Bao giờ Côn Đảo sẽ gần hơn ?

Thứ Sáu, 13/10/2017, 09:56 [GMT+7]
In bài này
.

Là một địa phương trong tỉnh, nhưng nhiều người dân BR-VT chưa hề biết đến Côn Đảo, bởi phương tiện đi lại còn quá khó khăn. Đặc biệt, những năm gần đây khi xu hướng du lịch tâm linh phát triển, du khách từ các nơi đổ về Côn Đảo ngày càng đông, để có một tấm vé máy bay, hay vé tàu đi Côn Đảo là điều không dễ dàng. Người viết bài đã trải nghiệm điều này, khi lên mạng tìm mua vé tàu từ TP.Vũng Tàu đi Côn Đảo trước 2 tuần nhưng toàn bộ vé giường nằm  đều hết, chỉ còn 4 vé ghế ngồi. Thế nhưng, chỉ 5 phút sau, số vé này cũng đã có người đặt mua. Còn vé máy bay, muốn mua cũng phải đặt trước ít nhất 1 tuần với giá vé khứ hồi đến hơn 3,5 triệu đồng - mức giá không hề rẻ so với các tuyến bay nội địa khác!

Tháng 7 vừa qua, Công ty CP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang đã khai trương tuyến tàu cao tốc Sóc Trăng - Côn Đảo. Tàu khởi hành từ bến Trần Đề đi Bến Đầm (Côn Đảo) chỉ mất 2,5 giờ với giá vé khá mềm 310.000 đồng. Đây là một tin vui cho người dân Côn Đảo và ngành du lịch. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, các công ty lữ hành đã tổ chức những tour du lịch sử dụng dịch vụ thuê bao chuyến bay trọn gói (charter flight), trong đó đã có công ty đặt chuyến bay đi Côn Đảo theo hình thức này. Việc thuê bao chuyến bay giúp giảm được giá tour (do giá vé rẻ hơn), tuy nhiên, để có những chuyến charter flight, du khách phải phụ thuộc nhiều vào thời gian tổ chức tour. Vì vậy, không phải ai cũng có thể tham gia tour du lịch này do không thể chủ động về thời gian.

Chuyến tàu cao tốc Sóc Trăng - Côn Đảo, cũng như sự linh hoạt của các công ty lữ hành trong việc tổ chức dịch vụ charter flight đã góp phần làm cho Côn Đảo trở nên gần hơn với đất liền. Tuy vậy, với người dân Vũng Tàu, các dịch vụ này hầu như không có ý nghĩa. Mặc dù, các công ty du lịch lữ hành đã nhanh nhạy tổ chức tour du lịch “Vũng Tàu - các tỉnh miền tây - Côn Đảo” nhằm tranh thủ chuyến tàu cao tốc Sóc Trăng - Côn Đảo, nhưng tour này cũng chưa hẳn đã phù hợp với tất cả những ai có nhu cầu đến Côn Đảo.

Thời gian qua, Côn Đảo đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư phát triển du lịch với hàng loạt những dịch vụ vui chơi, thăm quan, giải trí và nhiều cơ sở lưu trú nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tượng du khách. Nhiều du khách sau vài năm trở lại Côn Đảo đã thật sự ngỡ ngàng với sự đổi thay ở đây và cũng tỏ ra hài lòng sau chuyến du lịch đến hòn đảo nhiều tiềm năng và hấp dẫn này. Thế nhưng, khi được hỏi có ý định trở lại thăm Côn Đảo trong thời gian sắp tới thì hầu như ai cũng lưỡng lự và lý do được đưa ra phần nhiều là vì đi lại còn khó khăn, chi phí cũng khá đắt đỏ.

Từ thực tế trên cho thấy, việc khai thác thêm tuyến vận tải Vũng Tàu - Côn Đảo là rất cần thiết. Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn eo hẹp, việc mở thêm các tuyến tàu cao tốc với vốn đầu tư lớn đang còn là một thách thức thì vấn đề xã hội hóa hoạt động này, theo tôi vẫn là lựa chọn hợp lý nhất. Nhiều năm qua, UBND tỉnh BR-VT đã trợ giá vé tàu đi Côn Đảo đến 70% (tương đương mức 16 tỷ đồng/năm) là một minh chứng cho sự nỗ lực trong việc tạo điều kiện cho người dân Côn Đảo nói riêng và nhân dân trong tỉnh nói chung đến Côn Đảo. Tuy nhiên, việc này cũng không thể kéo dài thêm nữa và mới đây, UBND tỉnh đã có quyết định ngừng trợ giá vé tàu đi Côn Đảo, áp dụng từ cuối tháng 9. Điều này ít nhiều cũng sẽ tác động đến du khách khi lựa chọn tour du lịch Côn Đảo nếu vẫn chưa có thêm phương tiện nào khác mang tính chất cạnh tranh.

Bao giờ giấc mơ về một tuyến tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo trở thành hiện thực để Côn Đảo trở nên gần hơn với người dân BR-VT cũng như du khách; để hòn đảo ngọc này sớm trở thành một trung tâm du lịch quốc tế như mong đợi?

LAM PHƯƠNG

;
.