Nỗi ám ảnh của doanh nghiệp

Chủ Nhật, 10/09/2017, 20:42 [GMT+7]
In bài này
.

“Doanh nghiệp (DN) bị kiểm tra quá nhiều lần, đến mức không có thời gian để sản xuất, kinh doanh”. Nhiều DN du lịch trên địa bàn tỉnh đã than phiền như thế tại Hội đàm bàn giải pháp gỡ khó cho các DN kinh doanh du lịch do Sở Du lịch chủ trì tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh ngày 30-8 vừa qua.

Cùng với việc trao đổi, đề xuất ý kiến phát triển các sản phẩm du lịch gắn với sinh hoạt, tập quán, nghề nghiệp của người dân địa phương, thu hút ngày càng nhiều khách cao cấp, khách có mức chi tiêu cao, góp phần thúc đẩy du lịch BR-VT phát triển, bà Hoàng Thị Phương Dung, quản lý cụm biệt thự cao cấp Anhoa (thuộc Công ty CP Du lịch An Hoa, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền), đại diện Công ty CP Du lịch Sài Gòn-Bình Châu không ngần ngại chia sẻ một vấn đề gây bức xúc là hàng năm DN phải đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn thanh, kiểm tra từ các bộ, ngành Trung ương đến địa phương. “Từ đầu năm đến tháng 5-2017, chúng tôi đã phải tiếp 6 đoàn thanh tra, kiểm tra từ các cơ quan thuế, quản lý thị trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm trong khi trong khoảng thời gian đó, DN rất bận rộn với việc đón tiếp và phục vụ khách các kỳ nghỉ cao điểm như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các ngày kỷ niệm lớn trong năm.v.v… bà Hoàng Thị Phương Dung chia sẻ.

Nghị quyết 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh của DN mà điểm đột phá là các cơ quan chức năng không được thanh tra, kiểm tra DN quá 1 lần/năm, quá thì DN có quyền không tiếp. Thủ tướng cũng đã ra Chỉ thị 20 về việc một năm không được thanh kiểm tra DN quá một lần nhưng khâu thực thi lại hoàn toàn khác. Các cuộc khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy nhiều DN trong cả nước vẫn liên tục bị thanh tra, kiểm tra, có DN bị “thăm” tới 6,7 lần một năm, chưa kể các đợt kiểm tra không chính thức. Trong các cuộc thanh tra, kiểm tra thì hầu hết nội dung thanh tra, kiểm tra là trùng lắp, chồng chéo, gây lãng phí thời gian của DN. Ý thức đạo đức, công vụ của một số cán bộ thanh tra, kiểm tra cũng “có vấn đề”. Thay vì kiểm tra theo nhiệm vụ chuyên môn, hướng dẫn, giúp đỡ DN thực thi đúng pháp luật, khắc phục những điểm yếu thì họ lại vạch lá tìm sâu, tìm cách bắt lỗi gây khó cho DN. Trong thế bị động, không ít DN đã phải tìm cách “bôi trơn” để cho hoạt động sản xuất kinh doanh được thuận lợi, hanh thông.

Một đại biểu Quốc hội đã ví von hình tượng rằng việc chồng chéo, gia tăng tần suất của các cuộc thanh tra, kiểm tra là “vòng kim cô” kiềm tỏa sự phát triển của DN. Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế của VCCI chắc cũng đã tìm hiểu, khảo sát rất kỹ tâm tư nguyện vọng của “những người trong cuộc” khi nói “Thanh tra, kiểm tra là nỗi ám ảnh của DN. Điều đó đã khiến nhiều DN nhỏ và vừa không dám và không muốn “lớn” lên.

Các DN du lịch hẳn là rất vui khi ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch BR-VT cho biết Sở sẽ đề nghị các sở, ngành liên quan tổ chức thanh, kiểm tra tập trung liên ngành để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Nhưng vấn đề không chỉ là gỡ bỏ “vòng kim cô” cho các DN du lịch mà cho cả cộng đồng DN. Vì vậy, mong muốn lớn nhất của cộng đồng DN lúc này là các cơ quan chức năng “nói đi đôi với làm”, khẳng định cam kết xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh tạo điều kiện cho DN phát triển. Các DN không đòi hỏi những điều quá cao xa, chỉ cần các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 35 của Chính phủ và Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với DN là họ mãn nguyện rồi.

 NGUYỄN TRIỆU HẢI

;
.