Phải đầu tư vào du lịch cao cấp

Thứ Sáu, 19/05/2017, 10:40 [GMT+7]
In bài này
.

Khoảng tháng 5-2016, trang điện tử của Tạp chí Du lịch (thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam) đăng bài viết “Xây dựng và phát triển du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu” đề cập đến tiềm năng, hiện trạng, mục tiêu phát triển của hoạt động kinh tế này tại một địa bàn từ lâu đã nức tiếng về du lịch. Đáng chú ý, bài báo còn giới thiệu kinh nghiệm của các nước trong việc đầu tư Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan) thành các khu du lịch đạt chuẩn quốc tế và gợi ý tỉnh BR-VT có thể lấy toàn bộ huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc vì chúng có đặc điểm tự nhiên và diện tích đủ lớn, tương đương Phuket để xây dựng một điểm du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Xin không thuật lại chi tiết ý tưởng này; nhưng dù còn ở dạng sơ khai, nó cũng làm nảy sinh những bàn luận mới trong bối cảnh chúng ta sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước.

Nhân sự kiện Nghị quyết 08, nhớ lại năm 1979 khi đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (tiền thân của tỉnh BR-VT) được thành lập, ngoài nhiệm vụ số 1 là phục vụ công cuộc tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, đặc khu còn có nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh dựa trên những thế mạnh kinh tế vốn có khác là du lịch, hải sản. Từ đó đến nay, du lịch lúc nào cũng được coi là một ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Theo thời gian và sự phát triển của nhận thức xã hội, cách hiểu thế nào là ngành kinh tế mũi nhọn cũng trở nên phong phú hơn. Từ một tiêu chí ban đầu là có đóng góp lớn vào tổng thu nhập trên địa bàn (GRDP), đến chỗ phải duy trì tốc độ tăng trưởng tốt, tạo ra nhiều việc làm, có vai trò liên kết và thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển, bảo vệ tài nguyên - môi trường, phát triển bền vững trong tương lai…

Những đòi hỏi như vậy ngày càng cao hơn, khắt khe hơn, nhưng có thể nói, ở bất cứ lúc nào, ngành du lịch BR-VT cũng cơ bản đáp ứng và giữ được vai trò “mũi nhọn”. Tuy nhiên, vẫn có một vấn đề luôn phải trăn trở, là chất lượng tăng trưởng của ngành du lịch không đạt như kỳ vọng, chưa xứng với tiềm năng; lượng khách đông nhưng chất lượng thấp, khách cao cấp và khách quốc tế không nhiều; các nhà đầu tư chiến lược với những dự án du lịch có đẳng cấp khu vực và quốc tế còn vắng bóng… Những hạn chế ấy làm cho mục tiêu trở thành một trung tâm du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế của BR-VT còn rất xa vời.

Điều đó đã được nhận ra từ lâu, đã cố gắng để khắc phục và tỉnh BR-VT đã hiểu cần phải đầu tư vào du lịch cao cấp để tạo ra những thay đổi đột phá trong kinh doanh du lịch. Lần này, nhân dịp triển khai thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, BR-VT nên xây dựng hẳn một chiến lược dài hạn về phát triển du lịch cao cấp. Sau nhiều năm khai thác các thế mạnh kinh tế về dầu khí, du lịch, hải sản, cảng biển, chúng ta ngày càng thấy rõ khả năng làm giàu nằm gần tầm tay của mình nhất chính là kinh doanh du lịch. Cũng sau mấy chục năm làm du lịch, chúng ta đã thấm thía nỗi buồn của cảnh du lịch quán cơm nhà trọ, của du lịch cuối tuần, du lịch bình dân, lượng khách thì đông gấp nhiều lần mà doanh thu chỉ bằng phân nửa những nơi khác… Và với ngần ấy năm kinh nghiệm làm du lịch, chúng ta hiểu sâu sắc rằng để du lịch có một cuộc “lột xác”, thì bên cạnh việc duy trì mảng dịch vụ du lịch nội địa bình dân truyền thống, không có cách nào khác là BR-VT phải dồn sức đầu tư vào du lịch cao cấp, dù biết đây là công việc lâu dài và rất nhiều khó khăn.

HẢI THANH

;
.