Không ngồi chờ

Thứ Sáu, 07/04/2017, 08:47 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Ogata Hajime, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Ryouchiku (Nhật Bản) có hệ thống khách sạn, nhà hàng tại Beppu - thành phố suối khoáng nóng nổi tiếng của Nhật trong một chuyến du lịch Việt Nam đã đến thăm, khảo sát thị trường thông qua các cơ sở khách sạn, khu du lịch của TP.Hồ Chí Minh và Nha Trang. Ông cũng đưa ra lời đề nghị được gặp gỡ các bậc phụ huynh Vũng Tàu có con em đang học tại trường Đại học Châu Á Thái Bình Dương Ritsumeikan (APU) để giao lưu, tư vấn cách sử dụng quỹ thời gian quý báu khi đến thăm con em đang theo học tại ngôi trường danh tiếng đứng chân trên địa bàn thành phố Beppu.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong không khí ấm cúng tại một nhà hàng ven biển Bãi Dâu, Vũng Tàu. Câu chuyện khởi đầu từ việc học hành, sinh hoạt của các cháu ở Beppu; từ sự tương đồng giữa cảnh quan thiên nhiên, môi trường, khí hậu miền biển tươi mát và thế mạnh kinh tế du lịch của hai thành phố Vũng Tàu – Beppu; lắng nghe những chia sẻ về nhu cầu, về mong muốn “rất Việt Nam” của những bậc cha mẹ có con học và sinh sống tại Beppu. Sau đó nhanh chóng dẫn đến câu chuyện về hoạt động của hệ thống khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ du lịch của các công ty du lịch tại Beppu và những ưu đãi của riêng Ryouchiku dành cho khách đến từ Vũng Tàu, đặc biệt là các bậc cha mẹ sinh viên APU trong những dịp đến thăm con và tham quan thành phố suối nóng Beppu. Những tài liệu về hệ thống nhà hàng, khách sạn, sản phẩm dịch vụ du lịch cùng những ưu đãi được phát đến tận tay phụ huynh; trong đó có cả đường link các trang web du lịch suối khoáng nóng Beppu với hướng dẫn khá chi tiết về các phương án chọn lựa tour tuyến, dịch vụ, sản phẩm du lịch tại Beppu và các thành phố du lịch khác của Nhật Bản.

Chỉ một cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, nhưng rõ ràng là công ty Ryouchiku đã hết sức khéo léo gói trọn được hai việc quan trọng: tạo dựng, kết nối được một nhịp cầu giao lưu thân thiện giữa những người bạn Việt – Nhật;  quảng bá hình ảnh, chất lượng, sản phẩm dịch vụ của công ty và định hướng phát triển du lịch nghỉ dưỡng – thế mạnh của thành phố suối nóng Beppu. Nhiều bậc cha mẹ đã từng sang thăm con đang học ở APU cho hay, họ từng nghỉ lại các khách sạn do các con đặt phòng nhưng chưa được thưởng thức nhiều dịch vụ, sản phẩm, chưa có điều kiện thăm các điểm đến dân dã mà thú vị ngay tại thành phố du lịch Beppu. Một phụ huynh hào hứng nói: “Tháng 9 tới, con tôi tốt nghiệp, chắc chắn gia đình tôi khi sang Beppu dự lễ tốt nghiệp của cháu sẽ đi tham quan các điểm đến theo sự tư vấn chuyên nghiệp này. Và chắc chắn cũng sẽ đến để trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm của Ryouchiku”. Là một người làm việc trong ngành du lịch, một phụ huynh khác cũng tâm đắc: “Họ tiếp thị nhẹ như… đi chơi. Khiến tôi cũng muốn làm một chuyến nghỉ dưỡng đến Beppu và dùng thử dịch vụ, cũng như quan sát công tác tổ chức, quản lý, liên kết bán dịch vụ của hệ thống khách sạn, nhà hàng Ryouchiku. Tôi cho rằng, cách quảng bá tên tuổi, sản phẩm dịch vụ như Ryouchiku làm không quá cầu kỳ mà hiệu quả”.

Không phải chỉ Ryouchiku, mà hầu hết các công ty du lịch, thương mại nước ngoài thời gian gần đây đã bằng nhiều cách, nhiều phương thức - quảng bá sản phẩm và mời gọi khách hàng đến với mình qua các chương trình PR, khuyến mãi giảm giá dịch vụ, tặng quà, mời dùng thử dịch vụ sản phẩm… Nhiều đơn vị còn cất công tìm đến những nhóm khách nhỏ, nhưng có tiềm năng trước mắt và lâu dài. Họ cũng không bỏ qua các Hội chợ Thương mại - Du lịch của các tỉnh, thành, khu vực của các quốc gia cho một cuộc đổ bộ về tư vấn dịch vụ, bán hàng, giới thiệu khả năng liên kết, hợp tác với các đối tác tầm cỡ. Bằng con đường du lịch kết hợp với tư vấn sản phẩm, quảng bá thương hiệu, các công ty thương mại – du lịch thông qua chuyên viên cao cấp, quản đốc, thậm chí đích thân giám đốc điều hành các công ty đã tiếp cận trực tiếp với những nhóm khách hàng, đối tác tiềm năng để giới thiệu, chia sẻ thông tin, gợi mở phương thức sử dụng dịch vụ, sản phẩm của họ.

Cách làm này được hiểu là sự linh hoạt và chủ động trong kinh doanh. Đành rằng, khách sạn, nhà hàng không có “chân đi”, nhưng những người khai thác nó sẽ làm “đôi chân” guồng lên liên tục cho các chuyến tìm nguồn khách, tìm đối tác hợp tác đầu tư. Họ không ngồi chờ trong phòng marketing gắn máy lạnh mát rượi. Họ ra đi và trở về với hơi thở mới của thị trường; với lời cảm ơn, lời hứa hẹn đến từ những người khách tiềm năng bởi sự thuyết phục của chiến lược quảng bá “nhỏ mà chất” trong nghệ thuật tìm kiếm lối đi mới cho sản phẩm.

QUỐC THÁI

 

;
.