Lắng nghe và thấu hiểu

Thứ Tư, 03/05/2017, 22:52 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 15-4 vừa qua, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT có hiệu lực kể từ ngày 1-6-2017, thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20-10-2015 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. Theo đó, việc đổi GPLX bằng giấy bìa sang GPLX bằng vật liệu PET được khuyến khích thực hiện trước ngày 31-12-2020.

Quy định trên đã được Bộ GTVT cân nhắc, sửa đổi cho phù hợp, thống nhất với các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ và giải tỏa bức xúc của người dân. Bởi, trước đó Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT- Điều 57 quy định bắt buộc GPLX bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau: GPLX ô tô và GPLX hạng A4 trước ngày 31-12-2016; GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31-12-2020. Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi này mà người có GPLX bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại GPLX.

Cũng là câu chuyện đổi GPLX, nhưng vì sao lại có sự điều chỉnh quy định “bắt buộc” tại Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT trở thành “khuyến khích” theo Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT?. Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp, nội dung Điều 57 Thông tư số 58/2015 dẫn đến cách hiểu: Việc chuyển đổi GPLX, kể cả trường hợp GPLX không thời hạn, hoặc còn thời hạn sử dụng từ giấy bìa sang vật liệu PET là bắt buộc; GPLX không thời hạn, hoặc còn thời hạn bằng vật liệu giấy bìa không chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET theo lộ trình quy định sẽ không còn giá trị sử dụng; người có GPLX không chuyển đổi sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi, nếu muốn được cấp lại GPLX sẽ phải sát hạch lại lý thuyết.

Theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông, bao gồm: độ tuổi, sức khỏe và GPLX phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp. Trong thời gian có giá trị của GPLX, quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có GPLX được pháp luật bảo đảm. Vì vậy, Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT bắt buộc phải chuyển đổi GPLX từ giấy bìa còn thời hạn sử dụng sang vật liệu PET là làm phát sinh thủ tục hành chính, không có cơ sở pháp lý. Mặt khác, ngay tại thông tư này cũng có sự mâu thuẩn, cụ thể: Điều 48 về cấp lại GPLX chỉ áp dụng trong trường hợp GPLX quá hạn hoặc bị mất, không có trường hợp cấp lại GPLX do không thực hiện đúng lộ trình chuyển đổi GPLX bằng vật liệu PET như Điều 57 nêu trên.

Vấn đề bắt buộc chuyển đổi GPLX vật liệu PET cũng làm ảnh hưởng đến kinh tế của người dân, gây lãng phí chi phí xã hội. Cụ thể, theo quy định của Bộ Tài chính, mức lệ phí cấp GPLX cơ giới công nghệ mới (PET), bao gồm cả cấp mới và cấp lại là 135 ngàn đồng/lần. Chưa kể, người dân phải tốn kém chi phí đi lại để làm thủ tục chuyển đổi GPLX tại Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trường hợp người dân ở vùng sâu, vùng xa hay các đảo xa xôi như huyện Côn Đảo của tỉnh BR-VT thì họ phải tốn kém đến vài triệu đồng để sử dụng phương tiện tàu biển, máy bay về đất liền làm thủ tục chuyển đổi GPLX bằng vật liệu PET.

Việc Bộ GTVT ban hành Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT trong đó bãi bỏ quy định bắt buộc chuyển đổi GPLX bằng vật liệu PET thể hiện tinh thần cầu thị, nhận được sự đồng thuận cao của xã hội. Mong rằng, trong công tác xây dựng luật, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật khác cũng cần được các cơ quan soạn thảo “lắng nghe và thấu hiểu” để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh phù hợp với thực tế cuộc sống.

NHỰT THANH

;
.