Chủ động triển khai và phát triển du lịch trực tuyến

Thứ Sáu, 29/09/2017, 10:09 [GMT+7]
In bài này
.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0, sự bùng nổ của mạng xã hội, cộng với sự phát triển nhanh chóng các thiết bị di động thông minh, sự mở rộng tính tương tác và tiện ích trên Internet là những yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch nói chung và du lịch trực tuyến (DLTT) nói riêng.

Thực tế cho thấy, xu hướng sử dụng các dịch vụ trên Internet để tìm kiếm, tra cứu thông tin về lịch trình các chuyến đi và nội dung các hoạt động của từng tour, tuyến du lịch đang ngày càng phát triển. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng của người Việt Nam tăng 32 lần, 48% người dùng smartphone tìm kiếm thông tin về khách sạn, 42% tìm kiếm thông tin về tour, du lịch trải nghiệm. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt (tháng cao điểm lên tới hơn 8 triệu lượt) tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch… Chính sự gia tăng của du khách, nhất là nhóm du khách đơn lẻ, trong việc sử dụng dịch vụ thông tin du lịch trên mạng và các đại lý DLTT (Online Travel Agent - OTA) đã làm thay đổi đáng kể mô hình kinh doanh của thị trường du lịch. Mới đây, Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer đã đưa ra những con số hấp dẫn giới kinh doanh ngành công nghiệp không khói: Tổng thu DLTT toàn cầu năm 2016 tăng trưởng 13,8%, ước đạt gần 565 tỷ USD, dự báo đến năm 2020 sẽ lên đến 817 tỷ USD. Riêng thị trường DLTT khu vực Đông Nam Á sẽ tăng gấp 4 lần, từ 21,6 tỷ USD năm 2015 lên 89,6 tỷ USD năm 2025. Trong đó, thị trường DLTT  của Việt Nam được dự báo sẽ tăng từ 2,2 tỷ USD năm 2015 lên 9 tỷ USD năm 2025.

Trong môi trường và điều kiện thuận lợi đó, DLTT Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thời cơ bứt phá mới. Tuy nhiên, ngành du lịch nước ta, nhất là các địa phương có thế mạnh về du lịch, dường như chưa thực sự chủ động triển khai DLTT và mô hình này chưa đồng hành xứng tầm với tiềm năng. Chính vì vậy, những vấn đề được đặt ra trong “Ngày Du lịch trực tuyến 2017” diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh vừa qua, đã thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý du lịch. Các chủ đề và những nội dung thảo luận mang tính thời sự tại sự kiện này cũng đã nêu bật những thuận lợi, thách thức về phát triển du lịch trong thời đại số: DLTT - xu hướng không thể đảo ngược; DLTT ở nước ta sẽ tăng trưởng như thế nào? OTA - Ai mạnh hơn ai? Các khách sạn, công ty lữ hành, khu du lịch… cần điều chỉnh chiến lược của mình ra sao? Doanh nghiệp du lịch (DNDL) phải đưa ra những giải pháp công nghệ tiên tiến nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng? Nguồn nhân lực trong ngành du lịch hiện nay đã đáp ứng được xu hướng kinh doanh trực tuyến? 

Nắm bắt nhanh thời cơ, hiểu rõ những thách thức, khó khăn và chủ động triển khai, phát triển DLTT là những yêu cầu cấp thiết đối với các DNDL trong thời đại số. Trong đó, vai trò quan trọng trong xu hướng kinh doanh mới này là các DNDL cần thay đổi phương thức kinh doanh từ việc bán tour tại văn phòng hay phải đi đến tận nơi, sang mô hình bán sản phẩm trực tuyến. Điều đó đòi hỏi việc xây dựng các website du lịch ứng dụng trên smartphone phải đáp ứng được 3 tiêu chí: Thân thiện với giao diện di động, tốc độ tải nhanh và cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng. Mở rộng phạm vi tiếp cận các sản phẩm du lịch và tăng quy mô thị trường trên cơ sở thực hiện việc kết nối giữa DNDL, đại lý du lịch truyền thống với đại lý du lịch trực tuyến nhằm góp phần hình thành một hệ sinh thái trong lĩnh vực DLTT và thương mại điện tử chuyên sâu về du lịch. Đồng thời, các DNDL, các nhà cung cấp dịch vụ DLTT cùng các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cần chung tay và liên kết chặt chẽ với nhau để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ trực tuyến có chất lượng cao, phong phú và đa dạng. 

HOÀNG LÊ

;
.