Giảm hội họp - lợi cả đôi đường!

Thứ Ba, 12/09/2017, 21:47 [GMT+7]
In bài này
.

TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các cơ quan hành chính giảm hội họp để cán bộ nhà nước có thời gian tập trung đi cơ sở nắm tình hình ở địa phương. Nhiều người cho rằng việc này đáng lẽ phải được thực hiện từ nhiều năm trước chứ không phải đến nay khi mà chuyện hội họp đã trở thành nỗi ám ảnh chung của cán bộ, công chức thì mới giật mình nhìn lại. Hội họp đã ngốn quá nhiều thời gian, công sức mà hiệu quả chẳng được là bao!

Hội họp triền miên không chỉ là “căn bệnh” của cơ quan hành chính ở TP. Hồ Chí Minh, mà là của hầu hết các địa phương. Hội họp quá nhiều gây lãng phí thời gian, công sức, làm trì trệ công việc hành chính nhà nước, gián tiếp làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Điều này ai cũng nhận thấy nhưng để thay đổi một thói quen, một lề lối làm việc đã ăn sâu từ nhiều năm  qua là không hề dễ.

Để chấm dứt tình trạng lạm dụng hội họp, trước hết cần phải mổ xẻ căn nguyên của căn bệnh này. Các chuyên gia cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hội họp nhiều, trong đó có nguyên nhân từ thể chế nhà nước, không phân rõ quyền hành cho các cấp, dẫn đến việc gì cũng phải tổ chức họp để báo cáo, xin ý kiến cấp trên. Trong khi đó, nhiều cán bộ lãnh đạo các cấp được giao quyền nhưng không dám quyết định và chịu trách nhiệm với quyết định của mình, khả năng xử lý công việc yếu kém, trách nhiệm cá nhân không cao dẫn đến có một việc nhỏ, đơn giản mà bàn tới bàn lui nhiều lần. Hội họp nhiều còn xuất phát từ bộ máy chính quyền cồng kềnh, chồng chéo, quá nhiều ban bệ. Nhiều lãnh đạo còn không nhớ rõ mình là thành viên của bao nhiêu ban chỉ đạo, chỉ biết mỗi tháng hòm hòm cũng cả chục cuộc họp triển khai hoặc sơ kết, tổng kết đánh giá các chương trình hoạt động. Trong đó, nhiều cuộc họp các thành viên ban chỉ đạo chỉ “ngồi cho có tụ” mà không quan tâm đến những vấn đề đặt ra trong cuộc họp bởi thực chất nó chẳng ăn nhập gì đến chuyên môn, nghiệp vụ của mình.

Có nhiều cách để giảm hội họp, trong đó quan trọng hơn hết là đổi mới cách điều hành, quản lý trên cơ sở xác định chủ thể quản lý công việc. Từ đó, cần phân công công việc, giao trách nhiệm rõ ràng và kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với từng việc cụ thể. Từ đó, không nhất thiết phải tổ chức họp hội trong quá trình triển khai thực hiện mà vẫn có thể nắm được tình hình thực tế và kiểm tra, khắc phục, sửa chữa. Hiện nay, các cơ quan hành chính có thể vận dụng sự phát triển công nghệ thông tin để tổ chức các hình thức sinh hoạt chuyên môn, điều hành nhằm làm giảm hội họp. Chẳng hạn như tạo phần mềm, trang web, lập diễn đàn mang tính nội bộ để cùng nhau bàn bạc, chia sẻ thông tin về các nội dung cần giải quyết; Hàng tuần, hoặc hàng tháng tổ chức họp trực tuyến, khi nào thật sự quan trọng mới tổ chức họp trực tiếp. Trước khi họp cần soạn thảo nội dung, chuyển yêu cầu cần báo cáo, thảo luận để các đại biểu có sự chuẩn bị trước, khi tham gia phát biểu phải đi thẳng vào vấn đề, không lợi dụng hội họp để báo cáo thành tích, PR cho đơn vị hoặc cá nhân mình.

Giải pháp hạn chế hội họp không khó, cái cốt lõi là phải thay đổi tư duy con người khi mà phần đông quan chức vẫn còn thói quen chỉ đạo công việc thông qua họp hội, nắm việc không chắc và sợ trách nhiệm…

LAM PHƯƠNG

;
.