Phía trước tay lái là sự sống

Thứ Hai, 08/05/2017, 23:11 [GMT+7]
In bài này
.

Thêm một vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc nữa vừa xảy ra rạng sáng 7-5 tại tỉnh Gia Lai giữa một xe tải và một xe khách. Lỗi gây ra cái chết cho 13 người cùng hàng chục người bị thương được xác định là do tài xế xe tải chạy ngược chiều với tốc độ 105km/h, tông trực diện vào xe khách.  

Cách nay 1 tuần, 1 vụ tai nạn làm chết 2 người đi xe máy tại Bắc Giang cũng do tài xế xe tải điều khiển xe chạy lấn hoàn toàn sang làn dành cho xe máy ở chiều ngược lại. Trên quốc lộ 51, đoạn qua thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành ngày 6-5 xảy ra vụ TNGT giữa xe đầu kéo và xe tải làm 2 người thiệt mạng do tài xế cả 2 xe thiếu quan sát… Theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, quý I-2017, cả nước xảy ra 4.812 vụ TNGT, làm chết 2.114 người, bị thương 3.835 người. Con số này trong năm 2016 là 21.589 vụ, 8.685 người chết và 19.280 người bị thương. Tính trung bình, mỗi ngày cả nước có 23-24 người chết, hơn 40 người bị thương vì TNGT. Nếu làm phép so sánh thì thấy rằng, số người chết và bị thương vì TNGT hàng năm ở nước ta còn cao hơn cả số người thương vong do bom đạn chiến tranh tại một số quốc gia trên thế giới.

Lâu nay, xe tải, xe buýt và xe khách luôn là hung thần, là nỗi lo sợ của người tham gia giao thông. Thật vậy, để chạy đua giành khách và bảo đảm đúng cam kết về thời gian, hoặc đủ chuyến, nhiều tài xế phóng bạt mạng, nhấn còi liên tục, bất chấp sự an toàn tính mạng của hành khách và người tham gia giao thông. Người viết bài này từng nhiều lần “trải nghiệm” cảnh tài xế xe khách tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại chạy đua kiểu như thế. Hành khách nhiều phen thót tim nhưng chẳng ai dám lên tiếng. Mới đây, ngày 24-4, một chiếc xe khách “VIP” chạy quá tốc độ, tông phải xe tải và lao lên dải phân cách trên quốc lộ 51, đoạn qua huyện Tân Thành làm 4 người bị thương là một ví dụ.

Đằng sau những vụ TNGT là nỗi đau của các nạn nhân và thân nhân của họ: con mất cha mẹ, cha mẹ mất con...; kinh tế gia đình sa sút hoặc kiệt quệ vì mất đi lao động chính, vì phải lo chạy chữa thuốc thang cho nạn nhân; thậm chí người bị tàn tật vì TNGT còn trở thành gánh nặng suốt đời cho gia đình và xã hội. Hạnh phúc bao gia đình cũng tan nát vì TNGT.

Trong hầu hết các vụ TNGT, tài xế thường đổ lỗi do bị áp lực về thời gian để bảo đảm về bến đúng giờ, đủ chuyến nên không còn cách nào khác là chạy quá tốc độ và vượt ẩu. Điều đó có nghĩa là, nhiều tài xế thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Nhiều chủ xe vì chạy theo lợi nhuận mà buộc các tài xế phải vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thậm chí là đe dọa sự an toàn cho người khác. Nhận diện được những nguyên nhân này, chúng ta có thể hạn chế được tối đa các vụ TNGT, nếu như những tài xế và chủ xe thấu hiểu được vai trò và trách nhiệm của mình qua câu khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn giao thông “Nhanh một giây, chậm cả đời”. Nghĩa là, vội vã thiếu quan sát, chạy quá tốc độ, vượt ẩu… chưa chắc đã nhanh hơn mà còn có thể mất cả mạng. Ngược lại, chỉ cần kiên nhẫn, quan sát kỹ, bảo đảm an toàn, tài xế sẽ tránh được nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.

Thực tế, trên những đoạn đường có cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tuần tra, chốt trực, các tài xế thường chạy xe rất nghiêm. Thế nhưng, khi không có các lực lượng này, nhiều tài xế, đặc biệt là tài xế xe khách và xe tải lại vô tư nhấn ga, chạy quá tốc độ, lạng lách, vượt ẩu. Lực lượng chức năng không thể đủ người để rải đều suốt ngày đêm chốt trực trên tất cả các tuyến đường, mà ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các tài xế mới là vấn đề quan trọng nhất. “Phía trước tay lái là sự sống”, “Hãy lái xe bằng cả trái tim”… những khẩu hiệu tuyên truyền và là lời cảnh báo về an toàn giao thông ấy rất cần được các tài xế thấu hiểu và tự giác chấp hành Luật giao thông, để không còn gây ra những tai nạn đáng tiếc rồi mới nói “giá như…” thì đã muộn!

NGUYỄN ĐỨC

;
.