Lời xin lỗi

Thứ Sáu, 14/04/2017, 09:55 [GMT+7]
In bài này
.

Sau yêu cầu của UBND quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu Viễn Đông đã chấp nhận đền bù 1.000 USD và gửi thư xin lỗi nữ du khách nước ngoài vấp móc sắt té chảy máu mũi tại giao lộ Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1) cách đây ít ngày. Chiếc móc sắt trên do công ty Viễn Đông lắp đặt, phục vụ trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố nhưng khi tháo dỡ, các công nhân cẩu thả, thiếu trách nhiệm đã để quên và trở thành cái “bẫy” với người đi bộ.

Người có lỗi đã xin lỗi và nhanh chóng khắc phục nên đây vẫn là việc làm đáng khen. Vị du khách kia đã về nước, nhưng tôi tin, khi nhận được lời xin lỗi ấy cùng khoản bồi thường, hẳn sẽ rất hài lòng. Và câu chuyện về một thành phố, một đất nước thân thiện, mến khách, có văn hóa sẽ được bà kể lại cho nhiều người biết. Tới đây, tôi nhớ đến câu chuyện về một du khách Việt mua điện thoại Iphone 6 tại một cửa hàng ở Singapore cách nay gần 3 năm. Khi biết mình sẽ phải trả thêm tiền mới được nhận điện thoại vì lỡ đăng ký mua thêm gói khuyến mãi, chàng trai nọ đã khóc lóc van xin cửa hàng nhận lại điện thoại và trả lại tiền cho mình, nhưng không được chấp nhận. Và rồi câu chuyện đã kết thúc có hậu khi anh được cộng đồng Singapore hết lòng bênh vực. Họ lên án hành vi xấu của cửa hàng điện thoại nọ và quyên góp đủ số tiền trả cho anh, đồng thời còn mời anh trở lại đất nước họ du lịch miễn phí. Anh cũng đã nhận được lời xin lỗi từ các quan chức có trách nhiệm của ngành du lịch đảo quốc xinh đẹp, còn chủ cửa hàng điện thoại nọ cũng phải gánh chịu hậu quả cho hành vi xấu của mình. Cái kết đẹp được lan tỏa, du khách sẽ quên đi hành vi xấu nói trên và sẽ lưu giữ những ấn tượng đẹp về quốc đảo này.

Với một cá nhân, một DN, số tiền 1.000USD (hơn 23 triệu đồng) có thể là một khoản tiền lớn. Nhưng, lời xin lỗi kèm khoản bồi thường nêu trên của Công ty Viễn Đông sẽ mang lại cho TP. Hồ Chí Minh nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung những giá trị lớn hơn, không thể tính toán, đong đếm được. Đó là một hành vi ứng xử đẹp, một ấn tượng tốt đẹp sẽ được lưu giữ và lưu truyền trong lòng các du khách nước ngoài khi nhắc đến Việt Nam, đến TP.Hồ Chí Minh. Một đất nước với những con người có thái độ cầu thị, mến khách như thế sẽ là nơi đáng đến, đáng khám phá.

Ở một số công trình giao thông đang thi công trên địa bàn tỉnh, thỉnh thoảng người đi đường lại bắt gặp tấm băng rôn hoặc biển báo xin lỗi vì việc thi công ảnh hưởng đến mọi người. Chẳng hạn, đầu đường Nguyễn Tri Phương, đoạn giao với đường Trương Công Định (TP. Vũng Tàu) có tấm biển “Xin lỗi mọi người” cùng biển cảnh báo người đi đường cẩn thận. Đơn vị thi công đã xin lỗi như thế thì còn ai phiền lòng. Giá như đơn vị thi công nào cũng có biển xin lỗi, cảnh báo; biết chú ý đến sự an toàn của người khác như thế thì có lẽ nhiều người sẽ không bị thiệt mạng oan uổng như trường hợp người đàn ông bị rơi xuống hố công trình khi chạy theo xe buýt ở TP.Hồ Chí Minh năm 2016 và nhiều em bé khác đã không chết đuối vì rơi xuống các miệng cống, hồ nước đang thi công ở nhiều địa phương khác.

Ra đường, chúng ta chắc cũng đôi lần thấy cảnh cự cãi khi các thanh niên va chạm giao thông. Ai cũng cho rằng mình đúng, không ai chịu nhịn ai. Hậu quả là dẫn đến nhiều vụ xô xát, có khi xảy ra cả án mạng, người chết, kẻ vướng vòng lao lý chỉ vì những va chạm nhỏ trên đường. Trong những tình huống này, nếu ai cũng bình tĩnh, nói lời xin lỗi trước rồi cùng nhau phân tích đúng sai và thỏa thuận bồi thường cho nhau thì sẽ chẳng có những điều đáng tiếc “giá như…” khi sự đã rồi.

Người xưa dạy “Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Một lời xin lỗi dù kịp thời hay muộn vẫn còn hơn không. Và điều quan trọng hơn nữa, xin lỗi rồi thì hãy mau chóng khắc phục, để không còn xảy ra lỗi tương tự, như thế lời xin lỗi mới có ý nghĩa!

NGUYỄN ĐỨC

;
.