Giải "bài toán" bãi đỗ xe

Chủ Nhật, 06/08/2017, 21:43 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều người ở BR-VT chia sẻ rằng,  họ cảm thấy rất ngại khi phải sử dụng ô tô nhà đi giải quyết công việc ở TP. Hồ Chí Minh, nhất là ở các quận trung tâm như quận 1, quận 3… Không phải họ ngại tốn kém mà lo không biết đỗ xe ô tô ở đâu. Sau khi nhiều quận, huyện quyết liệt ra quân “đòi” lại vỉa hè bị lấn chiếm, việc đỗ xe ô tô ở vỉa hè, lề đường ở TP. Hồ Chí Minh lại càng trở nên gian nan. Chạy lòng vòng hoài thì không ổn, đỗ vào một góc đường nào đó thì “đụng” biển cấm, chỉ còn nước tìm một bãi đỗ xe công cộng để gửi xe rồi bắt taxi hoặc xe ôm đi giải quyết công việc. Khổ nỗi, bãi đỗ xe công cộng ở thành phố lại không nhiều, có bãi ở những vị trí không thuận tiện, khoảng cách khá xa nơi cần đến.

Bằng kinh nghiệm thực tế của một người từng lái ô tô đưa gia đình từ TP. Hồ Chí Minh ra Vũng Tàu chơi vào những dịp lễ, Tết, cuối tuần, một người quen của tôi than dạo gần đây muốn tìm bãi đỗ xe ở Vũng Tàu cũng không hề đơn giản. Muốn có một chỗ đỗ xe ở nhà hàng Gành Hào để ăn hải sản, phải tranh thủ chạy xe đến thật sớm. Còn như đến muộn thì phải đỗ xe dọc đường Trần Phú, rồi đi bộ tới nhà hàng. Khách đi xe ô tô của nhà hàng Lan Rừng trên đường Hạ Long cũng ở trong hoàn cảnh tương tự. Anh bạn tôi “dự báo” điều mà nhiều người ở Vũng Tàu cũng đã sớm nghĩ đến, đó là nếu không gấp rút quy hoạch, xây dựng thêm nhiều bãi đỗ xe ô tô công cộng thì trong tương lai gần, Vũng Tàu cũng sẽ xảy ra tình trạng đỗ xe lộn xộn, vừa mất mỹ quan đô thị vừa gây ách tắc giao thông.

Những năm gần đây, số lượng xe gắn máy và ô tô cá nhân ở BR-VT tăng lên rất nhanh, số lượng khách du lịch đến địa bàn tỉnh bằng xe khách hoặc ô tô riêng cũng tăng mạnh. Vũng Tàu là thành phố du lịch nổi tiếng, những lúc cao điểm số lượng xe khách, ô tô tập trung có lúc lên đến hàng ngàn chiếc dẫn đến tình trạng quá tải, gây áp lực lên hạ tầng giao thông của thành phố. Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, TP. Vũng Tàu hiện có gần 6.000 ô tô cá nhân, 1.710 ô tô của doanh nghiệp vận tải. Nhiều ngày trong tuần, các con đường Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa…, nơi có nhiều trụ sở ngân hàng, doanh nghiệp hoạt động, khách đi xe ô tô đến làm việc, giao dịch khá đông. Tại các tuyến đường ven biển, một số công sở, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học… lượng xe ô tô tập trung cũng khá lớn. Do không có có bãi đỗ hoặc bãi đỗ nhỏ, nhiều lái xe buộc phải đỗ xe dọc hai bên lề đường, ít nhiều gây cản trở giao thông. Đặc biệt, khu vực Tượng đài Dầu khí, ngã tư Giếng Nước có hiện tượng kẹt xe, tắt đường do lưu lượng xe ô tô lưu thông qua đây khá lớn.

Theo đề án quy hoạch tổng thể giao thông - vận tải tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các khu vực chợ du lịch ở Bãi Sau; công viên tam giác Bãi Trước; trước khu di tích Thích Ca Phật Đài; ngã ba đường 3 Tháng 2 - Hàng Điều, 3 Tháng 2 - Cầu Cháy, 3 Tháng 2 - Công Chánh… được quy hoạch xây dựng bãi đậu xe ô tô. Đến thời điểm này, mới chỉ có bãi đậu xe tại chợ du lịch là đã hoàn thành còn các bãi đậu xe còn lại chưa triển khai xây dựng. Nguyên nhân các dự án chưa được triển khai là do thiếu vốn đầu tư và quỹ đất.

Thiếu bãi đỗ xe ô tô là vấn nạn chung của nhiều đô thị hiện nay, nhất là 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khi mà số lượng xe gắn máy và ô tô ngày càng gia tăng. Chính việc dân số tập trung đông tại các khu đô thị, kéo theo mật độ di chuyển của xe cộ và nhu cầu dừng đỗ ngày càng lớn khiến “bài toán” hạ tầng giao thông ở các đô thị - trong đó bãi đỗ xe giữ vai trò quan trọng, thêm phần khó khăn. Chính quyền, các nhà quy hoạch ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, xuất phát từ đặc thù của địa phương, đang nỗ lực giải “bài toán” khó này bằng nhiều giải pháp như gấp rút xây dựng các nhà đỗ xe cao tầng dạng lắp ghép; Xây dựng các bãi đỗ xe như những chiếc cầu bắc qua kênh, rạch; Xây bãi đỗ xe ngầm trong công viên; Quy định các chủ đầu tư xây dựng công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại,  khu chung cư cao cấp trong thiết kế và xây dựng phải bố trí thêm diện tích tầng hầm để xe ô tô vv…

Tại cuộc họp với UBND TP. Vũng Tàu mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc có lưu ý, với một đô thị như TP. Vũng Tàu phải có những bãi đỗ xe nhiều tầng để đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương và du khách. Nếu không tìm kiếm quỹ đất ngay từ bây giờ thì sau này khó có quỹ đất để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng”. Đây là một gợi ý đáng lưu ý trong bối cảnh quỹ đất của thành phố có hạn, nguồn vốn đầu tư cho hệ thống bãi đỗ xe còn đang khó khăn. Việc xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích thu hút xã hội hóa đầu tư phát triển hệ thống bãi đỗ xe công cộng cũng là một giải pháp để TP. Vũng Tàu hoàn thành đề án quy hoạch tổng thể giao thông - vận tải tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030,  khắc phục tình trạng thiếu hụt bãi đỗ xe trong tương lai.

NGUYỄN TRIỆU HẢI

;
.