Chân dung chính quyền điện tử

Thứ Ba, 11/07/2017, 22:37 [GMT+7]
In bài này
.

Không có những tập báo cáo nặng hàng mấy ký lô phát cho mỗi đại biểu tham dự, đó là một nét mới, tiến bộ và tiết kiệm nhất tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2016-2021 đang diễn ra trong 3 ngày, từ 11 đến 13-7. Trả lời phỏng vấn của báo BR-VT trước Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách triệt để tại Kỳ họp lần này là bước chuẩn bị cho công tác triển khai Chính quyền điện tử (CQĐT) trong tương lai. 

Cử tri BR-VT hoan nghênh việc làm hết sức có ý nghĩa của HĐND tỉnh trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại hóa hoạt động của HĐND để làm cơ sở thúc đẩy việc xây dựng CQĐT.

Có thể hiểu một cách đơn giản CQĐT thật ra chỉ là việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm cung cấp thông tin, dịch vụ có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Việc xây dựng CQĐT nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí, tăng tính minh bạch và giảm tệ nhũng nhiễu trong hệ thống chính quyền các cấp. Hiện nay, ở nước ta đã có một số tỉnh, thành ứng dụng ICT để xây dựng CQĐT, bước đầu đã phát huy được hiệu quả như: TP.Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nam Định, Bắc Ninh…

Tại các tỉnh, thành này đã thành lập được website chứa cơ sở dữ liệu điện tử, trong đó mỗi công dân có một tài khoản thông tin điện tử. Khi công dân có nhu cầu thực hiện TTHC, chỉ cần truy cập vào website, tìm thủ tục cần thực hiện, điền thông tin, nạp hình ảnh cần thiết, trên cơ sở đó chính quyền tra vào tài khoản công dân để cập nhật các thông tin dữ liệu mà không cần đòi hỏi công dân phải nộp các giấy tờ có liên quan bằng bản photo như trước nữa. Thông tin dữ liệu này sẽ được cập nhật, bổ sung dần trong quá trình công dân làm TTHC. Hiện nay, thông qua việc tích hợp phần mềm “1 cửa” dùng chung cho các cấp, các địa phương này đã giải quyết trực tuyến nhiều TTHC cấp 3, 4, giúp giảm thời gian giải quyết hồ sơ từ 15 ngày xuống còn 10 ngày.

Riêng BR-VT, đến nay 100% các cấp, các ngành đã xử lý văn bản hoàn toàn trên mạng internet bằng phần mềm eOffice và liên thông văn bản 4 cấp (từ xã đến Chính phủ), trong đó đã có một số cơ quan tích hợp chữ ký số trong xử lý văn bản. Riêng UBND TP. Vũng Tàu, Sở TN-MT, Sở KH-CN, Sở TT-TT đã phát hành văn bản, thư mời điện tử đến các cơ quan, đơn vị qua phần mềm văn phòng điện tử eOffice hoặc hệ thống thư điện tử (email).

Tất cả các huyện, thành phố và nhiều sở, ngành đã có trang thông tin điện tử hoạt động ổn định, thường xuyên cập nhật các văn bản, thông tin, thông báo liên quan, giúp người dân và tổ chức dễ dàng theo dõi, giải quyết nhanh, gọn nhiều TTHC qua mạng. Đây là cơ sở bước đầu để tiến đến hình thành CQĐT, giải quyết 100% văn bản, hồ sơ trực tuyến. Qua đó, xây dựng hình ảnh chính quyền hiện đại, trong sạch, trách nhiệm và hiệu quả cao.

CQĐT là một hình thức tổ chức chính quyền chuẩn mực, hiện đại đã được nhiều nước tiên tiến áp dụng. Việc bắt tay vào xây dựng chính quyền, Chính phủ điện tử ở nước ta vào thời điểm này có thể nói là hơi muộn. Tuy nhiên, điều cần quan tâm hơn hết không phải là thời gian, mà là hiệu quả phát huy được từ việc ứng dụng ICT nhằm mang lại lợi ích tối đa cho người dân.

Cần xác định đối tượng phục vụ của CQĐT là người dân. Vì vậy, trước hết phải làm thế nào để tất cả người dân, thậm chí nông dân vùng sâu, vùng xa đều có cơ hội tiếp cận thông tin qua mạng internet. Muốn vậy, cần đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất (máy tính, đường truyền, mạng internet, wifi), làm sao để người dân vùng sâu vùng xa vẫn dễ dàng truy cập thông tin tại chỗ qua mạng.

Bên cạnh đó, cần đào tạo kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho cán bộ và nhân dân nhằm hướng đến xử lý trực tuyến 100% các loại hồ sơ, TTHC; Khuyến khích doanh nghiệp và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng cách giảm phí (nếu có), giảm thời gian thực hiện thủ tục qua mạng ngắn hơn qua hình thức trực tiếp bằng giấy tờ. Và cuối cùng là, làm thế nào để bảo mật thông tin, bảo đảm sự an toàn của hệ thống, không để xảy ra sự cố kỹ thuật làm mất thông tin, dữ liệu của cơ quan Nhà nước và người dân. 

LAM PHƯƠNG

;
.