Giáo dục và chế tài

Thứ Tư, 09/08/2017, 23:06 [GMT+7]
In bài này
.

Cháu trai, con chị họ tôi bước vào tuổi 15, cao 1,7m, nặng 70kg. Có “thâm niên” 5 năm đạp xe đạp đi học, cậu gần như thuộc lòng các nẻo đường của thành phố. Trong suy nghĩ của cậu bé, chỉ cần bấy nhiêu thôi là đã đủ vững vàng lái xe máy đi chơi loanh quanh phố. Mặc cho cả nhà căn dặn, thậm chí ngăn cấm, nhưng với lập luận “đợi tới đủ tuổi mới đi học lái, có bằng lái thì lâu lắm!”, cậu đã vài lần canh ba mẹ vắng nhà, chạy chiếc xe Yamaha Grande 125cc ra phố chơi. Câu chuyện “nhỏ”, từ “dễ dãi với chính mình” đã trở thành nghiêm trọng. Trong một lần “vù” Grande ra phố chơi, cậu bé đã được các chú công an đang trong chiến dịch ra quân xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) - kiểm tra, giải thích, phân tích việc làm sai trái của cháu; đồng thời nhắc nhở, cảnh cáo cháu vì đã “hội đủ” các nội dung sai phạm “không đủ điều kiện lái xe máy trên 50cc” như: chưa đủ tuổi lái xe, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm... Anh chị tôi cũng đã được mời đến trụ sở công an làm việc để phối hợp giáo dục con trẻ thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông và chịu mức phạt 800 ngàn đồng theo quy định tại Điểm đ, Khoản 4, Điều 30, Nghị định 46/2016/NĐ-CP, vì đã “để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 của Luật GTĐB điều khiển xe tham gia giao thông”.

Bài học nhớ đời của cậu bé cũng là kinh nghiệm quý cho cả gia đình chúng tôi trong việc giáo dục ý thức, trang bị kiến thức pháp luật, kiểm tra, kiểm soát con trẻ thực thi pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình. Đây cũng là câu chuyện được nhắc đi nhắc lại để “răn dạy” những đứa trẻ - tuổi học trò trong gia đình, bạn bè chúng tôi về việc tuân thủ pháp luật, đặc biệt là Luật GTĐB. Khi thảo luận về phương pháp giáo dục trẻ thực hiện hành vi ATGT, nhiều thầy cô, Ban giám hiệu các nhà trường, nhất là trường THCS, THPT cũng cho hay các nhà trường rất âu lo về điều này khi bắt tay vào chuẩn bị đón một lứa học sinh mới mỗi đầu năm học.

Hiệu trưởng một trường THPT tại TP.Vũng Tàu cho hay, vào đầu năm học mới, nhà trường đều huấn thị HS, nhất là lớp đầu cấp các quy định, quy chế của nhà trường, trong đó nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm Luật GTĐB. Nhiều năm liền, nhà trường mời các chú cảnh sát giao thông về trường nói chuyện chuyên đề về giữ ATGT cho bản thân và cho mọi người khi tham gia giao thông. Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm tại các cuộc họp phụ huynh đầu năm cũng đã thẳng thắn trao đổi với các bậc cha mẹ việc nghiêm cấm HS chưa đủ điều kiện lái xe đi xe máy đến trường. Một giáo viên phân tích: “Bày dạy, căn dặn, giáo dục từ nhận thức, nhưng đi đôi với đó cũng phải kiểm tra, kiểm soát việc thực thi và có biện pháp răn đe, thậm chí xử phạt khi hành vi sai phạm lặp đi lặp lại”. Hiệu trưởng một trường THCS tại TP.Bà Rịa cũng bày tỏ quan điểm: “Riêng quy định về không điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện thì các nhà trường phải có quy định nghiêm cấm ngay từ đầu, không để có HS có cơ hội “lỡ một lần, lần sau sửa chữa”. Ngay cả HS đi xe đạp điện, cũng yêu cầu đội mũ bảo hiểm theo quy định. “Tuy nhiên, đối với các em HS, trước khi áp dụng các quy định xử phạt thì chúng ta, gồm gia đình, nhà trường và ngành chức năng cần phối hợp giáo dục, trang bị kiến thức pháp luật cho các em, nhắc nhở, kiểm tra và làm chuyển biến từ nhận thức đến hành vi ứng xử trong cuộc sống để tất cả trở thành thói quen, nếp sống”, vị hiệu trưởng này nhấn mạnh.

Trong thời gian gần đây, việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, thực hiện Chiến dịch ra quân xử lý vi phạm Luật GTĐB của ngành công an trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là tại các địa phương có các tuyến đường thường xảy ra tai nạn, các điểm nóng về mất an toàn giao thông… đã có những tác động nhất định trong việc ngăn chặn, kéo giảm tai nạn giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương cũng đã phối hợp với các nhà trường, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các địa phương mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, đặc biệt là Luật GTĐB để cung cấp những kiến thức cơ bản về ATGT đến người dân. Điều đó thêm một lần nữa khẳng định, tăng cường tuần tra, kiểm soát, kết hợp giữa xử phạt với tuyên truyền, giáo dục là hết sức cần thiết và có tác động tích cực đến nhận thức, từ đó làm thay đổi  hành vi của mọi người dân khi tham gia giao thông trên các địa bàn.

THÁI AN

;
.