty Du lịch Cao Niên cho rằng ngoài các yếu tố thuận lợi về khí hậu, thiên nhiên, hình ảnh du lịch BR-VT sạch, đẹp đã và đang tạo hiệu ứng lan tỏa tốt. Do vậy, ông Chiến nhận định thời gian tới, BR-VT sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn khách cao tuổi.  

Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm, các nước trong khu vực Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu, đặc biệt là Nga vào mùa Đông lạnh giá. Vì vậy, thời gian này cũng là mùa du lịch tránh Đông của du khách đến từ các khu vực này, trong đó có nhiều khách cao tuổi. Với khí hậu ôn hòa, Việt Nam là một trong những điểm đến quen thuộc của dòng khách này. Đáng tiếc, điểm đến BR-VT hiện chưa xuất hiện trên bản đồ du lịch thế giới nên chưa được nhiều du khách biết đến. Nếu ngành du lịch BR-VT có chiến lược quảng bá, tiếp thị bài bản, đúng thị trường trọng tâm, chúng ta hoàn toàn có thể nâng cao lượng khách đến từ các khu vực này hơn nữa. 

Ông Võ Thanh Mỹ, Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Chi nhánh Vũng Tàu chia sẻ thông tin, tour dành riêng cho người cao tuổi đòi hỏi phải thật chi tiết, lịch trình tour không quá dài, các điểm tham quan không quá nhiều, thời gian tham quan tại các điểm đến lâu hơn. Thực đơn phải bảo đảm dinh dưỡng, dễ tiêu hóa. Phòng nghỉ được bố trí ở tầng thấp, dễ di chuyển. Hướng dẫn viên phải tận tâm, nhiều kinh nghiệm, am hiểu tâm lý người già và có thể kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Đa phần khách cao tuổi thích được sống trong không khí gia đình ấm cúng. Do đó, đội ngũ nhân viên phục vụ tại các điểm đến phải thân thiện, cởi mở, thường xuyên thăm hỏi, chuyện trò với họ, chăm chút bữa ăn, phục vụ tận tình, tạo cảm giác thân thuộc như người thân là họ hài lòng và sẽ trở lại. Đó là những đặc điểm mà các hãng lữ hành, các nhà cung cấp dịch vụ tại điểm đến cần lưu ý để việc đón tiếp và phục vụ khách cao tuổi được chu đáo.

Rõ ràng, tiềm năng của thị trường khách du lịch “chậm” còn rất lớn. Nếu chú trọng đầu tư, chăm chút dịch vụ, tập trung khai thác dòng khách này, các DN du lịch ở BR-VT sẽ có cơ hội nâng công suất phòng và bán được nhiều dịch vụ, qua đó cải thiện doanh thu và lợi nhuận trong bối cảnh các dòng khách du lịch thông thường giảm sút vào mùa cuối năm.

 NGUYỄN ĐỨC

;
.