Cơ hội để cán bộ, công chức hoàn thiện mình

Thứ Hai, 30/10/2017, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Bên cạnh việc tinh giản biên chế, vấn đề nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) cũng đang được các cơ quan, đơn vị, địa phương ráo riết thực hiện.

Tại BR-VT, những năm gần đây, UBND tỉnh và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Việc xếp hạng và công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính của tỉnh hàng năm không chỉ nhằm đánh giá năng lực của các cơ quan hành pháp địa phương mà còn là tiêu chí quan trọng để đánh giá thi đua của các tập thể, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ; là cơ sở để xem xét, bố trí, sắp xếp và sử dụng CBCC. Bên cạnh đó, tỉnh cũng gắn đánh giá CBCC với việc hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao bằng các tiêu chí quan trọng như: kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; kết quả thực hiện cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; tự phê bình và phê bình; sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý; hiệu quả đấu tranh, khắc phục suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

Cụ thể hơn trong đánh giá CBCC, ngày 28-10, Hội đồng kiểm tra, sát hạch CC tỉnh đã tổ chức kiểm tra, sát hạch 63 CC tại 3 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh gồm: Sở TN-MT, Sở KH-ĐT và Sở Xây dựng. Đây là lần đầu tiên, tỉnh tổ chức sát hạch năng lực của CBCC. Trước đó, cuối tháng 7, Hội đồng sát hạch CBCC TP.Vũng Tàu cũng đã tổ chức sát hạch CBCC trong 2 lĩnh vực Quản lý đô thị và Tài nguyên-Môi trường đối với 119 người, là chủ tịch, phó chủ tịch UBND các phường, xã, các CC làm việc tại một số phòng chuyên môn trên địa bàn. Theo kế hoạch, trong tháng 11 tới, Hội đồng kiểm tra, sát hạch CC tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra, sát hạch 153 CC phụ trách các lĩnh vực địa chính, đô thị, môi trường, xây dựng ở cấp xã, phường, thị trấn.

Các kỳ kiểm tra, sát hạch này không còn là những đợt kiểm tra mang tính hình thức, chung chung mà kết quả sát hạch sẽ là cơ sở để đánh giá trình độ chuyên môn, năng lực quản lý và các kỹ năng giải quyết công việc của CBCC. Từ đó, tỉnh và các địa phương sẽ xem xét, bố trí công việc phù hợp với khả năng của từng người. Đồng thời tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn để CBCC nâng cao nghiệp vụ; những trường hợp không đạt yêu cầu có thể đưa vào diện phải tinh giản biên chế.

Nhiều năm qua, vấn đề năng lực của đội ngũ CBCC trên cả nước đã được đề cập. Một số ý kiến cho rằng, một bộ phận không nhỏ CBCC không làm được việc, “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”, khiến công việc hành chính bị đình trệ, cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, gây bức xúc trong nhân dân. Thế nhưng, một bộ phận CBCC này hàng năm vẫn được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ do người đứng đầu các cơ quan, đơn vị còn cả nể, chưa gắn việc đánh giá CBCC với kết quả hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao hoặc đánh giá chung chung, hình thức; chưa quyết liệt, thực chất trong đánh giá…

Những giải pháp trên là căn cứ quan trọng để đánh giá chất lượng CBCC không chỉ của riêng BR-VT mà còn là của cả nước. Ai làm tốt, ai chưa làm tốt sẽ được thể hiện rõ ràng, cụ thể qua từng tiêu chí đánh giá chính xác, công khai, minh bạch. Điều này hẳn sẽ khiến nhiều CBCC lo lắng nhưng nó mang lại nhiều hiệu ứng tích cực. Các kỳ kiểm tra, sát hạch, đánh giá là cơ hội để mỗi CBCC soi rọi lại mình, không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, khắc phục những hạn chế, thiếu sót; đồng thời phát huy thế mạnh để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Đó cũng là cơ hội để các cơ quan nhà nước có kế hoạch quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí CBCC phù hợp tình hình thực tiễn, tạo điều kiện cho CBCC phát triển và tạo nguồn cán bộ cho những vị trí cao hơn trong những năm tới; hoặc loại khỏi bộ máy những CBCC yếu kém, không có tinh thần cầu tiến.

NGUYỄN ĐỨC

;
.