Đừng xem Là chuyện nhỏ

Thứ Sáu, 08/09/2017, 07:53 [GMT+7]
In bài này

Nhân viên bảo vệ thường bị coi là người đảm nhận nhiệm vụ ít quan trọng nhất trong cơ quan, doanh nghiệp. Cũng vì quan niệm này mà nhiều nơi gần như không quan tâm đến việc đào tạo, hướng dẫn cho nhân viên bảo vệ về chuyên môn, nghiệp vụ, phong cách phục vụ. Trong khi đó, trên thực tế vai trò, vị trí của nhân viên bảo vệ không hề nhỏ.

Ngày 2-9 vừa qua, gia đình tôi có chuyến du lịch ở TP. Hồ Chí Minh. Trước khi khởi hành, chúng tôi ghé vào cây xăng gần ngã tư Chí Linh (TP.Vũng Tàu) để đổ xăng. Ngày lễ, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, cây xăng phải huy động thêm nhân viên bảo vệ trực tiếp đổ xăng cho khách.

Khi xe chúng tôi vừa trờ tới, anh bảo vệ hỏi số lít xăng cần đổ, bấm máy rồi chỉ cho tôi bảng điều khiển trên trụ xăng để chúng tôi theo dõi. Thanh toán tiền xong, xe từ từ lăn bánh, anh vẫy tay cười thật tươi, cúi đầu chào và không quên chúc “Cả nhà đi may mắn!”. Vì đây là lần đầu tiên được đón nhận thái độ phục vụ quá ân cần và niềm nở từ một nhân viên bảo vệ nên chúng tôi rất cảm động. Thiết nghĩ, nếu sáng nào ra đường cũng gặp những nhân viên phục vụ như thế thì ai cũng cảm thấy dễ chịu và chắc chắn sẽ có một ngày làm việc vui vẻ, hiệu quả.

Gần trưa, chúng tôi ghé vào một quán cà phê ở khu Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.Hồ Chí Minh. Vừa bước xuống xe, một nhân viên bảo vệ mặc đồng phục chỉnh tề cầm dù ra đón, đưa chúng tôi vào bàn rồi nhanh chân trở ra hướng dẫn tài xế lui xe vào chỗ đậu an toàn.

12 giờ, gia đình tôi đến một nhà hàng Nhật Bản trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, cũng nhân viên bảo vệ với chiếc áo màu thiên thanh ra tận lề đường đón khách, đưa vào tận phòng ăn và không quên chúc cả nhà ngon miệng. Thưởng thức các món hải sản xong, chúng tôi ra về, người bảo vệ lúc nãy đã chờ sẵn, nhanh tay mở cửa mời tôi bước lên xe và tiễn chúng tôi với nụ cười tỏa nắng cùng lời cảm ơn chân thành.

Ngày lễ ra đường đông đúc, chật chội, ai cũng có cảm giác căng thẳng, dễ cáu gắt, thế nhưng được gặp 3 nhân viên bảo vệ như thế, tôi cảm thấy vô cùng dễ chịu, cảm giác yêu cuộc sống hơn. Đinh ninh rằng, lần sau trở lại TP.Hồ Chí Minh thì các quán này chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu của tôi.

Sở dĩ tôi có ấn tượng khá mạnh với thái độ phục vụ chuyên nghiệp và chu đáo của các nhân viên bảo vệ nói trên là vì thực tế vẫn còn không ít những cơ quan, DN chưa coi trọng vai trò, vị trí của nhân viên bảo vệ, xem họ chỉ là những người gác cổng. Vì vậy, bản thân các nhân viên bảo vệ cũng coi thường vị trí việc làm của mình, dẫn đến những hành vi, cử chỉ kém lịch sự, làm mất cảm tình của khách ngay từ khi mới bước chân vào. Thậm chí, một số chủ nhà hàng, khách sạn còn chưa có thái độ trân trọng khách hàng, những người mang đến cho họ cơ hội kiếm tiền, thì nói chi đến nhân viên. Mới đây, sau chuyến du lịch Côn Đảo về, bạn tôi kể một chuyện phiền lòng. Hôm đó, do sơ ý, con chị lỡ làm đổ mấy giọt cà phê lên tấm ga trải giường. Khi thanh toán tiền phòng, chủ khách sạn khăng khăng bắt đền bộ ga với giá 700.000 đồng, bằng giá mua mới. Thấy không công bằng, chị bạn đề nghị được đền 50% giá trị tấm ga với lý do khách sạn đã sử dụng tấm ga này nhiều lần rồi, nhưng chủ khách sạn nhất quyết không chịu. Cuối cùng, chị đành phải đền đủ số tiền mà khách sạn đòi vì không muốn phiền phức.

Trong kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch, thái độ phục vụ của nhân viên từ người đứng đầu cho đến người giữ vị trí thấp nhất như nhân viên bảo vệ đều cực kỳ quan trọng. Nếu không chú ý đến những điều tưởng như nhỏ nhặt ấy thì khó có thể níu chân du khách, đặc biệt là trong thời buổi kinh doanh phải chịu sức ép cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.