Đẩy mạnh quảng bá du lịch qua mạng xã hội

Thứ Sáu, 05/05/2017, 08:27 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thế giới phẳng, chỉ cần một cú nhấp chuột, du khách có thể biết được nhiều điều bổ ích, trong đó có những lựa chọn tối ưu về sản phẩm du lịch. Sự lựa chọn sản phẩm du lịch của du khách còn chịu tác động rất nhiều từ ý kiến của khách hàng đã từng sử dụng các sản phẩm du lịch này khi họ phát biểu trên mạng xã hội. Chính vì vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng phục vụ, việc phát triển các tiện ích quảng bá du lịch trên website, trên thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc mạng xã hội là vô cùng quan trọng. Đây là một trong những kênh hữu hiệu để ngành du lịch kết nối và tương tác với khách hàng, nhận diện thị trường, từ đó xây dựng được chiến lược phát triển du lịch bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước.

Để sản phẩm du lịch địa phương được du khách dễ dàng tiếp cận hơn, BR-VT cần nâng cao hơn nữa công tác xúc tiến và quảng bá du lịch, trong đó có việc xây dựng website chuyên về du lịch nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho du khách. Bên cạnh đó, ngành du lịch và các DN du lịch cũng cần nâng cao hơn nữa việc ứng dụng mạng xã hội trong công tác quảng bá hình ảnh du lịch để thu hút du khách, mở rộng thị trường, tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay, các mạng xã hội trong và ngoài nước đang phát triển nhanh như Facebook, Yume, Zingme, Tamtay... Các cư dân mạng trên khắp thế giới liên kết với nhau theo nhóm với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian, trong đó nhu cầu du lịch, khám phá. Mạng xã hội giúp cho người làm du lịch và khách hàng tương tác với nhau qua các phản hồi như like (thích), comment (bình luận).

Sau khi đi vào hoạt động từ đầu năm nay, Sở Du lịch đã có những bước đi tích cực nhằm phát triển du lịch. Tuy nhiên, điều băn khoăn và gây không ít khó khăn cho du khách hiện nay là đến thời điểm này ngành du lịch BR-VT chưa có một website đúng nghĩa để quảng bá du lịch địa phương. Hiện nay, mạng Internet đang tồn tại 3 website liên quan đến Du lịch BR-VT gồm: http://sovhttdl.baria-vungtau.gov.vn (của Sở VHTTDL cũ), www.bariavungtautourism.com.vn của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh và trang http://dulichbrvt.com (trang tự phát). Nhìn chung, thông tin trên các website này còn nhiều hạn chế, ít bài viết, ít thông tin về du lịch cần thiết với du khách. Nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu cũng chưa được giới thiệu.

Đem những băn khoăn này trao đổi với ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BR-VT, ông cho biết, đây cũng là trăn trở của ngành du lịch. Chủ trương của Sở Du lịch thì việc quảng bá qua Internet, mạng xã hội là giải pháp tiếp thị cần được ưu tiên khi thực hiện chiến lược phát triển du lịch địa phương. “Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của Internet và mạng xã hội, bởi nó là kênh truyền thông, là công cụ nâng cao năng lực quản lý chuyên môn của Sở Du lịch cũng như giới thiệu các sản phẩm du lịch tại địa phương đến khách hàng một cách sinh động nhất, giàu tính tương tác nhất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng”, ông Trịnh Hàng cho biết. Sở Du lịch đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương thiết lập website riêng cho Sở. Website này khi đưa vào hoạt động phải đạt được mục tiêu và hiệu quả cao nhất trong việc tương tác với khách hàng, DN, tiếp thị, quảng bá du lịch BR-VT và cung cấp thông tin hữu ích cho du khách.

HOÀNG ANH

;
.