Phát triển đô thị công nghiệp, cảng biển Phú Mỹ

Thứ Năm, 13/07/2017, 22:16 [GMT+7]
In bài này
.

Sau một thời gian tổ chức lấy ý kiến người dân về việc thành lập TX. Phú Mỹ, ngày 30-6 vừa qua, UBND tỉnh ban hành Công văn số 5950/UBND - SNV thông báo công khai kết quả tổng hợp ý kiến cử tri và ý kiến đại biểu HĐND các cấp về Đề án thành lập TX. Phú Mỹ và các phường thuộc TX. Phú Mỹ. Theo đó, 100% đại biểu HĐND tỉnh tán thành đề án; 95% đại biểu HĐND huyện Tân Thành tán thành đề án; đại biểu HĐND 9 xã và 1 thị trấn thuộc huyện Tân Thành tán thành đề án với tỷ lệ từ 88%-100%. Lấy ý kiến 83.646 người dân trên địa bàn huyện Tân Thành cư ngụ ở 9 xã và 1 thị trấn, kết quả 82.570 người thống nhất cao với đề án, tỷ lệ tán thành đạt 98,7%.

 Đề án thành lập TX. Phú Mỹ và các phường thuộc TX. Phú Mỹ đã được HĐND tỉnh Khóa V, Kỳ họp thứ VIII thông qua bằng Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 17-7-2014. Theo đề án, TX. Phú Mỹ được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích hơn 334km2, phía Bắc giáp huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai); phía Nam giáp TP. Bà Rịa và TP. Vũng Tàu; phía Đông giáp huyện Châu Đức và phía Tây giáp huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh). Sau khi được thành lập, TX. Phú Mỹ sẽ là đô thị loại IV, có 10 đơn vị hành chính, gồm 5 phường: Phú Mỹ, Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Phước Hòa, Tân Phước và 5 xã: Châu Pha, Sông Xoài, Tân Hải, Tân Hòa, Tóc Tiên; tổng dân số gần 154 ngàn người.

Với các số liệu lấy ý kiến nêu trên cho thấy, việc thành lập TX. Phú Mỹ đã nhận được sự đồng thuận rất cao của cán bộ và nhân dân địa phương. Bởi, TX. Phú Mỹ sẽ là đơn vị hành chính đô thị, các điều kiện về phát triển kinh tế, hạ tầng kỹ thuật, phúc lợi công cộng, an sinh xã hội… sẽ được đầu tư xứng tầm hơn, theo đó mức sống của người dân cũng sẽ được cải thiện, nâng cao.

Hiện nay, khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nằm trên địa bàn huyện Tân Thành có tới 35 dự án cảng biển và đã có 17 cảng đưa vào khai thác, trong đó có nhiều cảng container quy mô lớn như SITV, SP-PSA, TCCT, TCIT, CMIT, TCTT, SSIT có công suất trên 7 triệu TEUs/năm. Bên cạnh đó, huyện Tân Thành là nơi tập trung tới 9 KCN/14 KCN của cả tỉnh, thu hút hàng trăm DN sản xuất kinh doanh đa dạng các ngành nghề, trong đó có các ngành công nghiệp quan trọng như điện, thép, phân bón, xi măng… Mặt khác, ngoài tuyến vận tải biển theo hệ thống sông Thị Vải, thì tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài gần 78km, vận tốc thiết kế 100-120km/giờ với 6 làn xe đã được Bộ GT-VT cho phép khởi động từ năm 2018. Trong đó, đoạn Biên Hòa - Tân Thành dài 38km đi song song với QL 51 có điểm đầu nối với tuyến tránh QL 1A (đoạn tránh TP. Biên Hòa), điểm cuối nối với khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải dài 8,8km. Sau khi hoàn thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ kết nối với hệ thống giao thông trong vùng Đông Nam bộ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ khu vực TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai ra cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và ngược lại.

Với những điều kiện thuận lợi sẵn có về KCN, cảng biển, giao thông vận tải đường thủy, đường bộ của huyện Tân Thành hiện tại, việc thành lập TX. Phú Mỹ sẽ được triển khai thực hiện với tính chất xây dựng và phát triển trung tâm công nghiệp, cảng biển, dịch vụ và hướng tới mục tiêu đạt tiêu chuẩn đô thị loại III vào năm 2020. Khi đó, TX. Phú Mỹ sẽ có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển hành lang kinh tế công nghiệp - cảng biển dọc QL 51, góp phần rất lớn vào sự phát triển của tỉnh BR-VT và cả khu kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện tại, UBND tỉnh BR-VT đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các bước tiếp theo để hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, trình Chính phủ phê duyệt và ra quyết định thành lập TX. Phú Mỹ. 

NHỰT THANH

;
.